จะเป็นอย่างไรหากบ้านของคุณไม่มี “สุนัข” กับ “แมว”

จะเป็นอย่างไรหากบ้านของคุณไม่มี “สุนัข” กับ “แมว”

ในยุคสมัยใหม่ที่ผู้คนมีภาระหน้าที่ในการงานของตัวเองและมีเรื่องราวที่ต้องจัดการในชีวิตประจำวันมากมายทำให้แม้แต่การพักผ่อนในเวลาว่างยังเป็นเรื่องที่ยาก แล้วจะให้หาภาระมาเพิ่มโดยการเลี้ยง “สุนัข” กับ “แมว”มาด้วยแล้วเนี่ยนะ บอกเลยว่ายาก! ไม่ใช่ยากธรรมดาแต่ยากมาก ถามหน่อยว่าใครเล่าจะเลี้ยงพวกเขาหากไม่ใช่เจ้านายที่รับเขามาอย่างเราเอง ต้องให้อาหารทุกมื้อและอาบน้ำให้ด้วย แบบนี้เสียเวลาเรามากเลย

ไม่จำเป็นต้องเลี้ยงก็ยังได้ เพราะเราก็ไม่มีเวลาเล่นกับเขาเท่าไหร่ แม้ในใจลึก ๆ ก็อยากจะเลี้ยงให้มีเพื่อนแก้เหงา แต่ในเมื่อไม่มีเวลาให้เขาก็อย่าเอาเขามาให้ลำบากเลย ทว่ารู้หรือไม่ว่าคุณจะเกิดปัญหาในการใช้ชีวิตอยู่บ้านได้หากไม่มี “สุนัข” กับ “แมว” เพราะพวกเขาไม่ใช่เพียงแค่เพื่อนเล่น แต่เป็นสมาชิกสำคัญในครอบครัวที่จะทำให้คุณใช้ชีวิตอยู่อย่างมีความสุขและไร้ความเดือดร้อนในเวลาฉุกเฉินได้ มีเหตุผลอะไรที่เราควรเลี้ยงพวกเขา มาดูกันเลยดีกว่า

เหตุผลที่ควรเลี้ยง “สุนัข

สุนัข เป็นสัตว์ที่มีประสาทสัมผัสการรับรู้ที่ว่องไว ทั้งจมูกที่ดมกลิ่นในระยะไกลได้ ลิ้นที่รับรสได้ดี รู้ถึงสิ่งที่เป็นอันตรายต่อตัวมัน และหูที่ได้ยินเสียงอย่างชาญฉลาด รับรู้ได้ว่าเสียงรถ เสียงฝีเท้า หรือเสียงที่ผิดแปลกมาจากทิศทางใด เป็นเสียงของสิ่งมีชีวิตใด และยังจดจำเสียงการกระทำของเจ้านายทุกคนในบ้านได้เป็นอย่างดี ใครมาร้ายมาดี สุนัขสามารถตรวจจับได้หมดจนเจ้าของบ้านอาจจะสงสัยว่าสำหรับแขกบางคนที่มาเยือนในบ้านทำไมสุนัขจึงดูมีท่าทางเชื่อง ใจดี

และทำตัวน่าเอ็นดู แต่กลับกันในบางโอกาสหากแขกบางคนมาที่บ้านกลับเห่าเสียงดังและทำท่าจะจู่โจม มันสามารถรับรู้ได้ว่าใครคิดดีคิดร้ายกับเจ้านายมัน ตั้งแต่การดมกลิ่นและดวงตาของบุคคลนั้น ในขณะที่เราซึ่งเป็นเจ้าของบ้านยังไม่รู้ตัวเลย นอกจากนี้สุนัขยังเป็นยามเฝ้าบ้านชั้นดี หากพบสิ่งผิดปกติก็จะเห่าให้เจ้าของบ้านรับรู้ อีกทั้งช่วยจัดการกับสิ่งมีชีวิตอันตรายไม่ว่าจะเป็นสัตว์มีพิษ สัตว์แปลกปลอมที่ไม่น่าไว้ใจ และขโมยด้วย หากไม่มีสุนัขก็จะเป็นอันตรายต่อการอยู่บ้านที่เงียบสงบของคุณได้ เพราะคุณจะเสียเกราะพิเศษดี ๆ ที่ปกป้องคุณและทรัพย์สินอีกชั้นหนึ่งไปเลย

เหตุผลที่ควรเลี้ยง “แมว”

แมว เป็นสัตว์ที่มีความน่ารัก สามารถเป็นเพื่อนแก้เหงา คอยมอบความรักในแบบที่คุณอาจไม่เคยได้รับจากคนอื่นได้ หากรู้สึกไม่ดีแมวก็จะคอยเข้าใกล้คุณ อยู่เคียงข้างคุณ ทำให้ใจของคุณเย็นลง มีความสุขจนยิ้มได้ อีกทั้งหน้าที่สำคัญของแมวนอกจากการเป็นเพื่อนและสมาชิกในครอบครัวแล้ว

เขายังสามารถจับหนูที่เข้ามาทำให้บ้านคุณมีเชื้อโรคได้ด้วย และยังจับสัตว์เล็ก ๆ อื่น ๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อบ้านของคุณได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้แมวก็เลี้ยงไม่ยาก ให้เขาอยู่ส่วนใดของบ้านหรือนอกบ้านก็ได้ หากไม่มีแมว บ้านของคุณก็คงขาดสีสันและคุณต้องเสียเวลาไล่หนูที่ไม่ยอมออกไปสักที ต้องทำความสะอาดบ้านทุกวันจนเสียเวลาชีวิตมากขึ้นไปอีก

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#สัตว์โลกน่ารัก #ทาสหมา #ทาสแมว