“Scorpionfly” แมงป่องบินได้ที่แสนงดงาม

“Scorpionfly” แมงป่องบินได้ที่แสนงดงาม

หากจะพูดถึงสัตว์อสรพิษที่เป็นหนึ่งในชนิดที่ใครต่อใครก็รู้จักและกลัวกันมากย่อมต้องหนีไม่พ้น “แมงป่อง”อยู่แล้ว บางคนที่ถูกกัดหากแพ้แล้วล่ะก็ถึงขั้นเข้าโรงพยาบาลแล้วช็อกได้เลย ฉะนั้นในประเทศที่เต็มไปด้วยป่าไม้หรือแม้แต่ชุมชนที่อยู่ใกล้ป่าชื้น ๆ มีฝนตกบ่อย ๆ จึงต้องมีการปิดประตูและอุดช่องว่างของบ้านทุกรูให้มิดชิดเพื่อไม่ให้แมงป่องเข้ามาในบ้าน อีกทั้งยังต้องมีการตรวจดูผ้าปูที่นอนของตัวเองให้ดีเพื่อการันตีว่าจะไม่มีแมงป่องซ่อนตัวอยู่และไต่มาต่อยเราจนได้รับพิษในยามที่พักผ่อน แน่นอนว่าหากเป็นแมงป่องทั่วไป เรายังสามารถป้องกันได้ไม่ยากด้วยวิธีเหล่านี้ แต่…หากแมงป่องที่คุณต้องเผชิญหน้าเป็น “แมงป่องบินได้”ล่ะ! คุณจะทำเช่นไร จะสู้ด้วยไม้เบสบอลหรือจะหนีไม่ตั้งหลักก่อนดีกับสัตว์สุดแปลกที่ไม่คิดว่าในโลกเราจะมีด้วย

ทำความรู้จักกับ Scorpionfly”

“Scorpionfly” หรือ “Mecoptera” เป็นแมงในชั้น Endopterygota superorder ที่มี 600 ชนิดทั่วโลกและแมงป่องบินนี้มีขนาดใหญ่ที่สุดในตระกูล Panorpidae แล้ว โดยตัวผู้จะมีหางที่โด่งขึ้นบริเวณอวัยวะเพศที่ขยายใหญ่มากเมื่อโตเต็มวัยดังเช่นอวัยวะอื่น ๆ ทั่วร่างกายสีดำที่ฐานเป็นสีส้มน้ำตาลซึ่งดูคล้ายกับเหล็กในของแมงป่อง มีจงอยปากแหลม ตัวลีบยาวขนาด 2 – 35 มิลลิเมตร หูสองข้างตั้งชี้ ปีกวงรียาวระนาบตัวเป็นลายสวยงาม ทว่าเห็นดูน่ากลัวเช่นนี้แต่ความจริงคือ “มันไม่มีพิษแต่อย่างใด” จึงไม่ต้องกลัวว่าจะสร้างอันตรายให้แก่คุณ คุณสามารถพบแมงป่องบินได้ หรือ Scorpionfly ตามบริเวณประเทศที่อุดมไปด้วยทุ่งหญ้าเขตร้อนชื้น และพบบ่อยมากที่สุดจากการรายงานก็มีที่เกาะมาดากัสการ์ ไต้หวัน และญี่ปุ่น

การดำรงชีวิตของ Scorpionfly”

“Scorpionfly” มักออกหาอาหารตามต้นไม้และใบไม้อยู่ตลอดเวลา รักความสันโดษ แต่เมื่อถึงเวลาที่ใกล้เข้าสู่การผสมพันธุ์ แมงป่องบินได้ หรือ Scorpionfly จะมีการเลือกคู่และการผสมพันธุ์ที่ซับซ้อนมาก โดยเริ่มต้นจากการที่ตัวเมียจะเลือกคู่ครองโดยพิจารณาจากคุณภาพของเหยื่อซึ่งตัวผู้ล่าได้และเสนอเป็นของกำนัลให้แก่ตัวเมียซึ่งหากเหยื่อมีความโอชะหรือมีการให้พลังงานที่โดดเด่นมากพอมันก็จะเลือกผสมพันธุ์กับตัวนั้น และมีการออกไข่มากมายก่อนจะปล่อยให้ลูกออกจากไข่ใช้ชีวิตอย่างอิสระ

อาหารของ Scorpionfly”

“Scorpionfly” มีอาหารสุดโปรดที่พวกมันชื่นชอบมากมาย ได้แก่ แมลงตัวเล็กหรือแมลงขนาดกลางที่พวกมันต่อสู้และจับเป็นเหยื่อได้ รวมถึงพืชผักต่าง ๆ และใบไม้บางสายพันธุ์ของ Scorpionfly ก็กินแบบไม่เลือกเช่นกัน แต่ที่ให้พลังงานดีที่สุดคือ แมลงตัวเล็กนี่เอง

คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://en.wikipedia.org/

รูปภาพที่ 2 : https://www.pinterest.com/

รูปภาพที่ 3 : https://observation.org/