ชูการ์ ไกลเดอร์ กระรอกบิน #สัตว์โลกน่ารัก

ชูการ์ ไกลเดอร์ กระรอกบิน

ชูก้า ไกลเดอร์ (Sugar glider) กระรอกสัตว์เลี้ยงน่ารักตาใส จะเลี้ยงยากไหม มีอุปนิสัยเป็นอย่างไร วันนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝากค่ะ  

ชูก้า ไกลเดอร์ (Sugar glider) เรียกว่า จิงโจ้บิน ก็ได้นะ เพราะมีกระเป๋าหน้าท้องไว้เพื่อเลี้ยงลูกตัวน้อยซึ่งถูกจัดกลุ่มไว้ เป็นพวกเดี๋ยวกับหมีโคอะล่า ต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย และแถวเกาะปาปัวนิวกีนี อินโดนีเซีย เป็นสัตว์ที่หากินกลางคืน กลางมักจะนอนในโพงตามต้นไม้ใหญ่ชอบอยู่เป็นกลุ่มเป็นฝูง โดยอยู่รวมกันตั้งแต่ 6-10 ตัว

 ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับ ชูก้าไกลเดอร์      

ชูก้าไกลเดอร์ มีน้ำหนักอยู่ที่  80-150 กรัม ความยาวของลำตัวตั้งแต่ปลายจมูกถึงปลายหาง ประมาณ 30 เซนติเมตรมีขนที่ละเอียดนุ่ม เรียงตัวกันอย่างแน่นหนา โดยมากจะเป็นสีเทาหรือน้ำตาลหรือโทนสีทูโทน ตั้งแต่ส่วนหัวถึงปลายหาง มีใสๆ โตกลมโปน ข้างลำตัวมีผังผืด ลักษณะอุปนิสัยของ ชูการ์ ไกลเดอร์  เป็นสัตว์ที่ขี้อ้อนชอบให้สนใจ และชอบให้เอาใจ เพราะเป็นสัตว์สังคมที่อยู่รวมกันเป็นฝูง ดังนั้นถ้าคุณจะเลี้ยง ชูก้าไกลเดอร์คุณต้องมีเวลาและใส่ใจเป็นพิเศษ ควรเล่นกับชูก้าไกลเดอร์ เป็นประจำ ชูก้าไกลเดอร์จะติดเจ้าของมากและเชื่อง เพราะความใกล้ชิด

อาหารและการเลี้ยงดู

การดูแลและการจัดเตรียมกรง

อายุโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ ไม่เกิน 15 ปี วิธีการเลี้ยงควรเตรียมกรง หรือกล่องที่มีความกว้างใหญ่และมีความสูงที่มากกว่าความกว้างเพื่อมีพื้นที่ให้ ชูการ์ ไกลเดอร์ ได้เป็นอิสระที่จะกระโดดไปมา ปีนป่าย และควรหากิ่งไม้ทำเป็นคอนให้มีที่เกาะด้วยยิ่งดี และควรจัดถุงนอนหรือผ้าไว้หรือกล่องเล็กที่ทำไว้คล้ายกับโพรงไม้ ให้ชูการ์ไกลเดอร์ได้ซุกนอนเพราะเป็นสัตว์ขี้หนาว

ขนาดการให้อาหารแต่ละช่วงอายุ

ขนาดการให้อาหารในแต่ละวัน จะแบ่งตามช่วงอายุ โดยช่วงอายุประมาณ  2 เดือน จะให้กินวันละ ไม่เกิน 6 มื้อ เดือนที่ 3 จะลดจำนวนมื้อลง เหลือแค่ 2 มื้อ คือแค่เช้ากับเย็น พออายุตั้งแต่ 4 เดือนจะเหลือแค่วันละ 1 มื้อ ซึ่งมักจะให้กินเป็นมื้อเย็นหรือก่อนนอน และควรมีน้ำสะอาดไว้ให้เสมอ

การให้อาหารและอาหารที่ควรให้

ชูก้า ไกลเดอร์  กินอาหารได้หลายชนิด ได้ทั้งพืชและเนื้อสัตว์ รวมถึงผลไม้ด้วย แต่ผลไม้ที่โปรดปรานจะเป็นจำพวกผลไม้ที่มีรสชาติหวาน อย่างเช่น กล้วย แตงโมง มะละกอ มะม่วงสุก ควรที่จะสลับอาหารไปเรื่อย ๆ หรือจัดเป็นรอบให้กับชูการ์ไกลเดอร์  เพื่อจะได้รับสารอาหารให้ครบ บางมื้ออาหารให้อาหารเป็นพวกแมลงบ้างก็ได้ แมลงที่กินได้ เช่น หนอนนก ตั๊กแตน เพื่อเพิ่มสารอาหารและโปรตีน

การดูแลความสะอาด

การดูแลความสะอาด แม้ชูการ์ ไกลเดอร์  จะรักสะอาด พวกมันจะทำความสะอาดตัวเองอยู่เสมอ แต่ก็ต้องอาบน้ำให้ เพื่อป้องกันตัวไรที่อาจทำให้มันเกิดอาการคัน หรืออาจมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ โดยเราสามารถทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นบิดให้หมาด เช็ดตามลำตัว และต้องรีบเช็ดตัวให้แห้งเพื่อกันปอดชื้น

เจ้าชูการ์ ไกลเดอร์ จะมีที่เล็บอันคมกริบ เมื่อให้มาเกาะตามร่างกายก็จะเจ็บ จึงควรตัดเล็บแถวปลายเล็บบางโดยเลมเอาเล็กน้อย ระวังอย่าตัดลึกเพราะอาจตัดโดนเส้นเลือดได้  

เห็นหรือยังค่ะว่า ชูการ์ไกลเดอร์ มีความน่ารัก และเลี้ยงไม่ยากเลยขอเพียงแค่ใส่ใจดูแล และใกล้ชิดกันบ่อย ๆ ก็จะเชื่องและตามคุณติดแจ เพราะความขี้อ้อนนี่แหละที่ทำให้ ชูการ์ไกลเดอร์ กลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่หลายคนอย่างเลี้ยงอีกชนิดหนึ่ง

#ชูการ์ ไกลเดอร์ #กระรอกบิน #สัตว์โลกน่ารัก