3 นกพิราบที่สวยที่สุดในโลก

3 นกพิราบที่สวยที่สุดในโลก

ในชีวิตประจำวันของคุณ คุณรู้สึกอย่างไรกับนกพิราบ? สำหรับเรานั้นรู้สึกเบื่อมากกับการที่ต้องบ่นต้องไล่นกพิราบที่มาเกาะหลังคาบ้านไล่จิกกัดกันเสียงดังทุกวันจนไม่เป็นอันทำงานอะไรเลย เสียงดังไม่พอ ยิ่งเห็นตัวนกพิราบฝูงใหญ่ที่เป็นสีเทาแล้วยิ่งทำให้รู้สึกหม่นจิตไปอีก ก็อย่างที่หลายคนมักเห็นกันว่าไทยเราไม่ค่อยมีนกพิราบสีอื่นนอกจากสีเทาอ่ะเนาะก็ต้องทำใจหน่อย แถมนกพิราบไทยบางทีก็ชอบตีมึนไม่ยอมหนีคนที่ไล่อีกต่างหาก ช่างแตกต่างจากนกพิราบของต่างประเทศที่มีสีขาวบริสุทธิ์สวยงามจนถูกนำไปใช้เป็นสัตว์รักอิสรภาพอันยิ่งใหญ่ของโลกและใช้ในฉากโรแมนติกระหว่างคู่พระนางในภาพยนตร์บ่อย ๆ น่าอิจฉาจริง

 แต่รู้หรือไม่ว่า…นอกจากต่างประเทศจะมีนกพิราบสีขาวแล้วก็ยังมีนกพิราบสีอื่น ๆ ที่สวยและสง่างามเทียบเท่านกสวยระดับโลกชนิดอื่นจนคุณอาจทึ่งไปเลยก็ได้ว่านี่คือ “นกพิราบจริง ๆ หรือ!?” เอาเป็นว่าหากรู้จักพวกเขามากขึ้น เราจะพา 3 นกพิราบที่สวยที่สุดในโลกมาอวดคุณในวันนี้กัน แล้วคุณอาจจะรักวงศ์นกพิราบมากขึ้นก็ได้

นกพิราบเปล้าคอสีม่วง

นกพิราบเปล้าคอสีม่วง” เป็นนกที่มีลำตัวอวบอ้วนกลมสีเขียวใบไม้แก่กลมกลืนกับการอยู่ท่ามกลางสภาพป่าที่เป็นแหล่งอยู่อาศัย มีความโดดเด่นบริเวณลายพาดคอที่เป็นสีม่วง อกสีส้ม หัวสีเทา และขนคลุมใต้หางสีน้ำตาลแดงในเพศผู้ ส่วนเพศเมียจะมีลักษณะเด่นบริเวณหางที่เป็นสีเทาและปลายสีดำสดเป็นแถบสวยงาม อยู่ในกลุ่มของนกเขานกพิราบ พบได้บ่อยตามสวนสาธารณะ ทุ่งนา บึงน้ำ ป่าชายเลน และป่าเสม็ด ทางภาคกลาง ภาคใต้ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก ถือเป็นนกพิราบที่มีความสวยแบบนุ่มนวลมาก

นกพิราบ Frillback Pigeon

นกพิราบ Frillback Pigeon” อยู่ในกลุ่มนกพิราบแฟนซี นกพิราบนี้จะมีลำตัวสีเทาคล้ายกับนกพิราบของไทยเรา แต่มีความโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไปด้วยด้วยขนปกคลุมที่มีลักษณะหยิกหยองเป็นลอนสวย ๆ บริเวณลำตัวราวกับใส่ชุดคลุมขนสัตว์ไฮโซ ๆ ไว้ตลอดเวลา คอสั้น ตากลมเล็กดูน่ารักเวลาจับจ้อง ซึ่งถือเป็นนกโบราณที่รู้จักกันมาตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 18 ทางแถบประเทศอังกฤษและเยอรมนี แต่บางตัวก็จะเป็นสีขาว สีน้ำตาลที่แตกต่างกันออกไป ปัจจุบันได้กลายมาเป็นนกพิราบเลี้ยงประดับบ้านงาม ๆ ของคนยุโรปที่สร้างความหรูหรามาก

นกพิราบหัวมงกุฎสีฟ้า

นกพิราบหัวมงกุฎสีฟ้า” หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า “นกพิราบหงอนวิคตอเรีย” หากมองไกล ๆ เราอาจคิดว่าเป็นนกยูงขนาดย่อม ด้วยเพราะบนหัวของมันมีส่วนที่งอกออกมาขนาดใหญ่เป็นหงอนลายสวยงามและลำตัวที่มีสีน้ำเงิน ดวงตาเป็นสีแดงดูมีเสน่ห์อย่างลึกลับ เมื่อโตเต็มที่จะมีลักษณะตัวเท่ากับไก่งวง และปีกจะเป็นสีแถบขาวบริเวณปลายโดดเด่นมากขึ้น เช่นเดียวกับที่ส่วนอกจะฉายชัดถึงสีม่วงแดงคาดแถบดำที่ดูงามเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนนกพิราบตัวอื่น ซึ่งนกพิราบนี้จะอาศัยบนพื้นดินและไม่สามารถบินได้ด้วย

#นกพิราบ #นก #สัตว์โลกน่ารัก