หมาจิ้งจอกเฟนเนก (จิ้งจอกทะเลทราย) สัตว์ที่มีคู่ตัวเดียวตลอดชีวิต #สัตว์โลกน่ารัก

หมาจิ้งจอกเฟนเนก (จิ้งจอกทะเลทราย) สัตว์ที่มีคู่ตัวเดียวตลอดชีวิต

เฟนเนกฟ็อกซ์ สุนัขจิ้งจอกทะเลทรายตัวเล็ก ๆ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Vulpes Zerda ลักษณะเด่นคือใบหูที่ใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดของลำตัว ในส่วนของชื่อ เฟนเนก มาจากภาษาอาหรับ “ฟานัก” แปลว่า สุนัขจิ้งจอก

ซึ่งศัตรูของมันคือ คาราเคล และนกฮูกเหยี่ยวของแอฟริกัน โดยพวกมันจะขุดรังในกองทรายสำหรับหลับนอนและช่วยคุ้มภัยให้กับฝูง ซึ่งแต่ละรังอาจจะมีขนาดใหญ่ได้มากถึง 120 ตารางเมตร มีทางเข้าออกได้มากกว่า 15 เส้นทาง และสามารถเชื่อมต่อกับรังของครอบครัวอื่น ๆได้ นอกจากนี้ยังเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของคนทั่วโลกอีกด้วย

จิ้งจอกแห่งทะเลทราย ที่หลายคนอยากนำมาเลี้ยง

เฟนเนก เป็นสุนัขจิ้งจอกชนิดหนึ่ง หรือเรียกกันว่า จิ้งจอกทะเลทราย จัดอยู่ในวงศ์ สุนัขจิ้งจอกขนาดเล็กที่สุดในโลก ลำตัวมีขนไม่หนามาก สีน้ำตาลอ่อนคล้ายกับสีของทรายคาดแถบดำบริเวณหาง มีขนาดลำตัวยาวประมาณ 15-40 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 1-1.5 กิโลกรัมเท่านั้น อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 12-16 ปี มีใบหูใหญ่ยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร ลั

กษณะพิเศษของใบหูนี้เพื่อช่วยให้การได้ยินเสียงของเหยื่อใต้ผืนทรายรวมถึงสามารถช่วยระบายความร้อนในตอนกลางวันและให้ความอบอุ่นในเวลากลางคืนอีกด้วย ในส่วนของนิสัยนั้นเป็นสัตว์ขี้อาย มักจะเคลื่อนที่คล่องแคล่ว รวดเร็วและว่องไว

โดยถิ่นกำเนิดพบในทะเลทรายซาฮาร่าและทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา จัดว่าเป็นสัตว์สังคมที่อาศัยอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มแต่ละกลุ่มมีประมาณ 10-12 ตัว ออกหากินด้วยกันในเวลากลางคืน ซึ่งอาหารของพวกมันเป็นพวกแมลง สัตว์เล็กอื่น ๆ เช่นหนู นกและไข่ รวมถึงผลไม้ชนิดต่าง ๆ

ความพิเศษอีกอย่างคืออุ้งเท้าทั้ง 4 ของมันที่มีน้ำหนักเบากระโดดได้สูงกว่า 61 เซนติเมตร และไกลกว่า 120 เซนติเมตร นอกจากนี้สามารถระบายความร้อนจากแสงแดดกลางทะเลทราย ย่องเดินเบา เงียบ จนเหยื่อไม่อาจจะรู้ตัวได้ และยังช่วยให้ความอบอุ่นในเวลากลางคืนอีกด้วย

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับหมาจิ้งจอกเฟนเนก

สุนัขจิ้งจอกทะเลทรายเฟนเนกสามารถอาศัยอยู่ท่ามกลางทะเลทรายโดยที่ไม่ต้องพึ่งน้ำ และขุดดินได้ลึกถึง 6 เมตร แม้ว่าจะเป็นสัตว์ที่หากินในเวลากลางคืนแต่นิสัยส่วนตัวจะชอบออกมานอนอาบแดดในเวลากลางวัน และเป็นสัตว์ที่มีคู่ตัวเดียวไปตลอดชีวิตของมัน ในเพศเมียสามารถกำเนิดลูกได้สองครั้งต่อปีหากมีอาหารในปริมาณที่มากเพียงพอ ในแต่ละครั้งมีลูก 2-5 ตัว ด้วยความที่เป็นสัตว์ที่ฝึกง่าย ทานง่ายจึงสามารถนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงของคนได้ หากมีความสุขจะส่งเสียงเหมือนแมวทำให้ใครหลายคนต่างชื่นชอบและหามาเลี้ยง นอกจากความน่ารักยังเลี้ยงง่ายฝึกง่ายอีกด้วย

สุนัขจิ้งจอกทะเลทรายขนาดเล็ก กะทัดรัด น่ารัก มีลักษณะเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครจึงเป็นสัตว์เลี้ยงที่คนทั่วโลกนิยมเป็นอย่างมาก เพราะสามารเลี้ยงด้วยอาหารของสุนัขทั่วไปได้ และนิสัยที่ขี้อายและขี้กลัว แต่อย่างไรก็ตามยังมีนิสัยนักล่าอยู่ในตัว ควรจะศึกษานิสัยอย่างละเอียด ก่อนจะนำมาเลี้ยงไม่อย่างนั้นอาจจะมีปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้

ขอบคุณภาพจาก mgronline และ fwmail.teenee

#สุนัขจิ้งจอกทะเลทราย #หมาจิ้งจอกเฟนเนก #สัตว์โลกน่ารัก