ทาสแมวจงฟัง! การเดาใจเหมียวจากหาง

ทาสแมวจงฟัง! การเดาใจเหมียวจากหาง

ทาสแมวทั้งหลายยย ทราบไหมคะว่าเจ้าแมวที่มีท่าทางไร้กังวลของเรา แมวรักอิสระที่เดินไปบางทีก็ไม่สนใจทาส บางทีก็มาอ้อนจนงงไปตามๆกัน แมวที่เราต้องคอยตามตื้อว่ามันคิดอะไรอยู่กันแน่เนี่ย ถ้าเราลองมองลงไปลึกๆในรายละเอียดปลีกย่อยของท่าทางน้องๆแล้วนะคะ เราจะสังเกตเห็นอารมณ์ของน้องๆได้โดยการดูลักษณะของหางในขณะนั้นได้ค่ะ

วิธีการเดาใจเหมียวจากหาง

ให้เราสังเกตความรู้สึกของแมวจากหางให้ดีค่ะ เพราะหางแมวเนี่ยเป็นชุดกระดูกชุดเล็กที่ยาวมาจากกระดูกสันหลัง กระดูกส่วนี้จะช่วยให้เจ้าเหมียวมีการเคลื่อนไหวที่ยืดหยุ่นสูงของน้องๆ บทบาทของหางไม่ได้เป็นเพียงแค่อวัยวะที่สร้างสมดุลแก่ร่างกายของแมวเท่านั้นแต่ยังมีความสำคัญอีกอย่างคือ มันสามารถใช้เพื่อการสื่อสารได้อีกด้วย หางแมวเนี่ยสามารถใช้สื่ออารมณ์ได้เช่นกันค่ะ เรามาดูกันค่ะว่า หางแบบไหนน้องเหมียวจะสื่ออะไรกันน้า

หลักการสังเกตและการเดาใจเหมียวจากหาง

– หางตั้งตรง : เจ้าเหมียวที่ยกหางชูขึ้นฟ้า เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นกันค่ะว่าน้องกำลัง มีความสุขล้นเปี่ยมสุดๆอยู่นั่นเองค่ะ เมื่อคุณกลับบ้านมาเจอน้องแมวของเรา จะสังเกตได้เลยค่ะว่าน้องจะรีบเดินตรงดิ่งมาหาเรา แสดงการต้อนรับกลับมาอย่างยินดี ชวนมาเล่นหรือมาคลอเคลียที่ขาของเรา พร้อมกับหางฟูเล็กๆแต่ตั้งตรงขึ้นนั่นเอง

– ม้วนหางไว้ระหว่างขาของมัน : เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าแมวของคุณกำลังรู้สึก หวาดกลัว น้องเหมียวจะม้วนหางไว้ที่ระหว่างขาหน้าและขาหลัง เป็นการวางในจุดเพื่อหลบหนีจากความกลัวในใจ คล้ายๆกับสัญชาตญาณของสัตว์อื่นๆเช่น หอยทาก เวลาหดตัวกลับไปในหอย นับเป็นการป้องกันตัวรูปแบบหนึ่งค่ะ ถ้าแมวกำลังทำท่านี้ทันทีที่สภพาแวดล้อมเกิดการเปลี่ยนแปลง มีเสียงดังจากเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน หรืออื่นๆ เพราะน้องกำลังกลัวนั่นเอง เรียกว่าเป็นความกลัวที่แมวไม่รู้จักว่ามันคืออะไร หากเราสังเกตดีๆแล้วเปลี่ยนที่ให้น้องผ่อนคลายขึ้น น้องจะได้ไม่เครียดค่ะ

– กระดิกหรือตวัดหางเร็วๆ : หากแมวของคุณกำลังตวัดหางไปมาอย่างรวดเร็ว นั่นก็เพื่อพวกมันจะสามารถสื่อสารด้วยเสียงของหางนั่นแหละ ว่ามันไม่ได้ยินดีที่พบฝ่ายตรงข้าม หรืออาจจะเป็นการโบกธงพร้อมต่อสู้ของแมวได้ค่ะ จริงอยู่ว่าในสุนัขการกระดิกหางนั้นคือการที่กำลังแฮปปี้แต่กับคือตรงกันข้ามอย่างแน่นอน

– โยกหางนิดๆ แต่รวดเร็ว : ท่าทางแบบนี้ยังถือว่าค่อนข้างซับซ้อน สามารถแปลได้หลายแบบ ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ที่แน่ๆมันไม่ได้กำลังผ่อนคลาย อาจจะกำลังสงสัยหรือพร้อมเล่นไล่จับกับเพื่อนของมันอยู่นั่นเองค่ะ

เห็นแล้วใช่ไหมละคะหางเป็นส่วนที่สำคัญมากของน้องแมว หากเราสังเกตให้ดีก็จะพอสื่อสารกับเจ้าเหมียวของเราได้รู้เรื่องและทันท่วงทีค่ะ จะได้เอาใจน้องๆถูกและมีสัมพันธ์ที่ดีต่อกันนะคะ

ขอบคุณภาพจาก fat feed fun , google sites และ catanimal99

#ทาสแมว #วิธีการเดาใจเหมียวจากหาง #เจ้าเหมียว