“Sarcastic Fringehead” ปลาปากกว้างสุดน่าทึ่งแห่งแปซิฟิก

“Sarcastic Fringehead” ปลาปากกว้างสุดน่าทึ่งแห่งแปซิฟิก

ในทะเลที่เต็มไปด้วยเรื่องราวลึกลับมากมายของสัตว์น้ำและความเชื่อเกี่ยวกับโลกอีกมิติใต้พิภพ เราอาจจะไม่เคยได้เห็นปลาที่หาง่าย แต่ผู้คนมักมองข้ามจนพอมาเจอเข้าจริง ๆ ก็อาจจะคิดว่า นี่คือปลาที่เพิ่งถูกค้นพบและเราคือคนแรกที่เจออย่างน่าภาคภูมิใจ ซึ่งความจริงไม่ใช่แบบนั้น เพราะล่าสุดตอนที่เรานั่งหาข้อมูลสำรวจสัตว์ใต้ทะเลก็บังเอิญไปเจอปลาสุดแปลกที่เราไม่คิดว่าจะมีอยู่ในโลกเหมือนกันอย่าง “ปลา Sarcastic Fringehead” ที่แค่เห็นปากกว้างก็ทำให้เราเผลออ้าปากค้างด้วยความตะลึงแล้ว ไม่คิดว่าโลกเราจะมีปลาที่ปากใหญ่เหมือนหลุดออกมาจากในภาพยนตร์แฟนตาซีขนาดนี้ และมันก็มีวิถีชีวิตที่น่าทึ่งในการล่าไม่ต่างจากรูปร่างด้วยทำให้กลายมาเป็นสัตว์น้ำเค็มอีกชนิดที่แปลกจนเราต้องนำมาบอกเล่าเรื่องราวของมันให้คุณรู้กันในวันนี้สำหรับปลา Sarcastic Fringehead แห่งแปซิฟิกที่น่าค้นหา

ทำความรู้จักกับ “ปลา Sarcastic Fringehead”

“ปลา Sarcastic Fringehead” เป็นปลาขนาดกลางที่มีลำตัวสีน้ำตาลแดง ลายด่างดำกึ่งเพรียวกึ่งป้อมยาว 30 เซนติเมตร ครีบใหญ่แหลม ดวงตากลมโต หัวใหญ่ และปากของมันมีคุณสมบัติโดดเด่นตรงที่สามารถขยายใหญ่ได้มากกว่าขนาดเดิมหลายเท่าในลักษณะเหมือนกลีบดอกไม้ที่บานกว้างเพื่อการต่อสู้ ข่มขู่ และเขมือบสัตว์น้ำที่เป็นเหยื่อของมัน ปลา Sarcastic Fringehead ชอบซ่อนตัวอยู่ในเปลือกหอย หรือร่องหินตามพื้นเพื่อซุ่มโจมตีเหยื่อ พบได้ทั้งในน้ำตื้นและน้ำลึกในมหาสมุทรแปซิฟิก ตามแถบนอกชายฝั่งของทวีปอเมริกาเหนือ จากซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ไปจนถึงบาจาแคลิฟอร์เนียในเม็กซิโก

การดำรงชีวิตของ “ปลา Sarcastic Fringehead”

“ปลา Sarcastic Fringehead” มีนิสัยที่ค่อนข้างระแวงและขี้หวงถิ่นที่อยู่ของตัวเองมากจนปกติแล้วมักจะไม่ค่อยออกห่างจากบริเวณเขตที่อยู่อาศัยของตัวเองมากเมื่ออกไปหาอาหาร และเมื่อเจอเหยื่อหรือสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ที่แปลกประหลาดไม่น่าไว้ใจ ปลา Sarcastic Fringehead ก็จะหลบอยู่ตามซอกหินและแนวปะการังบนพื้นทะเลพร้อมจ้องอีกฝ่ายเขม็งเป็นการบอกไม่ให้เข้าใกล้มัน แต่หากเข้ามาใกล้มันก็จะอ้าปากขมขู่ทันที อีกทั้งเวลาว่ายน้ำ มันจะมีการเคลื่อนที่ระยะสั้นแต่รวดเร็วมาก ตัวผู้มักจะเป็นผู้ออกไปหาอาหารเองเมื่อผสมพันธุ์กับตัวเมีย ส่วนตัวเมียก็จะวางไข่ตามใต้ก้อนหินหรือโพรงหอยกาบที่มีความแข็งแรง มันเป็นนักซ่อนตัวที่น่ากลัวและแนบเนียนมากในเวลาเดียวกัน เหยื่อของมันที่ไม่รู้อาจจะถูกเขมือบตอนกำลังว่ายน้ำตามหิยและลืมว่าตัวเองไม่ได้หายใจแล้วก็เป็นได้!

อาหารสุดโปรดของ “ปลา Sarcastic Fringehead”

“ปลา Sarcastic Fringehead” มีอาหารสุดโปรดปรานที่พวกมันชื่นชอบมาก ได้แก่ กุ้ง หอย ปู ปลาขนาดเล็กจนถึงปลาขนาดกลางที่อยู่ตามแนวดอกไม้ทะเล ปะการัง พื้นทะเล ซอกหิน และกินไข่ของหมึกทะเลจำนวนมากในฤดูวางไข่  คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://twitter.com/csiro/

รูปภาพที่ 2 : https://calphotos.berkeley.edu/

รูปภาพที่ 3 : https://fishingthai.com/