3 สัญญาณขาดน้ำอันตรายของสุนัข

3 สัญญาณขาดน้ำอันตรายของสุนัข

สัญญาณการขาดน้ำพบได้กับทุกสิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม สภาพอากาศ และการใช้ชีวิตประจำวันของสิ่งมีชีวิตนั้น ๆ ด้วย สำหรับมนุษย์แล้วอาการขาดน้ำจะไม่ค่อยพบเท่าไหร่นักหากไม่ใช่ในเวลาที่เจ็บป่วยหนักหรืออยู่ในสถานที่แห้งแล้งซึ่งขาดแคลนน้ำ ด้วยมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีการดำรงชีวิตดูแลตัวเองได้เป็นอย่างดีและปกป้องร่างกายตัวเองจากความเจ็บป่วยอยู่เสมอ อีกทั้งในสมัยนี้พวกอาหารเสริมและเครื่องดื่มที่ให้เกลือแร่ก็มีให้เลือกมากมาย

ทำให้การขาดน้ำพบได้ยากกว่าเมื่อก่อน แต่วันนี้เราจะมาบอกเล่ากันถึงอาการขาดน้ำในสุนัขที่เป็นสัตว์ที่มีแนวโน้มการพบด้านขาดน้ำมากที่สุดในหมู่สัตว์ต่าง ๆ เพราะเป็นสัตว์ที่ต้องใช้พลังงานสูงและต้องหาแหล่งน้ำเองในหลายครั้งที่เจ้าของไม่ได้เติมน้ำให้ ซึ่งค่อนข้างเสี่ยงมาก ฉะนั้นคุณจึงต้องรู้ถึง 3 สัญญาณขาดน้ำอันตรายของสุนัขเพื่อดูแลสุนัขคุณให้ทันการณ์ก่อนที่เขาจะป่วย

สุนัขขาดน้ำจะหอบแรง

สุนัขที่ร่างกายขาดน้ำจะมีสัญญาณแรกมาก่อน คือ การหายใจที่ติดขัด ด้วยปกติแล้วเวลาที่สุนัขร้อนก็มักจะหอบและหายใจถี่เพื่อให้ตัวเองมีระบบการหายใจที่ปรับตัวให้ร่างกายอยู่ในภาวะที่เหมาะสมได้ และสุนัขก็มีชั้นไขมันที่หนาด้วยจึงระบายความร้อนภายในร่างกายไม่ค่อยเสถียรนัก แต่เมื่อใดที่คุณเห็นอาการหอบแรงจนตัวโยน มีเสียงดังกว่าปกติ และมีการสะท้านของร่างกายช่วงหลัง มีการยกที่มากจนเห็นได้ทันทีที่หายใจเข้า – ออกแปลว่าสุนัขของคุณกำลังมีสัญญาณของการขาดน้ำที่อันตราย

สุนัขขาดน้ำจะน้ำลายไหลข้น

หลายครั้งที่เรามักเห็นสุนัขน้ำลายไหลซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่หากวันใดที่คุณเห็นสุนัขตัวเองน้ำลายไหลออกมาน้อยมากและน้ำลายก็ดูจะมีความเหนียวความข้นผิดปกติเมื่ออยู่บนริมฝีปากที่เป็นหยดจะไหลแต่ก็ไม่ไหล นั่นเป็นสัญญาณว่าสุนัขคุณกำลังขาดน้ำอยู่ซึ่งน้ำลายที่ข้นและเหนียวก็เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงปากที่แห้ง ไม่ชุ่มชื้น และมีน้ำอยู่ในร่างกายที่น้อยมากได้

สุนัขขาดน้ำจะนอนฟุบทั้งวัน

สุนัขที่ขาดน้ำจะมีอาการไม่ค่อยชอบเคลื่อนไหว เพราะเขาจะรู้สึกเหนื่อย ยิ่งเดินมากหรือวิ่งมากก็ยิ่งหิวน้ำมากขึ้นเท่านั้นจึงมักจะนอนฟุบอยู่ภายใต้ร่มไม้ หลังคาบ้าน หรือตามมุมว่างของซอกที่เก็บของต่าง ๆ ที่ให้ความเย็นแก่สุนัข หากคุณเห็นสุนัขนอนฟุบ เรียกแล้วหันมาแต่ไม่ค่อยยอมขยับเขยื้อนไปไหน นั่นหมายความว่าสุนัขคุณมีสัญญาณการขาดน้ำได้

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://phys.org/

รูปภาพที่ 2 : https://www.bbc.com/

รูปภาพที่ 3 : https://www.bio-de.net/

รูปภาพที่ 4 : https://www.akc.org/

#สัญญาณการขาดน้ำ #สัตว์โลกน่ารัก #ทาสหมา #ทาสแมว