มาดูสายพันธุ์แมวป่า น่ารัก น่าเลี้ยง แต่ไม่ค่อยเป็นมิตรกับมนุษย์ #สัตว์โลกน่ารัก

มาดูสายพันธุ์แมวป่า น่ารัก น่าเลี้ยง แต่ไม่ค่อยเป็นมิตรกับมนุษย์

แมวป่ามีสายพันธุ์ทั่วโลกประมาณ 38 ชนิด และมี 31 ชนิดที่จัดได้ว่าเป็นสัตว์วงศ์แมวที่มีขนาดเล็ก มีน้ำหนักตั้งแต่ 1.5 กิโลกรัมถึง 20 กิโลกรัม อาศัยอยู่ใน 5 ทวีปทั่วโลก นอกจากนี้ยังสามารถปรับตัวได้ดีกับสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติที่มีความหลากหลาย รวมถึงสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นธรรมชาติได้อย่างยอดเยี่ยม

ส่วนใหญ่สายพันธุ์แมวป่าจะมีลักษณะรูปร่างผอมเพรียว สีเรียบ ไม่มีลวดลาย มีสีที่แตกต่างกันออกไปไปตั้งแต่สีทราย สีเทาอมเหลือง สีน้ำตาลอมเทา หรือสีน้ำตาลอมแดง เป็นต้น ส่วนล่างของลำตัวจะเป็นสีครีมหรือน้ำตาลแดงอ่อน มีขาเรียวยาว หัวแคบและมีหน้าผากโหนกสูง ส่วนจมูกและคางมีสีขาว หูใหญ่ตั้งสูงและกลม บางชนิดปลายหูมีขนเป็นกระจุกอาจยาวได้ถึง 15 มิลลิเมตร ม่านตามีสีเหลือง หางสั้น ซึ่งแมวป่าจะมีความยาวได้ถึง 75 เซนติเมตร ตัวผู้เต็มวัยอาจมีน้ำหนักประมาณ 4.6-7.6 กิโลกรัม แม้ว่าแมวป่าจะมีความน่ารัก ลักษณะเหมือนแมวบ้าน แต่ไม่ค่อยจะเป็นมิตรกับมนุษย์สักเท่าไหร่ มีสายพันธุ์ไหนบ้างมาดูความน่ารักกัน

แมวป่า น่ารัก น่าเลี้ยง แต่ไม่เป็นมิตรกับมนุษย์

1. Pampas Cat หรือ Leopardus Pajeros แมวป่าแสนน่ารัก ตัวเล็กปุ๊กลุก ลักษณะอ้วนกลม ขนสีขาว-ดำ ฟูและหนาแน่น เมื่อตกใจขนจะชูตั้ง โดยทั่วไปจะมีขนาดพอ ๆ กันกับแมวบ้าน แต่สัญชาตญาณของนักล่ามีมากกว่าโดยเฉพาะในตอนกลางคืน อาศัยอยู่ในแถบทุ่งหญ้าอเมริกาใต้

2. Canadian Lynx มีลักษณะโดยทั่วไปคล้ายกับสุนัข มีขนาดลำตัวใหญ่กว่าแมวบ้านถึงสองเท่า สีเงินและสีน้ำตาล มีขนหนา มีแผงขนบริเวณใบหน้าและตรงหูมีกระจุก อาศัยอยู่ในแถบประเทศแคนนาดา และบางส่วนอยู่ในเขตอลาสกา

3. Pallas Cat หรือ Otocolobus Manal สายพันธุ์แมวป่าที่มีประวัติยาวนานและมีวิวัฒนาการมากกว่า 12 ล้านปี ขนาดพอ ๆ กับแมวบ้าน ลักษณะขนฟู หนา มีสีดำสลับเหลือง มีความน่ารักและโด่ดเด่นไม่แพ้สายพันธุ์อื่น ๆ เลยทีเดียว

4. Serval หรือ Leptailurus Serval ในภาษาโปรตุเกสแปลว่า “กวางหมาป่า” ถิ่นอาศัยของพวกมันอยู่ที่ประเทศแอฟริกา และอาจจะเป็นบรรพบุรุษของสัตว์ 2 ชนิด คือ เสือชีต้าห์และสิงโต เนื่องจากมีลักษณะคล้ายกันมาก เช่น หูขนาดใหญ่ หัวเล็ก มีลำคอยาว ขาคล้ายกวาง รวดเร็วว่องไว มีสัญชาตญาณนักล่าสูง เป็นต้น

5. Margay หรือ Leopardus Wiedii เป็นแมวป่าที่ปีนต้นไม้ได้เก่ง ลักษณะคล้ายกับเสือดาว มีขาเรียวยาว ถิ่นกำเนิดบริเวณทางตอนเหนือของอเมริกาใต้ และบริเวณแถวบป่าฝนในอเมริกากลาง

6. Jaguarundi หรือ Puma Yagouaroundi แมวป่าชนิดนี้หน้าตาคล้ายกับพังพอน มีลักษณะหูสั้นกลม ลำตัวยาวเรียว หางยาว ตาเล็กและชิดกัน หัวเล็กและแบน อาศัยอยู่แถบบริเวณอเมริกาใต้และในอเมริกากลาง

7. Rusty Spotted Cat หรือ Prionalurus Rubiginosus มีขนาดเล็กที่สุด จัดว่าเป็นนกฮัมมิ่งของแมวป่านั่นเอง พบได้เฉพาะในประเทศอินเดียหรือศรีลังกาเท่านั้น นับว่าเป็นแมวป่าที่หาดูได้ยาก

8. Caracal ชื่อของมันมาจากภาษา ตุรกี ที่แปลว่า หูดำ อาจจะมาจากลักษณะของหูของมัน ชอบล่าสัตว์ที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวมันเองประมาณ 2-3 เท่าในเวลากลางคืน มีถิ่นอาศัยอยู่แถบเอเชีย และในแอฟริกา

9. Andean Mountain Cat หรือ Leopardus Jacobita ลักษณะลำตัวยาวประมาณ 50 เซนติเมตร หางยาวและมีขนเป็นพวง เพื่อใช้สำหรับการปีนขึ้นภูเขา และการทรงตัว เป็นแมวป่าที่ใกล้สูญพันธุ์เพราะทั่วโลกมีจำนวนประมาณ 2,500 ตัวเท่านั้น อาศัยอยู่ตามหุบเขาในแถบประเทศเปรู ซิลี โบลิเวีย และอาเจนติน่า

10. Sand Cat หรือ Felis Margarita มีขนาดเล็ก น่ารัก ลักษณะใบหูใหญ่ปลายเรียวแหลม มีขนบริเวณอุ้งเท้าช่วยป้องกันความร้อนจากพื้นทราย และช่วยเก็บเสียงตอนมันเดิน อาศัยอยู่บริเวณทะเลทรายแถบคาบสมุทรอาหรับและเอเซียตะวันตก

นิสัยของแมวป่า ที่มนุษย์ไม่สามารถนำมาฝึกเลี้ยงได้

เนื่องจากสายพันธุ์แมวป่าส่วนใหญ่มีนิสัยที่หากินได้ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน โดยส่วนใหญ่จะออกหากินในเวลากลางคืน และออกล่าบนพื้นดินเป็นหลักแม้ว่าจะมีความสามารถในการปีนป่ายบนต้นไม้ได้เป็นอย่างดี เหยื่อของแมวป่า ได้แก่ สัตว์ฟันแทะต่าง ๆ หนูตัวเล็ก ๆ หรือสัตว์ที่มีขนาดใหญ่อย่างเช่นคอยปู้ที่มีน้ำหนักมากถึง 7 กิโลกรัมได้ นอกจากนี้ยังล่าสัตว์ประเภทกระต่าย นก เป็ด ไก่ กิ้งก่า กบ งู แมลง และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กอีกด้วย ด้วยสัญชาตญาณนักล่าแบบเดียวกันกับเสือและสิงโต รักอิสระเหนือสิ่งอื่นใด ปรับตัวได้กับทุกสภาพแวดล้อมทำให้มันมีเอกลักษณ์จนยากที่จะนำมาเลี้ยงให้เชื่องแบบแมวบ้านได้

ยังมีสายพันธุ์แมวป่าอีกเป็นจำนวนมาก ที่มองผ่าน ๆ จะมีความน่ารักน่าชัง อยากกอดอยากอุ้ม แต่บางชนิดนั้นไม่เป็นมิตรกับมนุษย์ เนื่องจากมีถิ่นอาศัยอยู่ในป่าเพื่อการดำรงเผ่าพันธุ์นอกจากนี้มีสัญชาตญาณในการเป็นนักล่าสูง จึงไม่เหมาะกับการนำมาเลี้ยง เหมือนกับแมวเลี้ยงหรือแมวบ้านทั่วไป

ขอบคุณภาพจาก dog-vs-cat , catdumb และ kapook

#สายพันธุ์แมวป่า #แมวป่า #สัตว์โลกน่ารัก