“ไก่หิมาลัย” นกขนงามในภูเขาสูงระดับโลกสุดน่าค้นหา

“ไก่หิมาลัย” นกขนงามในภูเขาสูงระดับโลกสุดน่าค้นหา

เมื่อกล่าวถึง “ไก่ฟ้า” ไม่ว่าใครก็ต้องรู้อยู่แล้วว่ามันเป็นสัตว์ปีกที่มีปีกงดงามกว่าไก่ชนิดอื่น ๆ ซึ่งไทยเราก็มีไก่ฟ้าอยู่หลากหลายประเภท แต่ไม่ยักเคยเห็นว่าจะมีไก่ฟ้าที่ขนเงางามเป็นลวดลายไล่ระดับสีลงมาแบบตัดกันขนาดในภาพมาก่อน แค่เห็นก็เกิดความรู้สึกหลงใหลในตัวไก่ฟ้านี้จนอยากรู้แล้วว่ามันคือไก่ฟ้าอะไร ช่างดูมีเสน่ห์น่าค้นหาเสียจริง แล้วสามารถหาเจ้าไก่ฟ้านี้ตามสวนสัตว์ที่ไหนบ้าง

ทุกอย่างที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับ “ไก่หิมาลัย” เราจะมาบอกกันในวันนี้ล่ะ แต่อาจจะต้องเสียใจหน่อยนะคะ เพราะเมืองไทยเราไม่มีเจ้าไก่ฟ้านี้หรอก หากอยากไปเห็นไก่ฟ้าตัวจริงต้องบินข้ามน้ำข้ามทะเลกันเลย บอกแล้วว่าของสวยของงามดี ๆ มักจะอยู่ไกลให้เราต้องข้ามผ่านอุปสรรคไปเพื่อตามหามัน แต่ก็คุ้มค่ามากหากจะได้เห็นไก่หิมาลัยที่ราวกับเดินออกมาจากในภาพวาดสีน้ำขนาดนี้

ทำความรู้จักกับ “ไก่หิมาลัย”

“ไก่หิมาลัย” หรือ “Impeyan monal” เป็นไก่ฟ้าขนาดใหญ่ ลำตัวโตเต็มวัยจะอยู่ที่ประมาณ 70 เซนติเมตร โดยตัวผู้จะมีขนสีงดงามหลากสีตัดกันตามที่คุณเห็นในภาพ แต่สำหรับตัวเมียจะมีขนออกสีน้ำตาลเหมือนไก่ฟ้าทั่วไปทำให้ไก่หิมาลัยเพศผู้ถูกขนานนามว่าเป็น “เจ้าชายผู้สง่างามแห่งหิมาลัย”เลยก็ว่าได้

เพราะไก่ฟ้าชนิดนี้พบได้มากตามป่าบริเวณเทือกเขาหิมาลัยในระดับความสูง 2,100 – 4,500 เมตรตั้งแต่อัฟกานิสถานและปากีสถานไปจนถึงเทือกเขาหิมาลัยในอินเดียเนปาลทิเบตตอนใต้และภูฏาน โดยไก่หิมาลัยมักจะหลบซ่อนตัวอยู่บริเวณพุ่มไม้เตี้ยเสมอ ซึ่งด้วยความงดงามกว่าสัตว์ชนิดอื่นนี้เองทำให้กลายเป็นนกประจำประเทศเนปาลและเป็นนกประจำรัฐอุตตราขัณฑ์ ประเทศอินเดียที่ใคร ๆ ก็ต้องมาชมด้วย

การดำรงชีวิตของ “ไก่หิมาลัย”

“ไก่หิมาลัย” มักจะออกหากินในช่วงเช้าและมีที่อยู่อาศัยบริเวณต้นโอ๊คซึ่งบริเวณโดยรอบที่ถูกใจไก่หิมาลัยมากที่สุด คือบริเวณที่มีสภาพเป็นป่าสนสลับเนินหญ้าโล่งมีอากาศหนาวเย็นจนถึงอบอุ่น รวมถึงหน้าผาและทุ่งหญ้าอัลไพน์ ด้วยพวกมันสามารถอดทนต่อความหนาวเหน็บจากหิมะและขุดหาอาหารได้เรื่อย ๆ จากพื้นดินและตามป่าเพื่อให้ได้รากพืชและเหยื่อที่ไม่มีกระดูกสันหลังมาแบ่งปันกันเป็นฝูง

แต่หากเป็นช่วงฤดูร้อนเดือนเมษายนถึงสิงหาคม ไก่หิมาลัยก็จะผสมพันธุ์กันโดยการร้องเรียกคู่เกี้ยวกันจนตั้งท้องมีลูก แต่ความเสี่ยง คือ พวกมันต้องคอยหลบหนีอันตรายจากมนุษย์ผู้ล่าซึ่งมักนำขนมันไปทำปีกขนนกสวยงามประดับหมวกกันมากมาย แม้ว่าในเวลานี้ไก่หิมาลัยจะถูกขึ้นให้เป็นสัตว์อนุรักษ์แล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีคนที่ฝ่าฝืนอยู่เหมือนกัน ไก่หิมาลัยจึงค่อนข้างกลัวมนุษย์มาก

อาหารสุดโปรดของ “ไก่หิมาลัย”

“ไก่หิมาลัย” มีอาหารสุดโปรดปรานที่พวกมันชื่นชอบเป็นพืชพรรณ ได้แก่ เมล็ดพืช หัว ราก และผลเบอร์รี่ต่างๆ รวมถึงกินแมลงด้วย เพราะช่วยให้พวกมันได้โปรตีนและไขมันสูง อีกทั้งยังมีแร่ธาตุฟอสฟอรัสที่ดี ฉะนั้นในช่วงฤดูหนาวที่พืชผลในป่าลดลงจึงไม่ใช่ปัญหาสำหรับพวกมันที่จับสิ่งมีชีวิตกินแทนได้เลย

ลิงก์ Youtube ที่เกี่ยวข้องกับ “ไก่หิมาลัย

Himalayan Monal

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://ebird.org/

รูปภาพที่ 2 : https://ar.pinterest.com/

รูปภาพที่ 3 : https://www.flickr.com/

#สัตว์โลกน่ารัก #ทาสหมา #ทาสแมว #ไก่หิมาลัย