ทำไมฟาร์มม้าต้องอยู่ในหุบเขา

ทำไมฟาร์มม้าต้องอยู่ในหุบเขา

เชื่อว่าหลายคนอาจจะสงสัยกันเยอะว่าเหตุใดเราจึงมักเห็นฟาร์มม้าอยู่ในสถานที่ซึ่งเป็นหุบเขาทุกแห่งทั้งที่ก็ไม่ได้เป็นสัตว์ที่จำเป็นต้องเลี้ยงอยู่ตามเขาเหมือนสัตว์ป่าชนิดอื่นอย่างนั้น แต่ฟาร์มใดที่เลี้ยงม้ามักจะต้องหลบมุมมาอยู่ไกลจากตัวเมืองไม่พอ ยังต้องหาพื้นที่แบบราบสูงให้อยู่ในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยทุ่งหญ้าและทิวเขามากมายซึ่งทำให้อยู่ไกลจากเมืองใหญ่ในเขตภาคกลางมาก มีปัจจัยใดบ้างที่ทำให้ม้าต้องอยู่ในหุบเขาตลอดเวลาและไม่ควรเลี้ยงท่ามกลางตัวเมืองทั้งที่เขาสามารถอยู่กับสภาพแวดล้อมที่หลากหลายได้ การสร้างฟาร์มม้าในหุบเขามีประโยชน์ใดต่อผู้เลี้ยงและตัวม้าจึงเน้นย้ำว่าต้องเป็นในหุบเขา ไม่ใช่แค่เพียงทุ่งหญ้าทั่วไป ปัจจัยเหล่านี้เราจะได้มาค้นพบกันในบทความนี้ที่เราจะบอกเล่าถึงธรรมชาติความเป็นไปของชีวิตม้าควบคู่กับการบอกเหตุผล 3 ประการที่ม้าควรอยู่ในที่อันเหมาะสมเพื่อคลายข้อสงสัยกัน

ม้าชอบอยู่ในพื้นที่โล่งกว้างหลายตารางเมตรตรงกับฟาร์มในหุบเขา

ม้าเป็นสัตว์ที่รักอิสระ ชอบวิ่งเล่นไปทั่วไม่หยุด พวกเขาจึงชอบที่จะอยู่ในพื้นที่โล่งกว้างหลายตารางกิโลเมตรภายในฟาร์มซึ่งหากเป็นฟาร์มขนาดเล็กหรือฟาร์มขนาดกลางที่อยู่ในเมืองหรือชานเมืองย่อมจะมีพื้นที่จำกัดไม่เพียงพอต่อการให้ม้าได้ออกมาทำกิจกรรมสะดวก เขาจะไม่ชอบอย่างแน่นอนหากต้องอยู่กับพื้นที่วิ่งที่เพียงออกตัวไม่เท่าไหร่ก็ต้องวิ่งวนอยู่ภายใต้การล้อมของรั้วเสียแล้ว แต่หากรั้วในฟาร์มกว้างกินเนื้อที่ไร่และป่าบางส่วนล่ะก็ม้าจะสามารถวิ่งได้นานเท่าที่ใจต้องการเลย ซึ่งพื้นที่ฟาร์มในหุบเขานั้นก็เข้ากับปัจจัยนี้มากกว่าที่อื่นจึงต้องเลี้ยงม้าในหุบเขา นอกจากนี้ยังมีพื้นที่กว้างพอจะปลูกบ้านโรงนาและคอกเลี้ยงสัตว์อื่นด้วย

ฟาร์มในหุบเขาทำให้ม้าหาอาหารกินง่าย

การที่มีฟาร์มม้าอยู่ในหุบเขาจะเป็นความสะดวกสบายในการหาอาหารให้ม้ากินหรือไม่ม้าก็สามารถออกไปหาอาหารกินตามป่าหรือตีนเขาที่เต็มไปด้วยทุ่งหญ้าเป็นส่วนใหญ่ได้ด้วยตัวเอง ทรัพยากรธรรมชาติในหุบเขาทุกอย่างสามารถเป็นอาหารให้ม้าได้ทั้งนั้น เราไม่จำเป็นต้องผลิตหรือไปรับซื้อมาเหมือนฟาร์มในเมืองเลย เขาจะได้มีอาหารการกินจากผลผลิตทางธรรมชาติที่หลากหลายไม่จำเจ

หุบเขามีสภาพแวดล้อมปลอดภัยสำหรับม้า

การสร้างฟาร์มม้าในหุบเขาจะช่วยส่งเสริมบรรยากาศที่เหมือนการนำม้ากลับมาสู่บ้านเกิดของเขาอีกครั้ง ด้วยสภาพแวดล้อมป่าไม้และหุบเขาเป็นพื้นที่ที่ฝูงม้ามักจะอยู่รวมตัวกันอย่างมีอิสระเสรี เป็นส่วนตัว ไม่มีใครมารุกราน ซึ่งทำให้เขามีความรู้สึกปลอดภัยจากอันตรายมากกว่าการสร้างฟาร์มม้าในย่านชุมชน การสร้างฟาร์มม้าในอาณาเขตกว้างใหญ่แบบโดดเดี่ยวก็ไม่ต่างกับการสร้างโลกของเขาให้กลับมามีความสุขอีกครั้ง

คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ : Pixabay