“กวางปูดู” กวางจิ๋วอเมริกาใต้ที่เล็กที่สุดในโลก

“กวางปูดู” กวางจิ๋วอเมริกาใต้ที่เล็กที่สุดในโลก

ในความฝันของใครหลายคนที่เคยมีโอกาสพาตัวเองไปวิ่งเล่นอยู่ตามเนินเขาที่เต็มไปด้วยทุ่งหญ้าสวยงามเขียวขจีอุดมสมบูรณ์กว้างขวางแล้วล่ะก็ แน่นอนว่าสัตว์ในความฝันที่ต้องตามคุณมาย่อมต้องเป็นกระต่ายที่มีขนฟู ตัวเล็กน่ารักที่เราสามารถนอนบนทุ่งหญ้ามองท้องฟ้าพร้อมกอดกระต่ายตัวน้อยไว้แนบอกได้ แต่มันคงจะดีหากเราจะเพิ่มกวางมาสักตัว พอนึกแล้วหลายคนอาจจะร้องฮะ! ความฝันที่แสนอ่อนโยนแบบน่ารัก ๆ

ก็ต้องมีแต่สัตว์ตัวเล็กที่น่ารักอย่างพวกกระต่าย ลูกหมูป่า แมว และสุนัขสิ กวางนี่น่าจะเป็นสัตว์ที่ควรค่าแก่การมองด้วยความชื่นชมมากกว่าการเอามานอนกอดด้วยซะอีก แต่ ๆ ๆ เรายังไม่ได้บอกคุณเลยว่า สัตว์ที่เราจะบอกกันคือกวางทั่วไป เพราะในโลกของเรายังมีกวางที่ขนนุ่มและตัวเล็กน่ารักเหมือนกระต่ายที่น่ากอดมากด้วยล่ะ นั่นคือ “กวางปูดู” ที่มีตัวตนอยู่จริง ๆ แค่เห็นก็อยากเขาไปกอดอิงแอบแนบชิดเหมือนตุ๊กตาแล้ว แต่หากยังไม่รู้จักนักก็มาอ่านเรื่องราวของน้องกวางปูดูกันก่อนดีกว่า

ทำความรู้จักกับ “กวางปูดู”

“กวางปูดู” เป็นกวางขนาดจิ๋วที่ตัวโตเต็มวัยมีขนาดใหญ่สุดแค่ 12-14 นิ้วเท่านั้น ทำให้คนที่ไม่รู้จักอาจคิดว่ามันเป็นเพียงลูกกวางที่น่ารัก ลำตัวมีสีน้ำตาลเข้ม บ้างก็มีลวดลายจุดสีขาว หูกว้าง ตาเล็ก ขาสั้น บางคนก็มองดูว่ามันคล้ายกับลูกหมูป่าหากไม่ให้เห็นจมูกที่ไม่ได้โด่งยื่นออกมาเหมือนหมูและปากที่ใหญ่ของมัน โดยกวางปูดูกำเนิดทางทวีปอเมริกาใต้ มีสายพันธุ์แยกย่อย คือ กวางปูดูเหนือ ที่อยู่อาศัยทางแถบประเทศโคลัมเบีย เอกวาดอร์ เปรู และกวางปูดูใต้ ที่อยู่อาศัยทางแถบตอนใต้ของชิลี และอาร์เจนตินา หากไปประเทศทางแถบนี้คุณจะพบได้ไม่ยาก

การดำรงชีวิตของ “กวางปูดู”

“กวางปูดู” เป็นสัตว์ที่รักลูกของมันมากและชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่มครอบครัว มีอายุขัย 12 – 14 ปี ด้วยขาที่สั้นทำให้พวกมันสามารถวิ่งซิกแซกพรางตัวตามพุ่มไม้ในป่าและหนีการไล่ล่าจากเสือพูม่าและสุนัขจิ้งจอกในป่าได้อย่างรวดเร็วกว่ากวางชนิดอื่น ฉะนั้นแม้ว่ากวางปูดูจะต้องอยู่อย่างหวาดระแวงจากการเป็นเหยื่อของนักล่า แต่มันก็มีไหวพริบพอตัวในการออกหาอาหารและชำนาญเส้นทางลัดที่ลับมากจนสัตว์ใหญ่ตามไม่ทันเลย แต่ปัจจุบันกวางปูดูมีจำนวนเหลือเพียงแค่หมื่นตัวในป่าทางอเมริกาใต้เท่านั้น เนื่องจากการตัดไม้ทำลายป่าที่มีมากขึ้นทำให้กลายเป็นสัตว์ที่มีแนวโน้มเริ่มจะสูญพันธุ์ตามกาลเวลาในอนาคต

อาหารสุดโปรดของ “กวางปูดู”

“กวางปูดู” มีอาหารสุดโปรดปรานที่พวกมันชื่นชอบมาก คือ ใบไม้, พืชพรรณที่อยู่ตามธรรมชาติทั่วไปซึ่งมีสารอาหารและการสังเคราะห์แสงที่สมบูรณ์, ผักผลไม้, ลำต้น, หัวพืชที่มีเนื้ออร่อย ๆ มัน, ดอกไม้, เฟิร์น, เฮเซลนัท, เห็ด หรือแม้แต่สาหร่ายพวกมันก็กินได้เช่นกัน

ลิงก์ Youtube ที่เกี่ยวข้องกับ “กวางปูดู

Frisky Baby Pudu Romps at Detroit Zoo

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 กับรูปภาพที่ 2 : https://www.lazoo.org/

รูปภาพที่ 3 : https://apnews.com/