แปลกแต่จริง! “กบบินวอลเลซ” หนึ่งในสัตว์แปลกที่ซ่อนตัวในป่าอินโดนีเซีย

แปลกแต่จริง! “กบบินวอลเลซ” หนึ่งในสัตว์แปลกที่ซ่อนตัวในป่าอินโดนีเซีย

โลกของเรายังกว้างเกินกว่าที่มนุษย์ที่คิดว่าตัวเองสมบูรณ์แบบทุกอย่างในด้านสติปัญญาจะพูดกับคนอื่นได้ว่าตัวเองรู้จักสัตว์ทุกชนิดในโลก เพราะขนาดนักสำรวจสัตว์และนักสำรวจทรัพยากรธรรมชาติเองก็ยังลงพื้นที่ได้ไม่ครอบคลุมทุกตารางนิ้วในโลกจึงไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดได้ว่าในโลกเราจะมีแต่สัตว์ทั่วไปอย่างที่เราเคยเห็นในชีวิตประจำวันเท่านั้น ยิ่งนานวันที่พวกเขาทำการสำรวจในพื้นที่ลึกลับซับซ้อนอย่างที่ไม่เคยมีใครได้เข้าถึงมากขึ้นและมีแหล่งค้นหาข้อมูลมากว่าสมัยก่อนก็ยิ่งทำให้เราได้รู้ว่ายังมีสัตว์แปลกอีกมากมายที่เราคาดไม่ถึงว่าในโลกนี้จะได้เห็น

และสัตว์ที่เราอาจเคยเห็นในภายนตร์หรือมาจากจินตนาการของผู้แต่งเรื่อง บางทีมันอาจจะมีจริวก็ได้ เพียงแต่พวกเรายังไม่เคยได้ค้นพบเท่านั้น ขนาดแค่ “กบบินวอลเลซ” ที่เป็นสัตว์ป่าอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ไม่ไกลจากประเทศบ้านเรา คนส่วนใหญ่ก็ยังเพิ่งมารู้จักกันในวันนี้เลย นับเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่มีความน่าทึ่งสูงมาก ใครเล่าจะไปคิดว่ากบสามารถบินได้! ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้วเราจะพาทุกคนมารู้จักกับเจ้ากบบินวอลเลซกันสักหน่อยดีกว่า

ทำความรู้จักกับ “กบบินวอลเลซ”

“กบบินวอลเลซ” เป็นกบขนาดใหญ่ลำตัวยาว 80-100 มิลลิเมตร ที่อยู่ในวงศ์เขียดตะปาดยุคดึกดำบรรพ์ที่ในเวลานี้หาได้ยากแล้วหากไม่ใช่ในพื้นที่ป่าดิบชื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์สูงอย่างคาบสมุทรมาเลย์ในภาคตะวันตกของอินโดนีเซีย เกาะบอร์เนียว และเกาะสุมาตรา โดยลักษณะลำตัวด้านหลังของกบบินวอลเลซจะมีสีเขียวสดใสสามารถพรางตัวตามใบไม้สีเขียวได้ดีและช่วงท้องจะมีสีออกขาวดรอปไปทางเหลืองซีด ส่วนด้านบนของนิ้วเท้าด้านในจนถึงส่วนด้านนอกของนิ้วเท้าและปลายนิ้วจะเป็นสีเหลืองสดใส ตาโต แก้วหูใหญ่ มีพังผืดขอบบางที่ออกมาจากผิวหนังคล้ายปีกที่มีขนาดกว้างมากในการช่วยยึดระหว่างแขนขาทำให้มีความยืดหยุ่นจนเกิดความสามารถพิเศษเฉพาะตัวที่ไม่มีกบตัวไหนเหมือนได้

ความสามารถของ “กบบินวอลเลซ”

“กบบินวอลเลซ” ในเวลาปกติขาของพวกมันจะไม่ต่างจากกบทั่วไป แต่เมื่อถึงเวลาที่พวกมันต้องการหรือต้องหนีจากที่สูง กบบินวอลเลซจะทำการปล่อยพังผืดขอบบางที่ซ่อนอยู่ออกมาจากผิวหนังช่วยยึดระหว่างแขนขาเป็นร่มพยุงการลอยเมื่อมันกระโดดลงจากที่สูงบนต้นไม้เพื่อลงสู่พื้นได้อย่างปลอดภัยซึ่งมันสามารถบินได้สูงถึง 50 ฟุต ทำให้กบวอล
เลซถูกตั้งฉายาว่า “กบบินได้” และยังสามารถกำหนดทิศทางที่จะลงไปสู่ตำแหน่งบนพื้นที่สูงในระดับต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำด้วย ไม่ว่าจะเป็นการลงพื้นหรือไปอยู่บนต้นไม้ถัดไป อีกทั้งยังช่วยยึดเกาะต้นไม้ได้แน่นหนาด้วย

อาหารสุดโปรดของ “กบบินวอลเลซ”

“กบบินวอลเลซ” มีอาหารสุดโปรดที่พวกมันล่าเพื่อดำรงชีวิตในป่าผืนใหญ่ ได้แก่ แมลงหลากหลายชนิด นกขนาดเล็ก และคางคกที่อยู่บริเวณใกล้เคียง กบบินวอลเลซสามารถจัดการพวกมันได้ด้วยลิ้นยาวและการกระโจนภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://board.postjung.com/

รูปภาพที่ 2 : http://meecheewit.com/

รูปภาพที่ 3 : https://th-th.facebook.com/samrujlok/