“Kaprosuchus” จระเข้โบราณที่ไดโนเสาร์ยังต้องกลัว!

“Kaprosuchus” จระเข้โบราณที่ไดโนเสาร์ยังต้องกลัว!

หากย้อนเล่าขานไปถึงยุคก่อนประวัติศาสตร์เมื่อล้านปีก่อนที่ไดโนเสาร์ยังคงอยู่ร่วมกันอย่างผาสุกพ้นจากภัยธรรมชาติ คุณอาจจะคิดว่ากลุ่มสิ่งมีชีวิตที่ครองโลกแสนยิ่งใหญ่อย่างไดโนเสาร์นั้นคงเป็นสัตว์ที่สิ่งมีชีวิตทุกสรรพสิ่งต่างเกรงขามและหวาดกลัวกลัวกันมากอย่างแน่นอน แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่กับสัตว์ทุกชนิดที่จะเกรงกลัวไดโนเสาร์และมีพละกำลังที่น้อยกว่าจนต้องก้มหัวให้

เพราะยุคนั้นยังมีสัตว์เลื้อยคลานน่าพิศวงที่เราเรียกมันว่า “Kaprosuchus” เป็นจระเข้ที่หากใครได้ยินก็ย่อมต้องพากันปิดปากแทบไม่ทัน เพราะเจ้าจระเข้พันธุ์นี้เป็นเสมือนบรรพบุรุษของจระเข้ทุกตัวในโลกที่มีความแก่งแยงอยู่ในฐานะศัตรูตัวฉกาจของไดโนเสาร์มาอย่างยาวนานจนเรียกได้ว่าไดโนเสาร์ที่ตัวใหญ่กว่ามันยังต้องเกรงกลัวและแข่งขันผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะในการต่อสู้เป็นประจำเลย ช่างเป็นเรื่องราวใหม่ของสัตว์ขนาดยักษ์อีกชนิดที่น่าศึกษามากใช่ไหมล่ะ งั้นวันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับเจ้าจระเข้ “Kaprosuchus”กันว่ามันมีอะไรน่าสนใจบ้าง

ทำความรู้จักกับจระเข้โบราณ Kaprosuchus”

“Kaprosuchus” เป็นจระเข้น้ำจืดยุคโบราณก่อนประวัติศาสตร์ราว 110 ล้านปีก่อนในตระกูล mahajangasuchid crocodyliform อาศัยอยู่ในที่ราบลุ่มและหนองน้ำในมหาทวีปกอนด์วานา มีลำตัวขนาดใหญ่ยาวมากกว่า 6 เมตร และมีส่วนโดดเด่นของร่างกายอยู่ที่ขาของพวกมันซึ่งขาด้านหลังมียาวและยืดหยุ่นกว่าขาด้านหน้าเล็กน้อย ถูกออกแบบมาให้มีความสมดุลกันเพื่อที่จระเข้ Kaprosuchus จะได้สามารถวิ่งจับเหยื่อบนบกได้รวดเร็วถึง 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

และว่ายน้ำได้อย่างคล่องแคล่วจึงไม่แปลกหากมันจะวิ่งตามไดโนเสาร์ทันหรืออาจจะวิ่งได้เร็วกว่าจนดักหน้าได้โดยที่อีกฝ่ายไม่ทันตั้งตัวเลยด้วยซ้ำ นอกจากนี้พวกมันยังมีเขี้ยวฟันที่แหลมคมยาวดุจหมูป่าและมีกระดูกที่หนาทนแรงกระแทกได้ดีทำให้บาดเจ็บจากการต่อสู้ยากด้วย

การดำรงชีวิตของจระเข้โบราณ “Kaprosuchus”

จระเข้โบราณ “Kaprosuchus” มักมีนิสัยชอบล่าไดโนเสาร์ขนาดกลางที่ใหญ่กว่าพวกมันเล็กน้อย แต่หากเป็นไดโนเสาร์ขนาดใหญ่กว่ามันก็ยังสู้ได้ โดยจะใช้ส่วนแข็งของกระดูกหน้าตัวเองพุ่งชนเหยื่อหลังการกระโจนขึ้นมาบนบกให้เสียการทรงตัวก่อนจะงับด้วยเขี้ยวแหลมเพื่อจัดการเจาะทะลุผิวหนังและหักกระดูกของเหยื่อได้ภายในไม่กี่วินาที

แต่บางครั้งมันก็จะทำการซุ่มดูเหยื่อก่อน หากเป็นเหยื่อที่อันตราย แต่หากเป็นเหยื่อที่จัดการง่ายก็จะพุ่งโดยไม่ต้องคิดเลย ทว่าเมื่อโลกเข้าสู่ยุคน้ำแข็งทำให้อากาศเปลี่ยนแปลง สัตว์ที่เป็นอาหารเริ่มน้อยลง จระเข้ Kaprosuchus จึงค่อย ๆ สูญพันธุ์และคลายความร้ายกาจลงตามโลกที่เปลี่ยนไปและมีวิวัฒนาการใหม่จนเป็นจระเข้สุดขรึมอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน

อาหารสุดโปรดของจระเข้โบราณ “Kaprosuchus”

จระเข้โบราณKaprosuchus” มักชอบกินปลาใหญ่และสัตว์เลื้อยคลานเป็นชีวิตจิตใจ ด้วยธรรมชาติของมันจะอยู่กับพวกสัตว์น้ำหรือสัตว์สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกอยู่แล้ว ส่วนการจู่โจมไดโนเสาร์นั้นก็เป็นเพียงการชิงความเป็นใหญ่ในอาณาเขตและประกาศศักดาในตัวมันเองเท่านั้นเพื่อบ่งบอกว่าผู้ชนะจากสงครามคือผู้ที่แข็งแกร่งที่สุด

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://fossil.fandom.com/

รูปภาพ 2 : http://www.nextsteptv.com/

รูปภาพที่ 3 : https://en.wikipedia.org/

#จระเข้โบราณ #Kaprosuchus #สัตว์โลกน่ารัก