“Vampire Deer” สัตว์น่ารักที่เขี้ยวโดดเด่นราวผีดิบ!

“Vampire Deer” สัตว์น่ารักที่เขี้ยวโดดเด่นราวผีดิบ!

พอพูดถึงกวางผีดิบหลายคนก็อาจจะนึกถึงภาพยนตร์เกาหลีเรื่อง “Train To Busan” ที่ฉากแรกเราได้เห็นกวางตัวหนึ่งถูกรถชนแต่กลับไม่ตายกลายเป็นผีดิบจากเชื้อไวรัสกันแบบที่ติดตากันไปตลอดชีวิตได้อย่างแน่นอน แต่ก็ยังใจชื้นว่า ดีแล้วที่ในโลกแห่งความจริงไม่มีกวางผีดิบแบบนั้น ไม่อย่างนั้นโลกคงต้องวุ่นวายเป็นอย่างในภาพยนตร์แน่แท้ แต่ ๆ ๆ ถึงแม้กวางผีดิบที่เกิดขึ้นมาจากเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์ทำให้สิ่งมีชีวิตกลายเป็นศพเดินได้จะไม่มีอยู่จริง แต่ในโลกของเราก็มีกวางที่ผู้คนเรียกมันว่า “Vampire Deer” อยู่จริง ๆ นะ! แต่มันก็เป็นสัตว์ทั่วไปแบบที่เราเห็นนี่ล่ะ เพียงแค่เพราะปัจจัยทางพันธุกรรมที่ทำให้กวางชนิดนี้มีความแตกต่างภายนอกที่ไม่เหมือนกวางทั่วไปจนใคร ๆ ต่างก็อยากศึกษาในเรื่องราวของมันที่มีเขี้ยวแหลมแบบแวมไพร์มาก ๆ หากใครที่สนใจล่ะก็วันนี้เราได้นำเรื่องของ Vampire Deer มาฝากคุณแล้ว!

ทำความรู้จักกับ Vampire Deer”

“Vampire Deer” หรือ “กวางชะมด” เป็นกวางที่มีขนยาวสีน้ำตาลน่ารักลักษณะลำตัวคล้ายกับกวางทั่วไป แต่มีจุดเด่นตรงที่พวกมันจะมีเขี้ยว 1 คู่เป็นสีขาว งอกยาวจากริมฝีปากด้านบนตามพันธุกรรมที่ทำให้เกิดความอัศจรรย์ใจมากเมื่อผู้คนพบเห็นซึ่งเขี้ยวยาวแหลมของมันก็มีลักษณะคล้ายเขี้ยวของผีดูดเลือดมากจึงได้ฉายาและชื่อที่เรียกทั่วไปว่า “Vampire Deer” หรือ “กวางแวมไพร์” บ้างก็เรียก “กวางชะมด” โดยที่เขี้ยวของ Vampire Deer มีไว้ใช้สำหรับการต่อสู้เพื่อแย่งชิงอาณาเขตหรือคู่ครอง แต่กับมนุษย์มันจะไม่ทำอะไรใครและจะหนีเสียด้วยซ้ำ นอกจากนี้ Vampire Deer ยังเป็นสัตว์ที่ว่ายน้ำได้เก่งและว่ายไปได้ไกลจากชายฝั่งถึงเกาะกลางแม่น้ำอีกด้วย คุณสามารถพบเห็น Vampire Deer ได้บริเวณป่าและเทือกเขาสูงทางตอนใต้ของเอเชีย โดยเฉพาะบนเทือกเขาหิมาลัย นอกจากนี้ยังพบเห็นได้ทุ่งหญ้าราบลุ่มแม่น้ำหรือทะเลสาบของประเทศจีนกับเกาหลีได้ด้วย

การดำรงชีวิตของ Vampire Deer”

“Vampire Deer” จะออกหากินในเวลากลางวันตามป่าไม้หากเป็นกวางที่อาศัยตามที่ราบสูงของเทือกเขาหิมาลัย มันจะชอบวิ่งกระโดดแฝงตัวไปตามพุ่มไม้หรือต้นไม้ใหญ่อย่างชาญฉลาดเพื่อหาเหยื่อและป้องกันตัวเองจากสัตว์ใหญ่ที่จะล่ามันอย่างพวกเสือหรือหมีด้วย แต่หากเป็น Vampire Deer ที่อยู่ในประเทศจีนกับเกาหลี พวกมันมักจะออกมาวิ่งเริงร่าตามทุ่งหญ้ากลางแจ้งลัดเลาะเรียบแม่น้ำหรือหนองบึงไปอย่างสนุกสนาน มันรักการวิ่งและการว่ายน้ำมากที่สุด เวลาเจอนักล่าบางตัวก็จะรีบกระโจนลงไปใต้น้ำทันทีแล้วว่ายขึ้นไปอีกฝั่งหนึ่งที่ไกลนักล่า ด้วยกลิ่นของพวกมันค่อนข้างหอมแรงทำให้สัตว์ใหญ่เจอตัวได้ง่าย 

อาหารสุดโปรดของ Vampire Deer”

“Vampire Deer” จะกินอาหารที่ตัวเองชื่นชอบประเภทใบไม้ต้นไม้อ่อน หญ้าต่างๆ เปลือกไม้บางชนิด และบางตัวในท้องถิ่นที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยผลไม้ในฤดูกาลก็จะกินผลไม้พวงเล็ก ๆ หรือลูกเล็ก ๆ ที่หวานอร่อยด้วยเช่นกัน หากเจอมันช่วงนั้นก็ว่ากันว่าจะได้ภาพถ่ายที่สวยงามมาก เพราะสีขนของมันจะตัดกับสีผลไม้เข้ม ๆ ได้อย่างดี คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : http://realmetro.com/

รูปภาพที่ 2 : https://twitter.com/samrujlok/

รูปภาพที่ 3 : https://www.blockdit.com/