3 อันดับสัตว์ที่เคลื่อนที่ช้าสุดในโลก

3 อันดับสัตว์ที่เคลื่อนที่ช้าสุดในโลก

ภายใน 1 วันขณะที่สิ่งมีชีวิตทุกชนิดกำลังเคลื่อนที่ไปตามกิจวัตรและวงจรชีวิตของตัวเอง รวมถึงตัวคุณที่เป็นมนุษย์ที่กำลังเดินไปยังจุดหมายอยู่ตอนนี้ เคยเกิดความสงสัยใคร่รู้แปลก ๆ บ้างหรือไม่ว่ามนุษย์คนไหนในโลกกันนะที่เดินช้าที่สุด ตรงนี้เราอาจจะเปรียบเทียบยากเพราะคนเรามีความรวดเร็วในการเดินที่แม้จะแตกต่างกัน

แต่ก็จะมีจังหวะการก้าวที่เท่า ๆ กันอยู่ดี ยกเว้นผู้ที่มีร่างกายหรือสุขภาพไม่แข็งแรงนักตรงนี้เป็นข้อยกเว้น ทว่าหากลองมองในสิ่งมีชีวิตที่คนละสปีชีส์กับเราอย่างพวกสัตว์ล่ะ…จะมีสัตว์ชนิดใดที่เคลื่อนที่ช้าที่สุดในโลกกัน ช่างน่าค้นหานัก เพราะหากเทียบกับจำนวนมนุษย์ในโลกแล้วล่ะก็จำนวนของสัตว์ย่อมเยอะมากกว่าจนเวลานี้นักวิทยาศาสตร์อาจจะยังสำรวจไม่หมดด้วยซ้ำทั้งบนบกและในน้ำที่ลึกลงไปยากแท้หยั่งถึง

ในเวลานี้เราจึงสามารถนำ 3 อันดับสัตว์ที่เคลื่อนที่ช้าสุดในโลกซึ่งถูกค้นพบและจัดอันดับมาในปัจจุบันได้เท่านั้น ด้วยในอนาคตหากวิทยาการสำรวจเข้าถึงระบบนิเวศลึกลงไปได้อีกล่ะก็เราอาจจะได้พบเจอกับสัตว์แปลกที่เคลื่อนที่ช้ามากกว่าสัตว์เหล่านี้อีกก็เป็นได้

หอยทาก

สำนวนที่คนไทยรุ่นใหม่ชอบกล่าวกันว่า “ช้าอย่างกับหอยทาก”นั้นย่อมจะไม่ผิดจากความจริงใด ๆ เลยเมื่อผลการสำรวจได้ออกมาแล้วว่า หอยทากสามารถเคลื่อนที่ได้ช้าที่สุดในโลก อัตราความเร็วในการเคลื่อนที่ของหอยทากนั้นช้ากว่าทากเสียอีก พวกมันมีการเคลื่อนที่ 0.1 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพราะปัจจัยในด้านของลักษณะเปลือกห่อหุ้มส่วนบนของตัวที่หนากว่าและใหญ่กว่า ส่วนท้องก็มีลักษณะแบนและแผ่ออก ซึ่งเป็นจุดที่หอยทากใช้ปล่อยเมือกออกมาเพื่อช่วยลดแรงเสียดทาน ต้องค่อย ๆ เคลื่อนขยับตัวไม่งั้นอาจเป็นอันตรายได้ และถ้าได้นอนก็จะหลับยาวได้ถึง 3 ปีเลยทีเดียว ช่างเป็นสัตว์ที่น่าทึ่งอะไรอย่างนี้ 

เต่ายักษ์

เต่ายักษ์ เป็นสัตว์บกเลื้อยคลานที่อยู่ทางแถบมหาสมุทรอินเดีย โดยกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดจะอยู่ที่ภูเขาไฟอัลเซโดกบนเกาะกาลาปากอส ปัจจุบันหลงเหลืออยู่เพียงแค่ 15,000 ตัวเท่านั้น เนื่องจากลักษณะตัวที่หนักไม่ต่ำกว่า 350 กิโลกรัม และเคลื่อนที่ช้าเพียงแค่ 0.3 กิโลเมตรต่อ 1 ชั่วโมงเท่านั้นจึงทำให้มันมีระบบเผาผลาญของเต่ายักษ์ที่ช้า โดยใน 1 ปีพวกมันสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องกินอาหารหรือดื่มน้ำเลย นอกจากนั้นยังมีอายุยืนมากถึง 190 ปีด้วย เหตุนี้เต่ายักษ์จึงได้ถูกจัดให้เป็นสัตว์ที่เคลื่อนที่ช้าที่สุดในโลกอันดับ 2 รองจากหอยทาก

ดาวทะเล

ดาวทะเล หรือปลาดาว เป็นสัตว์น้ำที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของสิ่งมีชีวิตไม่มีกระดูกสันหลังไฟลัมเอไคโนเดอร์มาทา รูปแบบปลิงทะเล เม่นทะเล รวมไปถึงพลับพลึงทะเล ไม่มีเลือดและสมอง จึงทำให้ระบบประสาทมีการกระจายออกไปตามแขนที่แบ่งออกเป็นห้าแฉก เคลื่อนที่ด้วยการทำให้น้ำไหลเข้ารูกลางตัวแล้วจะดันน้ำไปตามท่อเล็ก ๆ หรือทิวป์ฟีทตรงส่วนปลายของแขน ซึ่งก็ทำได้เพียงเคลื่อนที่อย่างเชื่องช้าโดยวิธีการกระดึบได้แค่ 0.95 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้นเอง เหตุนี้ดาวทะเลจึงได้ถูกจัดให้เป็นสัตว์ที่เคลื่อนที่ช้าที่สุดในโลกอันดับ 3 รองจากหอยทาก

#สัตว์ที่เคลื่อนที่ช้าสุด #สัตว์ #สัตว์โลกน่ารัก