“ปลาไหลริบบิ้น” สิ่งมีชีวิตใต้น้ำที่เปลี่ยนเพศได้

“ปลาไหลริบบิ้น” สิ่งมีชีวิตใต้น้ำที่เปลี่ยนเพศได้

ปลาไหลจัดว่าเป็นปลาที่ใคร ๆ ก็ไม่ค่อยนึกถึงกันเท่าไหร่นัก เพราะลักษณะรูปร่างของมันก็แค่ยาวเหมือนงูเท่านั้นและไม่ค่อยมีลวดลายเท่าไหร่ อีกทั้งสีของปลาไหลก็มักเป็นสีพื้น ๆ อย่างสีขาว เนื้อ สีดำ สีน้ำตาล หรือสีเทาด้วย ยิ่งทำให้ความน่าสนใจของปลาไหลห่างหายไปจากผู้คนมากยิ่งขึ้น แค่หากเราลองมาสำรวจใต้ทะเลให้มากขึ้นแล้วก็จะรู้ว่าแท้จริงปลาไหลเองก็เป็นปลาที่มีความโดดเด่นแตกต่างกันและไม่ได้มีแค่สีพื้น ๆ อย่างที่ใครต่อใครคิดเสมอไป ปลาไหลสวย ๆ ที่น่าค้นหาก็มีหลบซ่อนตัวอยู่ในท้องทะเลเยอะแยะ บางตัวคุณอาจจะเคยเห็นมาแล้วแต่ไม่รู้ว่าเป็นปลาไหลก็เท่านั้นเอง เช่นเดียวกับ “ปลาไหลริบบิ้น”ที่จะมีสักกี่คนที่มองดูรู้ว่าเขาคือหนึ่งในปลาไหลที่ถูกจัดว่าสวยที่สุด หลายคนที่ดำน้ำแล้วเห็นมักจะนึกไปอีกทางว่าพวกมันคือสัตว์ทะเลสุดแปลกหรืออาจจะเป็นงูทะเลด้วยซ้ำ วันนี้ถึงเวลาแล้วที่พวกคุณควรจะได้รู้จักตัวตนของปลาไหลริบบิ้นสักที

ทำความรู้จักกับ “ปลาไหลริบบิ้น”

“ปลาไหลริบบิ้น” เป็นปลาทะเลแสนสวยที่อาศัยอยู่ตามมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก ในน่านน้ำไทยก็พบได้เช่นกัน แต่อาจจะน้อย พบได้มากที่สุดทางฝั่งทะเลอันดามันเป็นหลัก อยู่ในวงศ์ปลาไหลมอเรย์และเป็นปลาเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในตระกูล Rhinomuraena ที่มีเอกลักษณ์น่าสนใจในด้านของลำตัวแบนพลิ้วเวลาว่ายน้ำคล้ายกับริบบิ้นที่ถูกลมตีจนชายเคลื่อนคดเคี้ยวอย่างสวยงามและมีปลายจมูกที่ขยายใหญ่ออกมามากกว่าปลาไหลชนิดอื่นด้วย โดยในวัยเด็กลำตัวของปลาไหลริบบิ้นจะเป็นสีดำ แต่เมื่อโตขึ้นตัวของมันจะกลายเป็นเพศผู้ร่างสีฟ้าสวยและบริเวณครีบกับปากจะเป็นสีเหลืองตัดกันมีขนาดยาวมากที่สุดอยู่ที่ 1 เมตรดูงดงามมาก แต่หากเมื่อถึงช่วงบั้นปลาย ตัวมันก็จะกลายเป็นสีเหลืองและแปรเปลี่ยนจากเพศผู้กลายเป็นเพศเมียไป หากบริเวณใดมีปลาไหลริบบิ้นเยอะ บริเวณนั้นก็มักจะเป็นจุดที่ผู้คนนิยมพานักท่องเที่ยวมาดำน้ำชมความงามของทะเลกันมาก เพราะมันเป็นปลาที่ช่วยสร้างสีสันให้ท้องทะเลและปะการัง

การดำรงชีวิตของ “ปลาไหลริบบิ้น”

“ปลาไหลริบบิ้น” โดยปกติแล้วมันมักจะชอบอาศัยในโพรงถ้ำ หลุมโคลน  ใต้ผืนทรายแห่งท้องทะเลเป็นหลักเพื่อซ่อนตัวและจำศีลบางเวลาอยู่ในที่ที่จะไม่มีผู้ล่าใด ๆ ยุ่งเกี่ยวกับมันและทำอันตรายได้ แต่เวลาออกหาอาหารนอกบ้านที่อยู่ ปลาไหลริบบิ้นก็จะพยายามว่ายและพรางตัวสลับกันอยู่ตามซอกปะการังหรือตามแนวหิน แต่หากมีการรุกล้ำหรือจะเข้ามาทำร้าย ปลาไหลริบบิ้นก็จะโผล่ออกมาเฉพาะหัวเท่านั้นพร้อมกับอ้าปากให้เห็นฟันเพื่อแสดงท่าทางขู่ให้ผู้ล่ากลัวจนหนีไปคล้ายกับงู

อาหารสุดโปรดของ “ปลาไหลริบบิ้น”

“ปลาไหลริบบิ้น” มีอาหารสุดโปรดที่พวกมันชื่นชอบ คือ ปลาชนิดเล็ก ๆ ที่อยู่ตามดอกไม้ทะเลและปะการัง อีกทั้งยังมีพวกสัตว์ทะเลอย่างกุ้งจิ๋วด้วยซึ่งมันก็จะกินเวลาที่ต้องการแร่ธาตุสูงมากยิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อหินอาหารเสร็จมันก็จะไม่กินปลาอื่นที่เข้ามาใกล้มันต่อ เพราะท้องมันรับอาหารได้จำกัด คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://th.wikipedia.org/

รูปภาพที่ 2 : https://twitter.com/samrujlok/

รูปภาพที่ 3 : https://sawadee.wiki/