ทำไมสัตว์ถึงมีการจำศีล เพื่ออะไร #สัตว์โลกน่ารัก

ทำไมสัตว์ถึงมีการจำศีล เพื่ออะไร

การจำศีลในสัตว์ เป็นช่วงเวลาของการนอนหลับยาวในช่วงฤดูหนาว หรือฤดูร้อน เพื่อให้ร่ายกายเคลื่อนไหวน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ สำหรับถนอมพลังงานในร่างกายเอาไว้ สัตว์หลายชนิดทั้งสัตว์เลือดเย็นและสัตว์เลือดอุ่น จะกักตุนสะสมอาหารเอาไว้ เนื่องจากช่วงฤดูหนาวและฤดูร้อนนั้นจะหาอาหารได้ยาก จากนั้นหาที่เงียบ สงบ อบอุ่นและปลอดภัย นอนนิ่ง ๆ และรอคอยให้อากาศมีอุณหภูมิสูงขึ้น โดยช่วงการจำศีลจะเริ่มต้นเมื่อเข้าฤดูหนาวและสิ้นสุดในฤดูใบไม้ผลิ กรณีในฤดูร้อนจะสิ้นสุดเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน

การจำศีล มีอะไรบ้าง

จำศีลจริง หรือ True Hibernator ลักษณะเป็นการจำศีลแบบครึ่งเป็นครึ่งตาย เพราะจังหวะการเต้นของหัวใจช้าลง อุณหภูมิในร่างกายลดลงจนใกล้เคียงกับอุณหภูมิภายนอก หายใจช้าและแผ่วเบาต้องใช้เวลาเป็นอย่างมากในการตื่นและขยับตัวเพื่อให้ร่างกายเข้าสู่สภาพปกติได้ ระยะเวลาจำศีลต้องใช้เวลาหลายเดือน

จึงต้องหาอาหารกักตุนและสะสมไว้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้หาสถานที่เหมาะสำหรับการจำศีล อาจจะเป็นโพรงไม้ ถ้ำ หรือรู สัตว์บางชนิดสามารถตื่นขึ้นมาได้เป็นครั้งคราวเพื่อทานอาหาร และกลับไปจำศีลจนสิ้นฤดูนั้น

จำศีลเทียม หรือ Torpor เป็นการนอนหลับในระยะเวลาสั้น ๆ ของสัตว์บางชนิด เช่น นก ค้างคาว เป็นต้น แม้ว่าอุณหภูมิในร่างกายลดลง หัวใจเต้นช้าลง แต่สามารถลุกขึ้นมาเดินหรือวิ่ง บริเวณสถานที่จำศีลได้

กระบวนการนี้จะเกิดแค่ระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น เช่น ค้างคาวบางชนิด จะหาอาหารในเวลากลางคืน แล้วกลับมานอนหลับที่รังในเวลากลางวัน จากนั้นก็จะเริ่มเข้าสู่การจำศีลเทียมเพื่อสะสมพลังงานในวันต่อไป ซึ่งกระบวนการแบบนี้เกิดขึ้นในตลอดฤดูหนาวในภูมิภาคที่มีอากาศหนาวจัด เป็นต้น

สัตว์ชนิดใดบ้างที่จำศีล

มีสัตว์หลายประเภท เช่น นก เป็นสัตว์ที่มีการจำศีลแบบชั่วคราวโดยการนอนหลับครั้งละหลาย ๆ วัน เต่าและงู จะนอนเบียดหรือทับกันเอาไว้ เพื่อให้อุณหภูมิร่างกายสูงกว่าสภาพแวดล้อมประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส หอย จะหลบบริเวณใต้ขอนไม้หรือหิน และสร้างเมือกปิดฝาของตัวเองเอาไว้ กบ จะใช้รูใต้ดินที่มีความชื้น ในส่วนของกบป่าจะจำศีลใต้โขดหิน ท่อนไม้หรือตอไม้ ปลาช่อน จะฝังตัวใต้โคลนดินที่มีความชื้น เป็นต้น

ในปัจจุบันสัตว์ที่จำศีลต้องตายเป็นจำนวนมากจากการกระทำของมนุษย์ แม้ว่าเกิดจากการกระทำทางอ้อมก็ตาม เช่น เสียงและแรงสั่นของรถทำให้สัตว์ที่กำลังจำศีลตื่นขึ้นทำให้กระบวนการทางร่างกายปรับเปลี่ยนเข้าสู่ภาวะปกติเร็วขึ้น เกิดการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ทำให้สัตว์เหล่านั้นอดอาหารตายในที่สุด หรือแม้แต่สภาวะเรือนกระจก ที่ทำให้ฤดูกาลเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว การปรับตัวของสัตว์เหล่านั้นยังทำไม่ได้จึงเสียชีวิตเป็นจำนวนมาเช่นเดียวกัน

ขอบคุณภาพจาก pantip , blockdit และ ngthai

#การจำศีลในสัตว์ #สัตว์ชนิดใดบ้างที่จำศีล #สัตว์โลกน่ารัก