“แมลงตด” สัตว์เหม็นที่มีอาวุธดีใกล้ตัว

“แมลงตด” สัตว์เหม็นที่มีอาวุธดีใกล้ตัว

เมื่อสัตว์ตัวเล็กย่อมเสียเปรียบศัตรูหรือผู้ที่ตัวใหญ่และมีพละกำลังที่แข็งแกร่งกว่า การที่พวกเขาจะมีความสามารถพิเศษในการป้องกันตัวเองไม่ให้ได้รับบาดเจ็บหรือต้องถูกทารุณโดยใช้ไม้แข็งแบบที่แมลงหรือสัตว์อื่น ๆ ไม่ได้จึงต้องมีเป็นธรรมดาอย่างที่วันนี้เราจะมาพูดถึง “แมลงตด” แมลงพิเศษประเภทหนึ่งที่คุณจะได้รู้ว่าถึงตัวจะเล็ก แต่หัวใจในการต่อสู้โดยปล่อยของเหม็นสมชื่อเรียกแมลงตดนั้นรุนแรงมากเพียงใด

แม้แต่คนที่เข้าใกล้ไม่ทันได้ทำอันตรายใด ๆ มันยังไม่ละเว้น ยิ่งเราได้ยินเรื่องของแมลงตดที่บางครั้งมักจะเจอในบ้านได้ง่าย ๆ แล้วล่ะก็ย่อมต้องระวังมากเป็นธรรมดา เพราะหากคุณเผลอไปปัดมันด้วยมือเปล่าหรือเข้าไปเพื่อจะจับมันออกก็อาจถูกเจ้าแมลงตดเล่นงานเข้าอย่างจังแบบฝังใจเลยทีเดียว เหลือไว้พร้อมกับรอบแผลและเพลงที่ติดในหัวร้องว่า “คงไว้เพียงแค่กลิ่นที่ไม่เคยเลือนลาง” เรามาดูกันเถอะว่าฤทธิ์เดชของเจ้าแมลงตดจะเยอะมากเพียงใด

ทำความรู้จักกับ “แมลงตด”

แมลงตด” หรือบางคนอาจเรียกว่า “แมลงก้นกระดก” เป็นแมลงปีกแข็งชนิดหนึ่งที่จัดอยู่ในกลุ่มของด้วงดิน มีลำตัวสีน้ำตาลไผ่และลายสีน้ำตาลพาดสลับกัน มักอาศัยอยู่ตามบ้านเรือนที่มีสวนและป่าไม้อุดมสมบูรณ์หรือตามป่า โดยหัวของแมลงตดจะมีขนาดเล็กจนเรียกได้ว่าน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของอกปล้องแรก และส่วนอกกลางนี้ยังเล็กกว่าส่วนท้องด้วย ส่วนปีกคู่หน้าของแมลงตดจะมีความใหญ่โดดเด่นครอบคลุมเกือบทั้งหมดของส่วนท้องและปลายปีก

ซึ่งจัดว่าแมลงตดเป็นแมลงอีกชนิดหนึ่งที่มีพิษร้ายแรง เมื่อมันพบเห็นสิ่งมีชีวิตใดไม่ว่าจะมนุษย์หรือสัตว์หากเข้ามาใกล้ก็จะทำการพ่นแก๊สเสียงดังคล้ายตดซึ่งมีสารพิษ quinol  ออกมาทางก้นกระจายออกมาทางอากาศเป็นวงกว้างและรุนแรง มีกลิ่นเหม็นจนทนไม่ไหวและหากผิวหนังของสิ่งมีชีวิตสัมผัสสารดังกล่าวที่อยู่ในอากาศก็จะทำให้ผิวหนังมีอาการปวดแสบปวดร้อนซึ่งหากไม่ได้ล้างออกในทันทีทันใดก็จะไหม้ได้ง่าย ๆ อีกทั้งตดของพวกมันยังสามารถปล่อยออกมาได้มากถึง  500 ครั้งต่อวินาทีเลยด้วย

การดำรงชีวิตของ “แมลงตด”

แมลงตด” ตามธรรมชาติแล้วพวกมันมักอาศัยอยู่ตามดินบริเวณใกล้กับแอ่งน้ำหรือตามพงหญ้าที่มีความชื้นสูงและในช่วงฤดูฝน แมลงตดก็จะวางไข่อยู่ในโพรงใต้ดิน กองหิน หรือใต้เปลือกไม้เป็นกลุ่มขนาดใหญ่เพื่อหลบซ่อนลูกของพวกมันจะสัตว์หรือแมลงอื่น ซึ่งแมลงตดมีประโยชน์ในด้านการรักษาระบบนิเวศทางธรรมชาติมากแม้จะเห็นว่าฤทธิ์เดชมันร้ายแรงขนาดนี้ แต่มันก็มักจะช่วยกำจัดไข่หนอนผีเสื้อและแมลงอื่นที่จะทำลายพืชผลทางการเกษตรได้

อาหารสุดโปรดของ “แมลงตด”

แมลงตด” มีอาหารสุดโปร่งที่หลากหลายมากโดยเฉพาะแมลง แต่ที่เห็นกินดำรงชีพมากที่สุดก็เป็นวัตถุเน่าเปื่อย ตามธรรมชาติและหนอนเล็ก ๆ ของแมลงที่อาศัยอยู่ในดิน รวมถึงไข่ของแมลงขนาดใหญ่ด้วย มันจะเติบโตได้เร็วมากหากได้กินตัวอ่อนและไข่ในปริมาณเยอะ จัดได้ว่าเป็นแมลงที่กินจุทีเดียว

รูปภาพประกอบ 

รูปภาพที่ 1 : http://www.2jfk.com/

รูปภาพ 2 : https://mthai.com/

รูปภาพที่ 3 : http://museumoflifestore.blogspot.com/

#สัตว์โลกน่ารัก #แมลงทั่วโลก #แมลงตด