3 โรคยอดฮิตที่สุนัขยุคใหม่เป็นบ่อย

3 โรคยอดฮิตที่สุนัขยุคใหม่เป็นบ่อย

สำหรับสุนัขแล้ว โยส่วนมากเมื่อไหร่จะกล่าวถึงอาการเจ็บป่วยด้วยโรคหลัก ๆ ของสุนัขที่มีมาโดยตลอดก็มักจะเป็นจำพวกโรคพิษสุนัขบ้า โรคติดต่อจากเห็บและหมัด โรคหัด โรคอ้วน และโรคหัวใจกัน แต่ในเวลานี้โรคเหล่านั้นเริ่มมีน้อยลงมากแล้ว เพราะผู้คนที่เลี้ยงสุนัขมีความตระหนักถึงความสำคัญของชีวิตสุนัขที่ตัวเองเลี้ยงมากขึ้นจึงมีการตรวจสุขภาพที่คลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์เป็นประจำ พร้อมนัดฉีดวัคซีนตามกำหนดด้วย แม้ว่าบางบ้านจะไม่ได้มีการนัดกับสัตวแพทย์เป็นการส่วนตัว

แต่ภาครัฐก็ได้มีการจัดฉีดวัคซีนในชุมชนต่าง ๆ ให้สุนัขมากขึ้นด้วยจึงช่วยหลีกเลี่ยงโรคเหล่านี้ก่อนวัยอันควรได้ แต่กลับกันโรคมากมายที่ไม่ค่อยได้พบเจอในยุคอดีตกลับเกิดขึ้นในสุนัขยุคใหม่ โดยเฉพาะ 3 โรคนี้ที่ถือเป็นภัยเงียบซึ่งสุนัขต้องเผชิญกันอย่างน่าระแวงมาก อีกทั้งยังเกิดขึ้นในระยะเวลาไม่นานแล้วก็เสี่ยงกับชีวิตของสุนัขได้เร็วด้วย เราจึงถือโอกาสนำ 3 โรคยอดฮิตที่สุนัขยุคใหม่เป็นบ่อยมาบอกเล่ากับคุณให้รู้กัน

โรคท้องมานในสุนัข

“โรคท้องมานในสุนัข” เป็นโรคระบบน้ำที่เกิดจากภาวะที่ร่างกายสุนัขมีของเหลวมาคั่งที่ช่องว่างภายในช่องท้องอย่างผิดปกติจากกระบวนการย่อยที่ไม่ดี โดยของเหลวนั้นอาจจะมีลักษณะเป็นของเหลวสีแดง ของเหลวไม่มีสี ของเหลวสีเหลืองใส ของเหลวสีเหลืองข้นเยิ้มเป็นหนอง ของเหลวสีขาวคล้ายนม หรือสีอื่น ๆ ก็ได้ตามภาวะของอาการที่เกิดขึ้น ทำให้สุนัขท้องป่อง มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึม กินอาหารไม่ค่อยได้ หอบ ซึ่งเกิดได้หลายสาเหตุตั้งแต่ริมาณโปรตีนในหลอดเลือดต่ำลง แรงดันน้ำในหลอดเลือดเพิ่มสูงขึ้น เกิดการขัดขวางการไหลเวียนของน้ำเหลือง และอื่น ๆ ซึ่งสุนัขอ้วนมักจะเสี่ยงมากกับโรคยุคใหม่ของสุนัขโรคนี้

โรคพยาธิในเม็ดเลือดสุนัข

“โรคพยาธิในเม็ดเลือดสุนัข” หรือ “ไข้เห็บสุนัข” เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อโปรโตซัว และริคเก็ตเซียหลายชนิดมาแฝงอยู่ภายในและฟักตัวจำนวนมากดูดกินเลือดสุนัขเป็นอาหารและบ้างก็เข้าไปเจาะรูและแฝงตัวเองอยู่ในเลือดสุนัขจนเป็นพิษ ทำให้สุนัขมีอาการซึม เป็นไข้ ตัวร้อน กินอาหารน้อยลง และมีรอยจ้ำแดงตามตัวมากมาย ก่อนที่จะกลายเป็นเรื้อรังทำให้ไม่กินอะไรเลย อาเจียน หอบจนร่างกายอ่อนแอลงในเวลาอันรวดเร็ว ต้องคอยดูอาการภายนอกให้ดีเพื่อวินิจฉัย อีกทั้งโรคของสุนัขยุคใหม่นี้ยังติดจากสุนัขตัวหนึ่งไปสู่อีกตัวหนึ่งได้ด้วย

โรคไวรัสตับในสุนัข

“โรคไวรัสตับในสุนัข” เป็นโรคที่ทำให้ตับของสุนัขมีการอักเสบเกิดขึ้นและทำให้เสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย เกิดจากไวรัสที่อยู่รอดในชุมชนสุนัขเป็นเวลานาน กำจัดได้ยากเนื่องจากเป็นไวรัสที่ทนทานต่อตัวทำละลายไขมัน เช่น อีเธอร์ รวมถึงกรดและฟอร์มาลิน ติดต่อผ่านทางเลือด น้ำมูก น้ำลาย ปัสสาวะ หรืออุจจาระของสุนัขที่ติดเชื้อได้ง่าย ๆ ทำให้สุนัขมีอาการง่วง ซึม อาเจียน ตับโต ต่อมน้ำเหลืองโต ปวดท้อง และผิวหนังฟกช้ำง่ายด้วย

คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.dailypaws.com/

รูปภาพที่ 2 : https://www.petsayhi.com/

รูปภาพที่ 3 : https://www.juscoratchada.com/

รูปภาพที่ 4 : https://pet.kapook.com/