“ทารันทูล่าฮอว์ค” ตัวต่อผู้โค่นแมลงยักษ์ที่เป็นศัตรูได้

“ทารันทูล่าฮอว์ค” ตัวต่อผู้โค่นแมลงยักษ์ที่เป็นศัตรูได้

แค่พูดถึงคำว่า “ตัวต่อ”ก็สยองไม่ต่างจากเวลาที่ได้ยินคำว่า “ผึ้งหลวง”แล้ว เพราะใคร ๆ ก็รู้ว่าสัตว์ปีกชนิดนี้เป็นสัตว์ที่น่ากลัวไม่ต่างจากลักษณะทางกายภาพที่มีลวดลายเข้มและปีกที่กว้างตามสไตล์ของผู้ที่มีกายแข็งแกร่งพร้อมสู้กับศัตรูในทุกรูปแบบแม้จะตัวเล็ก แถมยังมีลักษณะนิสัยที่ขี้หงุดหงิดและระแวงจนทำร้ายสิ่งมีชีวิตที่อยู่ใกล้อย่างรวดเร็วจนอีกฝ่ายบาดเจ็บหนักเป็นที่หนึ่ง ไม่ต้องให้ถึงตัวต่อที่พิษร้ายแรงที่สุดในโลกหรอก แค่ตัวต่อธรรมดาในเมืองไทยที่เราพบเห็นได้ตามบ้านเรือนก็เล่นเอาบางคนแพ้พิษที่โดนต่อยจนจับไข้  1 – 3 วันและเกิดอาการอาเจียน คลื่นไส้แล้ว นี่ยิ่งเราต้องมารู้ว่าในโลกอันกว้างใหญ่ยังมีตัวต่อสุดอันตรายที่ไม่ควรเข้าใกล้อย่าง “ทารันทูล่าฮอว์ค” ซึ่งเป็นตัวต่อผู้น่าเกรงขามในหมู่ตัวต่ออื่นอีก ยิ่งน่ากลัวมากกว่าเดิม แต่ก็ควรศึกษาเรื่องราวของมันไว้ให้รู้ทันหากต้องเดินทางไปอยู่ในพื้นที่ที่มีทารันทูล่าฮอว์ค!

ทำความรู้จักกับ “ทารันทูล่าฮอว์ค”

“ทารันทูล่าฮอว์ค” หรือ “ต่อเหยี่ยว” เป็นตัวต่อไปเดอร์ในตระกูลของ Pepsis และ Hemipepsis ขนาดตัว 5 เซนติเมตร ลำตัวเป็นสีน้ำเงินบ้างก็เป็นสีดำ ปีกยาวมีสีสนิมสว่าง ขายาวมีการซ่อนกรงเล็บที่เต็มไปด้วยขนแหลจับเหยื่อได้อย่างสบาย ๆ โดยเฉพาะเหล็กในของทารันทูล่าฮอว์คซึ่งคมที่สุดและมีขนาดเหล็กในใหญ่ที่สุดไม่ต่างกับฤทธิ์ที่สามารถทำให้เหยื่อของพวกมันเป็นอัมพาตอย่างที่ฟื้นฟูร่างกายกลับคืนมายากก่อนที่จะลากมันไปที่รังของมันเพื่อจับไปเป็นอาหาร แม้จะเป็นเหยื่อสัตว์หรือแมลงขนาดเล็กกว่าหรือใหญ่กว่ามันก็ตาม เหล็กในสามารถมีผลร้ายแรงได้อย่างรวดเร็ว แม้แต่มนุษย์ก็ไม่เว้น บางคนอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ภายในไม่กี่วินาทีหากแพ้เหล็กในของทารันทูล่าฮอว์ค ทำให้ทารันทูล่าฮอว์คถูกจัดให้เป็นหนึ่งในแมลงที่ต่อยเจ็บที่สุดของโลก พบได้ในพื้นที่แถบอินเดีย, โซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ติดทะเล, แอฟริกา, ยุโรป, ออสเตรเลีย และอเมริกา

การดำรงชีวิตของ “ทารันทูล่าฮอว์ค”

“ทารันทูล่าฮอว์ค” มักอาศัยอยู่ในรูเล็ก ๆ ที่มีโพรงยาวตามต้นไม้ ตามดิน หรือจอมปลวกติดต้นไม้ และเวลาออกอาหารก็จะบินไปตามพื้นที่ที่เป็นทุ่งดอกไม้หรือตามต้นไม้ที่มีดอกไม้ออกดอกบานสะพรั่งเพื่อหาอาหารดูดน้ำหวานคล้ายกับผีเสื้อ ไม่ชอบการบินสูงเพราะมันไม่ทนต่ออากาศอุณหภูมิสูงที่มาพร้อมแสงแดดนัก ทว่ากลับเป็นแมลงที่รักในการออกหาอาหารฤดูร้อนที่สุด เพราะเป็นฤดูที่ธรรมชาติมีความอุดมสมบูรณ์เต็มไปด้วยดอกไม้และผลไม้ที่สุกงอมเป็นตัวเลือกให้มันเยอะแยะ แต่มันมักจะมีพฤติกรรมที่คนอาจมองว่านิสัยไม่ดีตรงที่ชอบล่าตัวเมียและมีการต่อยกันเพื่อแย่งจนทำให้ทารันทูล่าฮอว์คคู่แข่งที่พลาดท่าเป็นอัมพาตได้ง่าย มีการวางไข่สุดแปลก คือ จะวางไข่เพียงฟองเดียวไว้ที่หน้าท้องของแมงมุม และเวลาล่าเหยื่อที่เป็นสิ่งมีชีวิตได้ก็จะรีบนำกลับไปให้ลูกของมันก่อนโดยสร้างรูเล็กที่ช่องท้องของแมงมุมที่เป็นแม่บุญธรรมก่อนจะยัดอาหารให้ตัวอ่อนที่ออกไข่จำนวนมากเพื่อการเจริญเติบโตตามธรรมชาติเองของตัวอ่อนจนโตพอแล้ว

อาหารสุดโปรดของ “ทารันทูล่าฮอว์ค”

“ทารันทูล่าฮอว์ค” เป็นสัตว์ที่สามารถกินอาหารได้อย่างหลากหลายมาก ทั้งอาหารตามธรรมชาติ ได้แก่ น้ำหวานจากดอกไม้นานาชนิด ผลไม้ เป็นต้น แต่ผลไม้บางชนิดพอมันกินเข้าไปโดยไม่รู้ก็อาจจะมีผลต่อร่างกายทำให้มันเมาได้ง่ายจนบินเซไปเซมาผิดทาง เป็นที่สังเกตของผู้คนง่าย และทารันทูล่าฮอว์คยังกินอาหารประเภทเหยื่อที่เป็นสิ่งมีชีวิตอีกด้วยเพื่อช่วยเสริมพลังหลักของมัน

คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.thespruce.com/

รูปภาพที่ 2 : https://sonoranimages.wordpress.com/

รูปภาพที่ 3 : https://www.mtpr.org/