“ฉลามขาว” ฉลามเพชฌฆาตที่ว่ายน้ำเร็วที่สุดในโลก

“ฉลามขาว” ฉลามเพชฌฆาตที่ว่ายน้ำเร็วที่สุดในโลก

เมื่อกล่าวถึงฉลามที่น่ากลัวและเป็นนักล่าเหยื่อที่รวดเร็วที่สุดในโลก ทุกคนย่อมรู้จักมันดีในสายพันธุ์ของฉลามที่ชื่อว่า “ฉลามขาว” เหมือนอย่างที่เราเคยเห็นตามภาพยนตร์ที่ตัวเอกต้องผจญกับการหนีเอาชีวิตรอดกลางทะเลจากฉลามตัวใหญ่ซึ่งเคลื่อนไหวเร็วจนยากจะหนีไปได้ซึ่งส่วนใหญ่ภาพยนตร์หลายเรื่องของฝรั่งก็จะนำฉลามขาวนี่ล่ะมาเป็นตัวเอกอุปสรรคสุดอันตรายแต่น่าท้าทายที่สำคัญเพื่อวัดดวงว่าเราจะสามารถหนีกลับไปยังแผ่นดินใหญ่ได้อย่างสวัสดิภาพหรือไม่ ยิ่งมีภาพยนตร์มากมายฉายออกมายิ่งทำให้เจ้าฉลามขาวกลายเป็นฉลามที่เหล่านักเดินเรือต่างก็หวาดผวากันมาก ซึ่งหากคุณอยากรู้เรื่องราวของฉลามขาวว่าตัวตนมันเป็นเช่นไรกันแน่และมันจะดุดันแบบที่เราเห็นกันตลอดเวลาจริงหรือเปล่าแล้วล่ะก็ต้องมาอ่านในบทความนี้กันเลย เพราะบางทีภาพที่เราเคยเห็นอาจจะไม่ใช่ความจริงเสมอไป เพราะสัตว์ทุกตัวก็ย่อมไม่อยากยุ่งกับมนุษย์เท่าไหร่อยู่แล้วหากมนุษย์ไม่ทำผิดกฎของการอยู่ร่วมกัน…แม้แต่ฉลามขาวเองก็อาจไม่ต่างจากสัตว์อื่น

ทำความรู้จักกับ “ฉลามขาว”

ฉลามขาว” เป็นฉลามดึกดำบรรพ์ขนาดใหญ่มาก ความยาวของตัวจะอยู่ที่ประมาณ 6 เมตรและมีน้ำหนักทั่วไปประมาณ 2,250 กิโลกรัม ลักษณะอ้วนท้วม ครีบใหญ่ ลำตัวส่วนบนเป็นสีเทาและลำตัวส่วนล้างเป็นสีขาว ซึ่งมันยังคงแพร่ขยายเผ่าพันธุ์ในปัจจุบันกระจายไปทั่วโลก แต่พบได้มากทางทะเลแถบประเทศออสเตรเลีย ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา แคลิฟอร์เนีย และตอนกลางของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งบางครั้งมันจะโผล่ขึ้นมาบนผิวน้ำที่ไม่ห่างจากชายฝั่งมากนัก แม้จะอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลในระดับ 1,280 เมตร สามารถล่าเหยื่อคู่ปรับหลักอย่างสิงโตทะเลได้แบบว่องไวชนิดที่ว่าว่ายไปดักได้เร็ว กลิ่นเลือดเพียง 1 หยดที่อยู่ไกลออกไปถึง 3 กิโลเมตร อีกทั้งยังมีอวัยวะรับสัมผัสพิเศษตรวจจับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่แผ่ออกมาจากปลาที่มีชีวิตที่เคลื่อนไหวอยู่ในน้ำถึง 1/1000,000,000 โวลต์เลยทีเดียว 

การดำรงชีวิตของ “ฉลามขาว”

ฉลามขาว” มักจะชอบออกว่ายน้ำล่าเหยื่อในช่วงเช้าหลังจากพระอาทิตย์ขึ้นได้ไม่นานประมาณ 7 – 8 โมงในที่ที่ลึกลักษณะมืดหรือแสงส่องเบา ๆ และเป็นใต้ทะเลที่มีอุณหภูมิต่ำเย็นยะเยือกมากซึ่งอีกความพิเศษของมันคือการการถ่ายเทความร้อนระหว่างเลือดอุ่นและเลือดเย็นภายในร่างกายด้วยการวางตัวของเส้นเลือดแดงและเส้นเลือดดำได้ทำให้แกนกลางลำตัวรักษาความร้อนไว้คงที่ไม่มีผลอันตรายใด ๆ ต่อตัวมัน เมื่อเจอเหยื่อแล้ว ฉลามขาวจะซุ่มโจมตีเหยื่ออย่างรวดเร็วจากด้านล่างโดยการล่าของฉลามขาวจะมีประสิทธิภาพสูงในระยะแรกของการล่าเหยื่อ แต่หากเวลาผ่านไปก็จะมีประสิทธิภาพการบ่าที่น้อยลงจากการใช้พลังงาน และจะกลับเข้ามาที่อยู่อาศัยไม่ออกล่าต่อ แต่หากพบเหยื่อที่เป็นแมวน้ำอยู่ใกล้ฝั่งมันก็สามารถขึ้นมาบนผิวน้ำและกระโจนตัวขึ้นมาได้เร็วเพียงชั่วพริบตาเช่นกัน 

แต่สำหรับการจู่โจมและล่าเหยื่อที่เป็นมนุษย์นั้น ฉลามขาวจะไม่อยากล่ามนุษย์ใด ๆ เพราะไม่ใช่เหยื่อหลัก ยกเว้นจะเกิดความเข้าใจผิดอย่างการที่มนุษย์ไปรุกล้ำสิทธิ์การจู่โจมหรือออกหาอาหารของมัน และอีกกรณีคือมีความเข้าใจผิดในการเคลื่อนไหวของมนุษย์ที่อาจคิดว่าเป็นแมวน้ำ หรือคุณอาจมีสิ่งของแปลกที่ทำการลอยให้เห็นบริเวณผิวน้ำจนทำให้ฉลามที่อยู่ใต้ทะเลเกิดความอยากรู้จึงมากัดและจู่โจมเพียงเพราะอยากสัมผัสว่ามันคืออะไรก็เท่านั้น

อาหารสุดโปรดของ “ฉลามขาว”

ฉลามขาว” มีอาหารหลักคือเนื้อสัตว์น้ำ ได้แก่ ปลาเล็กปลาน้อย ปลาใหญ่ ปลาพิเศษอย่างปลากระเบน โลมา แมวน้ำ สิงโตทะเล เต่าทะเล อีกทั้งแม้แต่ฉลามด้วยกันที่ตัวเล็กกว่ามันก็ยังคงไม่ละเว้นที่จะล่าเหยื่อเพื่อนำไปเป็นอาหารด้วย

#ฉลามขาว #ฉลามเพชฌฆาต #สัตว์โลกน่ารัก