5 อันดับสายพันธุ์แมวที่คนนิยมเลี้ยงมากที่สุด #ทาสแมว

5 อันดับสายพันธุ์แมวที่คนนิยมเลี้ยงมากที่สุด

เจ้าแมวเหมียวมักจะถูกพูดถึงอยู่เสมอในสื่อสังคมออนไลน์อยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นภาพของความน่ารัก น่าเอ็นดู จนเราอดยิ้มไม่ได้ทุกครั้งที่ได้เห็น ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ที่คนนิยมนำมาเลี้ยงนั้นที่มีจุดเด่น รวมถึงลักษณะนิสัย พฤติกรรมมีความแตกต่างกันออกไป ตามความชอบของแต่ละคน

สัตว์เลี้ยงประจำบ้านของคนไทยส่วนใหญ่คงหนีไม่พ้น สุนัข แมว เป็นต้น แต่ที่ได้รับความนิยมหลัก ๆ คงหนีไม่พ้น เจ้าแมวเหมียว อย่างแน่นอน ด้วยรูปร่างลักษณะที่มีเอกลักษณ์ น่ารัก ขี้อ้อน จนหลาย ๆ คนกลายเป็นทาสแมวไปโดยไม่รู้ตัว แมวเป็นสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม จัดอยู่ในตระกูล Felidae ต้นกำเนิดแท้จริงมาจากเสือไซบีเรีย มีรูปร่างเล็ก ลำตัวยาวจากจมูกถึงปลายหางประมาณ 40 เซนติเมตร

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์จะมีรูปร่างและขนาดแตกต่างกันออกไป จัดเป็นสัตว์ประเภทกินเนื้อ มีเขี้ยวเล็บแหลมคมหดซ่อนได้ แต่แท้จริงแล้วลักษณะนิสัยของแมวก็เหมือนกันกับคนเรา บางทีก็รักความสงบ บางครั้งสุขุมนุ่มลึก บางหนก็ขี้อ้อนจนทาสแมวใจละลาย มาดูกันว่า 5 อันดับสายพันธุ์แมวที่คนนิยมเลี้ยงมากที่สุด

สายพันธุ์ไหน ใคร ๆ ก็รัก เพราะเป็นทาสแมว

1. สายพันธุ์เปอร์เซีย ถิ่นกำเนิดก็คงจะทราบได้จากชื่อ ราชินีจากดินแดนตะวันออกกลาง หรือประเทศตุรกีและอิหร่าน เป็นแมวที่คนนิยมเลี้ยงจำนวนมาก มีลำตัวขนาดกลางถึงใหญ่ กระดูกหนาแข็งแรง หัวและหน้ากลมบริเวณหน้าฝากโหนก ตากลมโต แก้มเต็มน่าหยิก จมูกหักไปหน่อย

แต่โดยรวมแล้วเป็นแมวที่หน้าตาน่ารักขนปุกปุยหลากหลายสีสันน่าเอ็นดู มีความอ่อนโยน เข้าคนอื่นได้ง่าย ขี้ประจบ ซุกซน ร่าเริงแจ่มใส ชอบปีนป่าย มีปฏิภาณไหวพริบดีเยี่ยม เป็นแมวสายพันธุ์แรก ๆ ที่ถูกนำเข้ามาเลี้ยงในประเทศไทย การเลี้ยงดูไม่ยากดูแลขนให้ดีและรักษาความสะอาดอยู่เสมอเพื่อให้ขนสวย ไม่ให้มีเชื้อโรคและป้องกันเห็บและหมัด

2. สายพันธุ์อเมริกัน ชอร์ตแฮร์ ต้นกำเนิดอยู่ในประเทศแทบยุโรป แต่นำมาเลี้ยงและพัฒนาสายพันธุ์จนกลายเป็นแมวพื้นเมืองของอเมริกา เป็นแมวขี้สงสัย ร่าเริง มีเสน่ห์และขี้เล่น ดื้อไม่ค่อยเชื่อฟังเจ้าของ

มีรูปร่างขนาดกลางถึงใหญ่ ลำตัวโต กล้ามเนื้อแข็งแรง อกและขาใหญ่ ใบหูมีขอบลักษณะเป็นกลมมน ศีรษะรูปไข่ ดวงตากลมโตมีเขียวมรกต และมีรูปร่างมากมายกว่า 80 ชนิด การดูแลต้องเอาใจใส่เป็นอย่างมาก เพราะติดเชื้อราและไข้หวัดได้ง่าย ต้องตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนเป็นประจำ

3. สายพันธุ์สก็อตติช โฟลด์ แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ แบบขนสั้นและขนยาว มีลักษณะศีรษะและลำตัวกลม ช่วงคอสั้น ดวงตากลมใหญ่ หูตั้งตรงขนาดกลางถึงเล็กมีมุมพับตรงกลางปลายหูซึ่งส่วนใหญ่มีลักษณะกลม บางตัวรูปปากโค้งได้รูปกับคาง

จึงเป็นที่มาของแมวยิ้ม ค้นพบที่ประเทศสก็อตแลนด์โดย William Ross จากการผสมพันธุ์ลูกแมวตัวเมียกับพันธุ์บริติช ชอร์ตแฮร์ ลักษณะนิสัยโดยทั่วไปไม่ค่อยส่งเสียง ชอบเล่นและอยู่ใกล้ ๆ กับเจ้าของ ไม่ชอบการนอนตัก การเลี้ยงดูง่าย ให้หมั่นแปรงขน โดยเฉพาะบริเวณหูต้องทำความสะอาดเป็นพิเศษ

4. สายพันธุ์บริติช ชอร์ตแฮร์ เป็นแมวท้องถิ่นที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศอังกฤษ มีลักษณะกะทัดรัด แข็งแรง ขาสั้น หน้าอกกว้างแน่น หางและหน้ากลม แก้มยุ้ย คางหนา คอและจมูกสั้น มีขนหนา เป็นที่ชื่นชอบของคนฝึกสัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการแสดง เพราะเป็นแมวที่ฉลาดเป็นอย่างมาก ด้วยความที่เป็นแมวรักสงบกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ เป็นมิตรได้กับคนทั่วไป นับว่าเป็นแมวที่เลี้ยงดูง่าย แต่การเจริญเติบโตช้าเป็นแมวที่คนนิยมเลี้ยงค่อนข้างมาก

5. สายพันธุ์เอ็กโซติก มีลักษณะคล้ายกับแมวเปอร์เซีย ต่างกันตรงที่มีขนสั้นกว่าหนานุ่มคล้ายกำมะหยี่ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความซื่อสัตย์เป็นอย่างมาก อดทนสูง ขี้อ้อน ในบางตัวชอบนั่งบนไหล่และกอดเวลาเล่นด้วย  

เป็นทาสแมวหรือว่าเป็นนายของแมว

หลายคนตกหลุมรักเจ้าเหมียวโดยไม่มีเหตุผล จากแมวที่คนนิยมเลี้ยงหรือพบเจอทั่วไปตามท้องถนน หากมีพฤติกรรมแบบนี้สงสัยตัวเองได้เลยว่ากำลังเป็นทาสแมว ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จากมหาลัยซัสเซ็กส์ ประเทศอังกฤษ ได้ทำการศึกษาค้นคว้าเรื่องของแมวกับคน พบว่า แมวน่ารัก ๆ ทั้งหลายพยายามที่จะเป็นนายของคน โดยดูจากพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในความสัมพันธ์ของเจ้าของและแมว ทำให้พบว่าคนส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นนายของแมว แต่เป็นทาสของแมวอย่างเห็นได้ชัดเจน

ทั้ง 5 สายพันธุ์นี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของแมวที่คนนิยมเลี้ยงนิยมเลี้ยงกันมากที่สุดเท่านั้น ยังมีอีกหลายสายพันธุ์ที่ไม่ได้กล่าวถึงแต่เป็นที่นิยมเลี้ยงกันทั่วไป แต่ที่สำคัญที่สุดทาสแมวทั้งหลายไม่ว่าจะเลี้ยงเจ้าเหมียวสายพันธุ์ไหน ควรเลี้ยงดูด้วยความรัก เอาใจใส่ มีความรับผิดชอบที่จะดูแลจนตลอดชีวิตของมัน

#สายพันธุ์แมวที่คนนิยมเลี้ยงมากที่สุด #ทาสแมว #สัตว์โลกน่ารัก