3 สัตว์ในวรรณคดีไทยที่มีอยู่จริง

3 สัตว์ในวรรณคดีไทยที่มีอยู่จริง

หลายคนอาจกล่าวกันว่าสัตว์ในวรรณคดีไทยที่มีรูปลักษณ์แปลกประหลาดแต่มีความสง่างามนั้นมาจากจินตนาการของผู้เขียนที่คิดสร้างสรรค์ตัวละครปรัมปราให้ออกมามีความแปลกประหลาดที่ไม่มีวรรณกรรมใดของต่างประเทศเหมือน โดยเฉพาะเหล่าสัตว์ในป่าหิมพานต์ที่หลายคนเชื่อว่าบางชนิดก็มีอยู่จริงตามความเชื่อ และกลายมาเป็นการนำรายละเอียดต่าง ๆ ของสัตว์ที่มีอยู่จริงและคิดเอาเองมาแต่งเติมรวบรวมกันในตัวละครสัตว์ในวรรณคดี 1 ตัวจนออกมามีรูปที่แปลกตาและไม่มีใครเหมือนได้อย่างงดงาม

นั่นคือความจริงบางส่วน แต่อีกส่วนหนึ่งคุณรู้หรือไม่ว่าสัตว์ในวรรณคดีบางชนิดก็มีต้นแบบมาจากการนำสัตว์ที่มีอยู่จริงในโลกของเราเอง แต่ถูกนำมาปรับให้มีความแตกต่างกันเล็กน้อยไม่ว่าจะเป็นในด้านของขนาดร่างกาย ความสามารถพิเศษ หรือลักษณะพิเศษภายนอกต่าง ๆ ที่มองแล้วรู้สึกพิศวง ซึ่งวันนี้เราก็ได้นำสัตว์ในวรรณคดีไทย 3 ชนิดที่มีอยู่จริงในโลกของเรามาแนะนำให้คุณได้รู้กัน

หนุมาน

หนุมาน เป็นสัตว์ในวรรณคดีไทยที่หาวเป็นดาวเป็นเดือน กำเนิดจากเทพวายุหรือเทพแห่งลมทำให้มีพละกำลังที่มากกว่าลิงตนอื่น นิสัยออกซุกซน ตัวจริงของหนุมานในโลกเรานั้นคือ ลิงอุรังอุตัง ที่เป็นลิงขนาดใหญ่ มีลำตัวที่อ้วน แขนและขาใหญ่ ขนยาวกว่าลิงทั่วไป สามารถเดินสองขาได้เหมือนคน และส่วนสูงก็เท่ากับเด็กโตหน่อย มีความฉลาดกว่าลิงปกติ สามารถเข้ากับมนุษย์และเผ่าพันธุ์ลิงต่าง ๆ ได้ดี เป็นมิตรแต่ก็ป้องกันตัวเองด้วยความสามารถทางกำลังได้หากมีภัยเช่นกัน หากใครยังนึกภาพลิงอุรังอุตังไม่ออกก็ให้นึกถึงลิงในละครเรื่อง ธิดาวานร แม่มา…แม่มานั่นล่ะ

พญานาค

พญานาค เป็นสัตว์ในวรรณคดีหลายเรื่อง เป็นตัวแทนทางพุทธศาสนาและอยู่คู่กับความเชื่อของชาวไทยมานมนานโดยเฉพาะชาวอีสานที่เชื่อว่าใต้แม่น้ำโขงเป็นเมืองบาดาลที่พญานาคหลายสายอาศัยอยู่อย่างสงบสุข และเมื่อถึงคืนแรม 1 ค่ำ เดือน 11 พญานาคทุกตนก็จะพ่นดวงไฟออกมาเป็นลูก ๆ ออกสีส้มโผล่พ้นจากแม่น้ำโขงลอยขึ้นสู่ฟากฟ้าหลายดวงสวยงามอย่างน่าอัศจรรย์และเคยมีชาวบ้านที่นั่งเรือเห็นงูขนาดยักษ์ในแม่น้ำโขงมาแล้วแม้จะว่ายผ่านอย่างรวดเร็ว จึงเกิดความเชื่อในเรื่องจริงอันเป็นที่มาของพญานาคได้เป็น 2 ประเด็น คือ พญานาคคืองูขนาดยักษ์ กับอีกประเด็น พญานาคคือปลาขนาดใหญ่ยักษ์ที่มีลำตัวคล้ายงูยาว มีเกล็ดซึ่งพบได้ตามลำน้ำโขงและแม่น้ำในแถบลาวเท่านั้น

ครุฑ

ครุฑ เป็นสัตว์ในวรรณคดีที่ลักษณะเป็นนกกึ่งมนุษย์ มีความเชื่อมโยงกับศาสนาและชาติไทยไม่ต่างกับพญานาคที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งตัวจริงของครุฑก็มีที่มาจากนกเหยี่ยวที่เป็นนกขนาดใหญ่สีน้ำตาลออกแดง ปีกแผ่ขยายอย่างสง่างาม ร้องเสียงดังก้องฟ้า และมีสายตาที่ว่องไวสามารถจู่โจมจับเหยื่อได้อย่างรวดเร็ว เป็นตัวแทนของความสง่าและแข็งแกร่งตรงตามลักษณะทุกอย่างของครุฑที่ได้รับแรงบันดาลใจมา

#สัตว์ในวรรณคดีไทย #วรรณคดีไทย #สัตว์โลกน่ารัก