เรื่องดีๆ ที่ได้จากการเลี้ยงสัตว์

เรื่องดีๆ ที่ได้จากการเลี้ยงสัตว์

หลายท่านมีสัตว์เลี้ยงไว้ในบ้าน ซึ่งบางครอบครัวก็เลี้ยงเอาไว้หลายตัว รวมทั้งหลากหลายสายพันธุ์ หรือบางท่านอาจมีเพียงตัวเดียว แต่ไม่ว่าคุณจะเลี้ยงมากน้อยแค่ไหนก็ตาม ทราบไหมค่ะว่าการเลี้ยงสัตว์มีข้อดีหลายอย่าง สำหรับสัตว์ที่นิยมเลี้ยงกันในปัจจุบันถ้าแบบที่ฮิตกันมาโดยตลอดก็อย่างเช่น สุนัข แมว นก กระต่าย และ ปลา เป็นต้น ซึ่งแต่ละประเภทจะมีนิสัยและวิธีในการเลี้ยงแตกต่างกันไป ที่นี่ลองมาดูกันต่อว่าการเลี้ยงสัตว์มีข้อดีอะไรบ้าง เพื่อไว้เป็นตัวช่วยประกอบการตัดสินใจสำหรับใครที่กำลังคิดจะเลี้ยงกันอยู่แต่อาจจะยังรู้สึกลังเล

1. ช่วยแก้เหงา

มีผลการค้นคว้าวิจัยระบุด้วยว่า การเลี้ยงสัตว์สามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคซึมเศร้าได้ ถึงแม้อาจจะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะถ้าใครที่ป่วยเป็นโรคนี้ควรได้รับการดูแลจากแพทย์ประกอบกันด้วย แต่ที่แน่ๆ สำหรับคนทั่วไป หากมีสัตว์เลี้ยงอยู่ในบ้านคุณจะหายเหงาแน่นอน โดยเฉพาะเด็กๆ ที่มักจะชอบเล่นกันสัตว์เลี้ยงเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกับสุนัข และแมว 

2. ช่วยให้เรามีระเบียบและวินัยมากขึ้น

เพราะถ้าคุณเป็นคนเลี้ยง สิ่งที่คุณต้องทำเป็นประจำเกือบทุกวันก็คือ การให้อาหาร การพาเขาไปเดินเล่น ดูแลในเรื่องของสุขภาพ และการทำความสะอาด และถ้าให้เด็กๆ เลี้ยง ก็จะเป็นการฝึกให้เขามีความรับผิดชอบในหน้าที่ได้อีกด้วย 

3. ช่วยให้มีสุขภาพแข็งแรงมากขึ้น

สัตว์เลี้ยงบางประเภทหรือบางสายพันธุ์เราจำเป็นที่จะต้องพาเขาออกไปวิ่งเล่นหรือออกกำลังกายบ้าง โดยเฉพาะถ้าบ้านใครมีที่ไม่กว้างพอให้เขาได้วิ่งเล่นไปบนสนามหญ้า การพาออกไปเดินเล่นข้างนอก อย่างในสวนสาธารณะ จะเป็นเรื่องที่ดีมาก ทำให้ทั้งเราทั้งสัตว์เลี้ยงได้ออกกำลังกายไปพร้อมๆ กัน ก็จะส่งผลต่อสุขภาพกันโดยตรง

แต่แนะนำว่าหากคุณหาสัตว์เลี้ยงออกไปข้างนอกบ้านอย่าลืมใส่สายจูงกันด้วยนะคะ และควรตรวจสอบว่าแน่หนาไม่ชำรุดเสียหาย เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงหลุดและหลงทางได้ เพราะสัตว์เลี้ยงส่วนมากถ้าเลี้ยงในระบบปิดหรือในบ้าน เวลาออกข้างนอก เขาจะตื่นๆ และอาจวิ่งเตลิดไปได้ โดยเฉพาะน้องหมาต้องใส่ใจเป็นพิเศษ และถึงมีสายจูงแล้วก็ต้องมั่นใจด้วยว่าเราสามารถเอาอยู่หรือหยุดเขาได้ 

4. ทำให้มีสังคมกว้างยิ่งขึ้น

รู้จักผู้คนมากขึ้น อย่างเช่น ถ้าคุณพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่น หรือวิ่งเล่นในสวนสาธารณะ โดยมากมักจะเกิดการพูดคุยกันเองระหว่างผู้เลี้ยง 

ยังมีข้อดีอีกหลายอย่างในการเลี้ยงสัตว์ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคุณต้องมีความพร้อมและมีเวลากันด้วยนะคะ สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ ดูได้ตามลิ้งค์กันเลยค่ะ

#แ #สัตว์เลี้ยง #สัตว์โลกน่ารัก