นก 3 ชนิดที่คนไทยนิยมเลี้ยง

นก 3 ชนิดที่คนไทยนิยมเลี้ยง

ในเมืองไทยมีนกสวยมากมายที่เหมาะจะนำมาเลี้ยงเพื่อเชยชมให้วันธรรมดาที่น่าเบื่อมีแต่สีสันและเสียงร้องไพเราะที่ก่อให้เกิดรอยยิ้มทุกที โดยเฉพาะนกตัวเล็ก ๆ ที่ทำให้รู้สึกเหมือนยู่กับลูกที่มีความน่ารักน่าทะนุถนอมอยากดูแลเขาแบบนี้ไปตลอดจนบางคนเมื่อเสร็จจากงานหรือตื่นมาตั้งแต่เช้าตรู่ก็เพื่อมาคอยดูแลทักทายนกเลี้ยงของตัวเองในทุกสันคอยดูเขาสบายดีไหมด้วย

นกเลี้ยงจึงเป็นเสมือนสมบัติล้ำค่าที่มีชีวิตอย่างที่เหล่าคนรักนักผู้คลั่งไคล้มากไม่อยากสูญเสียไปเลย หากพูดถึงประเทศแถบเอเชียที่มีการเลี้ยงนกมากที่สุดแล้ว นอกจากเมืองจีนก็มีไทยนี่ล่ะนิยมเลี้ยงนกไว้ที่บ้านกันเยอะแยะ ไม่ว่าจะมองไปในบ้านหลังใดก็มักจะพบกรงนกห้อยตามบ้านมากมายเลย โดยเฉพาะตามหมู่บ้านแถบต่างจังหวัด จะเห็นได้ว่านกคือสัตว์ที่มีเสียงร้องไพเราะทำให้เรารู้สึกเหมือนได้รับพรในทุกวันจริง ๆ จึงกลายเป็นสัตว์ที่บำบัดโรคซึมเศร้าของคนได้ดีไม่ต่างจากสัตว์เลี้ยงสี่ขามีขนฟูน่ารักเลย หากคุณกำลังคิดจะหานกมาเลี้ยงสักตัวล่ะก็วันนี้ลองมาเลือก 1 ใน 3 ของชนิดนกที่คนไทยนิยมเลี้ยงดูสิแล้วคุณจะรู้สึกสุขใจในทุกวันอย่างที่เขาว่ากันจริง

“นกเอี้ยง” นกที่คนไทยนิยมเลี้ยงเป็นอันดับ 1

“นกเอี้ยง” นกที่คนไทยนิยมเลี้ยงเป็นอันดับ 1 เพราะเป็นนกที่พบได้มากที่สุดในประเทศไทย แพร่กระจายอยู่ได้ทั่วไปทั้งในเมือง ตามสวน และในป่า แต่ละพื้นที่ก็มักจะมีสายพันธุ์ที่แตกต่างกันออกไป ลักษณะสีสันและเสียงร้องก็จะมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน ยกเว้นการระดับเสียงการร้องที่ดังมากและค่อนข้างฉลาดบอกเวลาและจำหน้าคนได้ นกเอี้ยงเลี้ยงบางสายพันธุ์ก็สามารถสื่อสารได้ โดยสายพันธุ์ที่คนไทยนิยมนำมาเลี้ยงจะมีสายพันธุ์นกเอี้ยงหงอน และสายพันธุ์นกขุนทอง ซึ่งเวลานี้นกขุนทองมีราคาที่ค่อนข้างสูงเพราะหายากมาก

ลิงก์ Youtube ที่เกี่ยวข้องกับ “นกเอี้ยง”

มาดูวิวัฒนาการของสมาชิกใหม่ในบ้านว่าน้องจะโตเร็วขนาดไหน

“นกแก้ว” นกที่คนไทยนิยมเลี้ยงเป็นอันดับ 2

“นกแก้ว” นกที่คนไทยนิยมเลี้ยงเป็นอันดับ 2 ด้วยความที่ลำตัวใหญ่กว่านกเลี้ยงทั่วไป มีสีสันสวยงามหลากหลายไม่ซ้ำกัน บางตัวมีสีขนคนละโทนที่ตัดกันได้อย่างเงางาม แถมพูดสื่อสารหรือร้องเพลงกับเจ้าของได้ชัดแจ๋ว
ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วนกแก้วที่ผู้คนนิยมนำมาเลี้ยงจะเป็นนกแก้วมาคอว์และนกแก้วซันคอนัวร์

ลิงก์ Youtube ที่เกี่ยวข้องกับ “นกแก้ว”

เลี้ยงนกแก้วอะไรดี ?

“นกกระตั้ว” นกที่คนไทยนิยมเลี้ยงเป็นอันดับ 3

“นกกระตั้ว” นกที่คนไทยนิยมเลี้ยงเป็นอันดับ 3 ด้วยความที่มันมีปากลักษณะแบบคีมที่ใหญ่ ลักษณะจนเนียนสวยเป็นสีขาวดูมีความเรียบร้อยและมีหงอนที่หัวสีเหลืองต้องกับแสงแดดได้เงางามทำให้มีความเรียบหรูเหมาะจะนำมาประดับประดาสร้างสีสันและเสียงอันไพเราะให้บ้านของคุณ มันสามารถเลียนแบบเสียง จดจำคำต่าง ๆ ของมนุษย์ได้ค่อนข้างเนียนจนแขกไปใครมาก็ต้องอมยิ้มทุกครั้ง ฝึกให้เชื่องได้ไม่ยาก แถมยังมีความขี้เล่น อารมณ์ดีมากกว่านกพันธุ์อื่น ๆ ด้วย

#นกที่คนไทยนิยมเลี้ยง #นก #สัตว์โลกน่ารัก