สิ่งที่คุณต้องเจอในการเลี้ยงแมว #ทาสแมว

สิ่งที่คุณต้องเจอในการเลี้ยงแมว

สัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่มีคู่กันกับประวัติศาสตร์ชนชาติมนุษย์ โดยสัตว์เลี้ยงแบ่งเป็นหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นเลี้ยงไว้เพื่อรับประทานเป็นอาหาร หรือเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนคู่มิตรให้หายเหงา รวมทั้งใช้งาน

ซึ่งหากจะถามถึงสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนภายในบ้านของมนุษย์แล้ว นอกจากสุนัขที่เป็นสัตว์เลี้ยงยอดฮิต สัตว์เลี้ยงอีกชนิดหนึ่งที่ตีคู่มากับสุนัขนั่นก็คือแมว โดยถือเป็นสัตว์เลี้ยงที่บางคนก็แปลกใจว่าในขณะที่สุนัขนั้นมักจะว่านอนสอนง่ายกับคนเลี้ยงแต่แมวแสนจะดื้อ ทำไมคนจึงชอบเลี้ยงแมวกันล่ะ ซึ่งก็ไม่มีใครหาคำตอบได้ แต่อย่างไรก็ตาม ก็มีคนอยากจะเลี้ยงแมวขึ้นทุกวันก็เห็นเองในบทความนี้เราจึงขอนำสิ่งที่ผู้ที่อยากเลี้ยงแมวจะต้องพบเจอเอาไว้มาให้ทราบกันก่อนดังต่อไปนี้

1.ขนแมวต้องมา

ขนแมวปลิวว่อนเต็มบ้าน มันเป็นสิ่งที่อย่างไรผู้เลี้ยงแมวจะต้องเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าคุณจะเลี้ยงแมวชนิดใด จะขนสั้น หรือขนยาว โดยเฉพาะพันธุ์ที่ขนยาวสลวยสวยเก๋อย่างแมวเปอร์เซีย ขอบอกเลยว่าตั้งแต่เด็ก ๆ อายุเพียงไม่กี่ปีขนก็ร่วงเต็มบ้านกันแล้ว

ซึ่งมันเป็นธรรมชาติของแมวชนิดนี้ทำให้เสื้อผ้าของคนเลี้ยงแมวมักจะติดเต็มไปด้วยคนเมล์อยู่บ่อยๆคงต้องทำใจยอมรับมันให้ได้ รวมทั้งขยันทำความสะอาดกวาดบ้าน และเสื้อผ้าของคนเองอยู่เสมอ หากทนขนแมวไม่ได้ก็อย่าเพิ่งคิดไปเลี้ยงแมวเลย

2.ค่าอาหารและทรายแมว

การเลี้ยงแมวนั้นค่าใช้จ่ายออกจะเยอะกว่าการเลี้ยงสุนัขเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากค่าอาหารที่เป็นอาหาราเม็ดยี่ห้อดังอาหารชั้นดีมีประโยชน์ต่อแมวที่เพิ่มความเงางามของเส้นขน และสุขภาพที่ดีของแมวนั้น จะมีราคาที่สูงเป็นอย่างมากกิโลกรัมเป็นร้อยกว่าบาท ถึงหลายร้อยบาทขึ้นไป

ค่าทรายแมวที่จะต้องเตรียมเอาไว้เพื่อให้แมวขับถ่ายอย่างเป็นที่เป็นทาง และไม่มีกลิ่น ทั้งนี้ยังไม่รวมทั้งค่าวัคซีนที่ต้องใช้ฉีดป้องกันโรค และค่ารักษาพยาบาลที่บางครั้งแมวไปหาคุณหมอทีนึงอาจจะจ่ายแพงกว่าคนที่เลี้ยงแมวก็ได้

3.แมวคือนาฬิกาปลุกตอนเช้า

อีกหนึ่งเรื่องปกติธรรมดาสามัญมาก ๆ ที่คนเลี้ยงแมวจะต้องพบเจอนั่นก็คือ แมวมันชอบทำตัวเองเป็นนาฬิกาปลุกช่วงเช้าประมาณ 04:00-05:00 น. ของทุกวัน มันจะคอยมาปลุกคนเลี้ยงให้ตื่นขึ้นไม่ว่าจะเพื่อเอาอาหารให้มัน หรือปลุกให้ตื่นขึ้นมาเล่นเป็นเพื่อนก็ตาม แน่นอนว่าถ้าคนเลี้ยงแมวน่ารักก็รับรองเลยว่าคนไม่ต้องกลัวว่าจะตื่นไปทำงานสาย เพราะพวกแมวจะบุคคลตั้งแต่เช้ามืดก็เลยทีเดียวไม่ต้องใช้นาฬิกาปลุกมันเลย

4.แมวหยิ่ง

คุณอาจจะอยากเลี้ยงแมวเพราะเคยเห็นว่าแมวในรายการทีวี หรือแมวบ้านเพื่อนมากจะขี้อ้อนมากแต่มันไม่เป็นเช่นนั้นเสมอนัก บางสายพันธุ์เมื่อโตขึ้น เขาจะมีโลกส่วนตัวสูง  และชอบนอนอยู่เงียบ ๆ ไม่ให้ใครไปกวน บางครั้งเรากลับมาบ้านอยากจะเล่นกับมันสักหน่อยเรียกก็ไม่หันมา เดินไปหาก็เดินหนี

จากแมวน้อยน่ารักของเราโตมาขึ้นอาจจะเป็นแมวหยิ่งเขาเป็นได้ แต่ไม่ต้องห่วงถ้าเจอแบบนี้แล้วล่ะก็ เราขอแนะนำให้ใช้ท่าไม้ตายด้วยขนมแมวเลียหรืออาหารแมวเปียกราคาแพงกินหอมหวลชวนให้รับประทาน ที่นี่แหละจากแมวหยิ่งจะกลายเป็นแมวน้อยน่ารักอ่อนขอกินเลยทีเดียว

 5.แมวงอก

แมวนั้นอย่างที่เราบอกไปแล้วว่า พวกเขาบางครั้งก็มีลักษณะดื้อซน เรียกก็ไม่หันมามองแม้เราจะพอรู้ว่ามันน่าจะจำชื่อของตัวเองได้ก็ตาม หากแต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าหลายคนมักจะถูกอิทธิฤทธิ์ของแมวสะกดกลายเป็นทาสแมวไปแล้วเรียบร้อยแ

ถมเท่านี้ยังไม่พอจากแมวตัวเดียวพวกเขามักจะกลายเป็นโรคงอกแมว มีแมวตัวที่ 2 แมวตัวที่ 3 เลี้ยงเพิ่มขึ้นตามกันมาเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้นก่อนจะเลี้ยงแมวสักตัวก็เตรียมใจไว้ให้ดีล่ะ

จากที่กล่าวมาทั้งหมดแม้ว่าแมวจะมีนิสัยไม่เหมือนสุนัขที่มักจะขี้อ้อนกับเจ้าของกันอยู่เสมอก็ตาม แต่ถึงอย่างไรแมวก็ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนของมนุษย์อีกตัวหนึ่ง ซึ่งต้องการความรักความเอาใจใส่เช่นเดียวกัน ด้วยเหตุนี้ หากจะเลือกเลี้ยงสัตว์ชนิดใดก็ตามขอให้มันมั่นใจว่ามีเวลา กำลังทรัพย์รวมทั้งความรักที่จะให้กับพวกเขาจริงๆ

#การเลี้ยงแมว #แมว #ทาสแมว