10 อันดับสัตว์โลกใกล้สูญพันธุ์ #สัตว์โลกน่ารัก

10 อันดับสัตว์โลกใกล้สูญพันธุ์

ช่วงระยะเวลาไม่ถึงศตวรรษ ไม่น่าเชื่อว่าเทคโนโลยี ความทันสมัย โลกของวัตถุนิยมเติบโตอย่างรวดเร็ว ประชากรทั่วโลกขยายตัวเพิ่มมาขึ้น ตรงข้ามกับสัตว์ป่าที่มีแนวโน้มที่จะมีจำนวนประชากรลดน้อยลงเรื่อย ๆ จนบางชนิดเป็นสัตว์โลกใกล้สูญพันธุ์ ผลมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากการล่าของมนุษย์ การตัดไม้ทำลายป่า และการขยายพื้นที่อาศัยของชุมชน

1. ซาราแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำเม็กซิกัน

สัตว์โลกน่ารักคล้ายจิ้งจก รูปร่างของมันราวกับว่าเดินทางมาจากนอกโลก ปัจจุบันแทบจะไม่มีให้เห็นตามธรรมชาติ เพราะส่วนใหญ่ตกเป็นอาหารของปลาบางชนิดที่คนนำมาปล่อยและเลี้ยงไว้ รวมถึงเป็นอาหารนกชนิดต่าง ๆ

2. ตะโขงอินเดีย

สัตว์จำพวกจระเข้ มีปากแหลมยื่นยาว พบในแถบอินเดีย ปัจจุบันเหลือไม่ถึง 500 ตัว เพราะมนุษย์ทำลายสภาพแวดล้อมมากขึ้น อาหารจึงมีไม่เพียงพอทำให้ตะโขงอินเดียเป็นสัตว์โลกใกล้สูญพันธุ์ไปแล้ว

3. โลมาอิรวดี โลมาน้ำกร่อย-น้ำจืด

ลักษณะโดดเด่นน่ารัก คล้ายกับโลมาในท้องทะเล แต่พบได้ทั่วไปในแม่น้ำใหญ่สายสำคัญแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ประเทศก็เคยมีประวัติว่าพบเจอที่แม่น้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันจำนวนของมันมีไม่ถึงร้อยตัวแล้ว

4. แร้งเครา

ลักษณะพิเศษคือขนบนใบหน้าที่คล้ายหนวดเคราของมนุษย์ ฉายาเจ้าแห่งเวหาบนเทือกเขาแอล์ป ปัจจุบันจำนวนแร้งเคราทั่วโลกเหลือประมาณหมื่นตัวเท่านั้น หากไม่รีบอนุรักษ์ไว้ อาจจะไม่มีเหลือให้เห็นอีกเลยในอนาคต

5. เสือดำ

เป็นสัตว์ที่ถูกมนุษย์นิยมล่ามากที่สุด ด้วยความใหญ่โตและมีสีดำตลอดลำตัว ปัจจุบันเหลือจำนวนหลักสิบตัวเท่านั้น

6. กวางซาอีก้า แอนทีโลป กวางชื่อแปลก

ลักษณะก็แปลกเพราะมีใบหน้าคล้ายหมู ในอุสาหกรรมยาจีนใช้เป็นยากระตุ้นทางเพศ จึงถูกมนุษย์ล่าจนเป็นสัตว์โลกใกล้สูญพันธุ์ สายพันธุ์มองโกเลียแท้ คาดว่าเหลือไม่ถึงพันตัว

7. โอคาปี

มีลักษณะคล้ายม้า ขนสีดำ คอยาว มีเขาคล้ายยีราฟ พบในประเทศซาอีร์ ปัจจุบันเหลือเพียงหลักหมื่นตัว และพบสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

8. จิงโจ้ต้นไม้

จิงโจ้โดยทั่วไปจะใช้ชีวิตตามทุ่งหญ้า แต่สายพันธุ์นี้แปลกออกไปเพราะอาศัยบนต้นไม้ ปัจจุบันเกือบสูญพันธุ์ไปแล้วเพราะต้นไม้ถูกตัดเป็นจำนวนมาก จากการขยายตัวของชุมชน

9. เสือมอลเตส

ปัจจุบันแทบจะไม่คนพบเห็นเสือขนสีน้ำเงินนี้แล้ว สัตว์โลกใกล้สูญพันธุ์ชนิดนี้ อาจจะเหลืออยู่ไม่กี่ตัวเท่านั้น

10. เสือดาวหิมะ

มักพบในประเทศที่มีภูมิอากาศหนาวเย็นในเอเชียกลาง ปัจจุบันเหลือเพียงหลักพันตัวเท่านั้น

จากสภาพอากาศ วัฒนธรรม วิถีชีวิต การทำลายธรรมชาติ ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าเกิดจาก “ฝีมือมนุษย์” สัตว์โลกใกล้สูญพันธุ์หลายร้อยชนิดต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ถึงเวลาแล้วหรือยังที่มนุษย์อย่างเราจะหันมาอนุรักษ์สัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์เหล่านี้เหลือไว้ให้ลูกหลานได้ชื่นชม

ขอบคุณภาพจาก undubzapp , dek-d , framipell , wdcs-na , matichon creacute และ catdumb

#สัตว์โลกใกล้สูญพันธุ์ #สัตว์โลก #สัตว์โลกน่ารัก