ของหวานที่ทำให้สุนัขท้องเสียง่าย

ของหวานที่ทำให้สุนัขท้องเสียง่าย

หลาย ๆ คนน่าจะเคยให้ของหวานสุนัขกินอย่างเอร็ดอร่อยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นไอศกรีม ขนมหวาน ขนมปังสอดไส้ นมหวาน และอื่น ๆ สารพัดของหวานอีกมากมายที่เราไม่กินแล้วหรืออยากให้สุนัขที่เรารักได้มีโอกาสกินของหวานที่เราชอบด้วยอย่างเท่าเทียมกันเหมือนเพื่อนรู้ใจและพี่น้อง ซึ่งก็ดีหากคุณมีน้ำใจและมีความเมตตาหวังดีให้พวกเขาได้ลิ้มลองของอร่อย ๆ ที่ไม่ใช่ว่าสุนัขทุกตัวจะได้มีโอกาสกิน

แต่! ต้องระวังให้ดี โดยเฉพาะสายของหวานที่มักจะเอาของหวานทุกชนิดที่ซื้อมาให้สุนัขของคุณกินบ่อย ๆ โดยไม่มีความรู้เลยว่าในหมู่ของหวานหลายอย่างที่คุณให้สุนัขกิน อาจจะมีของหวานบางอย่างที่สุนัขกินไม่ได้ หากให้เขาท้องกินแล้วจะเกิดผลเสียต่อร่างกายทำให้สุนัขปวดท้องและท้องเสียได้ง่ายมาก ในวันนี้เราจึงอยากนำเรื่องราวที่ควรรู้เกี่ยวกับ 3 ของหวานสุดอันตรายต่อลำไส้ของสุนัขมาบอกคุณกันเพื่อไม่ให้ความหวังดีกลายเป็นความรู้สึกผิด คุณต้องหลีกเลี่ยงการให้สุนัขกินของหวานเหล่านี้มากที่สุด!

“ช็อคโกแลต” ของหวานที่ทำให้สุนัขท้องเสียง่าย

“ช็อคโกแลต” เป็นของหวานที่ทำให้สุนัขท้องเสียได้ง่ายมาก เพราะฤทธิ์ของช็อคโกแลตนั้นมีความเข้มข้นสูงซึ่งเกินกว่าที่สุนัขจะรับไหว ไม่ว่าจะเป็นความหวานและความขมที่มาจากช็อคโกแลตซึ่งเข้มข้นมาก อีกทั้งยังมีสารธีโอบรอมีนที่อยู่กลุ่มเดียวกับคาเฟอีน โดยจะถูกดูดซึมที่ระบบทางเดินอาหารอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนรูปที่ตับ ก่อนจะขับออกทางปัสสาวะ โดยทำให้มีของเสียออกมาคู่กันด้วยจากการที่มันทำให้สุนัขท้องเสีย แต่หากได้นมมาผสมมากกว่าสัดส่วนของช็อคโกแลตก็จะลดความเข้มข้นของสารนี้ได้ดีทำให้มีผลเสียต่อสุนัขน้อย

“น้ำตาลเทียม” ของหวานที่ทำให้สุนัขท้องเสียง่าย

“น้ำตาลเทียม” ของหวานนี้ค่อนข้างเป็นอันตรายต่อสุนัขสูงมากกว่าของหวานชนิดอื่น เพราะมีสารไซลิทอลซึ่งจะทำให้สุนัขอ้วนง่าย ท้องเสียบ่อย และถึงขั้นเป็นเบาหวานรุนแรง ตับวาย อ่อนเพลีย กล้ามเนื้อชักกระตุก และสุดท้ายก็จะหายใจติดขัดจนอ่อนแรง เดินไปไหนมาไหนไม่สะดวก แค่เคลื่อนไหวเล็กน้อยก็จะเหนื่อยแล้ว เสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงมากยิ่งให้กินบ่อย ๆ ก็ยิ่งอาการรุนแรง

“กาแฟนม” ของหวานที่ทำให้สุนัขท้องเสียง่าย

“กาแฟนม” ของหวานนี้จะมีคาเฟอีนซึ่งเป็นสารกระตุ้นหัวใจที่ไม่ควรเข้าสู่เลือดของสุนัข โดยจะทำให้สุนัขเกิดอาการเวียนศีรษะ หายใจแรง อารมณ์ไม่คงที่ เดินเซไปเซมา โดยอาการนี้อาจกินเวลาเป็นอาทิตย์ได้ ซึ่งนมที่ผสมลงกับกาแฟเมื่อทำปฏิกิริยากันก็จะส่งผลให้สุนัขท้องเสียได้ง่ายร่วมกับอาเจียนรุนแรงเลย

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.pinterest.com/

รูปภาพที่ 2 : https://th.wikihow.com/

รูปภาพที่ 3 : https://www.scimath.org/

รูปภาพที่ 4 : https://www.koffeetools.com/

#สุนัขท้องเสียง่าย #ทาสหมา #ทาสแมว #สัตว์โลกน่ารัก