“Vogelkop” นกสีดำตาฟ้าที่พรางตัวได้แปลกจนน่าตกใจ

“Vogelkop” นกสีดำตาฟ้าที่พรางตัวได้แปลกจนน่าตกใจ

หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการเข้าป่าเป็นชีวิตจิตใจก็คงจะคุ้นชินกับสภาพภูมิอากาศและสภาพภูมิประเทศของป่าไม้ต่าง ๆ เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นป่าไม้ในภาคใด ๆ หรือตามประเทศใดเราเชื่อว่าคุณศึกษามาดีอยู่ดีแล้ว และน่าจะรู้จักสัตว์ป่าแปลก ๆ หลายต่อหลายชนิดที่น่าสนใจมาแล้ว โดยเฉพาะนกที่เป็นสัตว์กลุ่มที่มากที่สุดภายใต้ร่มไม้ในป่าลึก เรียกได้ว่าหากป่าไม้ใดมีนกอยู่กันน้อยย่อมจะเป็นป่าที่ไม่อุดมสมบูรณ์จริงและออกจากแปลกมาก ถ้าปลาและกิ้งกือคือสิ่งมีชีวิตที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำ

นกก็ย่อมจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของต้นไม้ด้วย ในวันนี้เราที่เป็นหนึ่งในคนที่ชอบการศึกษานกจึงได้ลองไปใช้เวลาว่างในการค้นหาข้อมูลของนกแปลกที่ไม่ค่อยมีใครได้พบเห็นเท่าไหร่จนได้มาเจอกับ “นก Vogelkop” ที่มองทีแรกนึกว่าเป็นสัตว์ประหลาดเสียอีก! ด้วยความน่าสนใจและมีความสวยงามในตัวที่แฝงด้วยเอกลักษณ์หานกใดเหมือน เราจึงได้นำมันมาเสนอในบทความสัตว์แปลกกัน

ทำความรู้จักกับ “นก Vogelkop”

“นก Vogelkop” หรือ “นกปักษาสวรรค์” เป็นกลุ่มนกที่มีลำตัวขนาดกลางยาว 25 เซนติเมตร ใช้ชีวิตอยู่อย่างแพร่หลายตามป่าดิบชื้นของเกาะนิวกินีตะวันตกและในประเทศอินโดนีเซีย โดยตัวเมียจะเป็นสีน้ำตาลเหมือนนกทั่วไป ส่วนที่ร่ำลือกันถึงความสวยงามพิเศษนั้นจะเป็นนก Vogelkop ตัวผู้ที่มีขนสีดำสนิททั้งตัว ยกเว้นบริเวณแผงอกที่จะแซมด้วยขนสีฟ้ากางออกเรียงกันเป็นรูปปากยิ้มคล้ายหงอนซึ่งตัดกันกับขนสีดำทำให้กลายเป็นสีที่เรืองแสงอย่างสวยงามและสีดำของนก Vogelkop ยังสามารถดูดซับแสงได้ 99.95 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับดวงตาที่เป็นสีฟ้ากลมโตทำให้เวลากางปีกแพนขนออกจะเห็นไกล ๆ ในรูปแบบคล้ายสิ่งมีชีวิตประหลาดที่มีความโค้งสีดำมีขา 2 ข้างและเต็มไปด้วยดวงตาเรืองแสงปากสีเหลือง และฐานสีฟ้าประกายน่าลึกลับใช้พรางตัวให้สัตว์กลัวได้

การดำรงชีวิตของ “นก Vogelkop”

“นก Vogelkop” มักจะชื่นชอบการออกหาอาหารสลับกับการเกี้ยวพาราสีกันในเวลาว่าง โดยการเกี้ยวพาราสีนั้นตัวผู้จะแพนขนของมันออกมาอย่างสวยงามเพื่อเรียกตัวเมียพร้อมกับกระโดดไปมารอบ ๆ ตัวเมียบนต้นไม้คล้ายกับการเต้นของละตินที่มีการเคลื่อนย้ายสะโพกให้ต่ำ ซึ่งนักสำรวจเรียกท่าทางนี้ว่า “การเต้นระบำนกปักษาสวรรค์”เพื่อเผยเสน่ห์ให้ตัวเมียให้ภาพรวมทุกด้านบนร่างกายของมันอย่างมีเสน่ห์ ส่วนนกตัวเมียก็จะกระโดดและบินวนไปรอบ ๆ ทำเป็นหลบนก Vogelkop แบบมีลีลาน่ามอง 

อาหารสุดโปรดของ “นก Vogelkop”

“นก Vogelkop” มีอาหารที่พวกมันชื่นชอบในการกินมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ที่หาอาหารอยู่ตามดินเพื่อเสริมแร่ธาตุกับพลังงานให้แก่ตัวเอง, ใบไม้ และผลไม้ต่าง ๆ ที่มีรสชาติหวาน ทั้งผลไม้ป่าและผลไม้ในสวนที่ติดกับชุมชนในภูเขา

คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

ลิงก์ Youtube ที่เกี่ยวข้องกับ “นก Vogelkop”

Rare Footage of New Bird of Paradise Species Shows Odd Courtship Dance

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://mymodernmet.com/

รูปภาพที่ 2 : https://www.futurity.org/

รูปภาพที่ 3 : https://earthsky.org/