เทคนิคการให้อาหารแมวที่เบื่ออาหาร

เทคนิคการให้อาหารแมวที่เบื่ออาหาร

หากแมวเบื่ออาหาร ผู้เลี้ยงอย่างเราต้องรู้เทคนิคที่เกี่ยวกับการให้อาหารแมวที่เบื่ออาหารนะคะ เทคนิคง่ายๆที่จะทำให้แมวไม่เบื่ออาหารอีกต่อไปและจะทำให้แมวกลับมากินอาหารได้เหมือนเดิม จะมีเทคนิคอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่า

1.จัดตารางเวลา

แนะนำว่าควรจัดตารางการกินอาหารให้แมวนะคะ ให้กินในปริมาณที่เหมาะสมไม่มากหรือไม่น้อยจนเกินไป และอย่างน้อยควรให้อาหาร 2 ครั้ง ต่อวันหากเป็นมือใหม่ที่ยังไม่รู้ว่าเวลาไหนควรจะให้อาหารแมวแนะนำว่าให้ลองไปปรึกษาแพทย์ดูนะคะว่าควรจะให้อาหารแมวในช่วงเวลาไหนบ้าง หากเราให้กินตลอดทั้งวันโดยไม่จำกัดเวลาอาจจะทำให้แมวของเราเกิดโรคอ้วนได้

2.ควรให้อาหารในจาน

แนะนำว่าควรให้อาหารแมวในจานดีกว่าให้อาหารแมวในถ้วยนะคะ เพราะถ้าเราให้อาหารแมวในถ้วยอาจจะทำให้ในขณะที่แมวก้มลงกินอาหารหนวดของแมวอาจจะทิ่มลงไป อาจทำให้แมวเจ็บได้นะคะ เพราะฉะนั้นแนะนำว่าลองเปลี่ยนมาให้อาหารในจานแทนนะคะ

3.ตำแหน่งการวางจาน

ตำแหน่งการวางจานถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากอีกเรื่องหนึ่งเลยค่ะ เพราะแมวเป็นสัตว์ที่มีความเป็นส่วนตัวสูง เราต้องหาพื้นที่ที่ให้แมวกินแล้วรู้สึกปลอดภัย และควรเป็นพื้นที่กว้างๆมองเห็นรอบๆ ที่สำคัญห้ามนำอาหารไปวางไว้ข้างกระบะทรายเด็ดขาดเพราะอาจจะทำให้แมวไม่กินอาหาได้ค่ะ

4.ต้องมีเนื้อให้กินด้วย

โดยปกติแล้วแมวเป็นสัตว์ที่กินเนื้อ บางมื้อของอาหารผู้เลี้ยงควรจะมีเนื้อเป็นอาหารหลักให้แมวกินด้วยนะคะ เพื่อช่วยให้แมวมีสุขภาพที่แข็งแรงตามไปด้วย

5.ให้อาหารแมวแยกห้องกัน

หากผู้เลี้ยงคนไหนที่บ้านเลี้ยงแมวหลายๆตัวแนะนำว่าตอนให้อาหารควรให้แยกห้อง แยกที่กิน ไปเลยนะคะ เพราะบางตัวจะกินอาหารเร็วจนหมดแทบไม่เหลือให้ตัวอื่นๆกิน การแยกให้กินคนละที่เราจะได้มั่นใจด้วยว่าแมวได้กินอาหารครบทุกตัวและทุกตัวได้กินอาหารเท่าเทียมกัน จะได้แฮปปี้ทั้งคนเลี้ยงและแมวเลยค่ะ

เรื่องของแมวเบื่ออาหารหลายๆคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่จริงๆอาจจะซ่อนภัยร้ายต่างๆตามมาก็ได้นะคะ ผู้เลี้ยงจึงไม่ควรละเลยเรื่องเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ หวังว่าเทคนิคนี้จะช่วยให้แมวกลับมากินอาหารได้เยอะเหมือนเดิมนะคะ

#แมวเบื่ออาหาร #ทาสแมว #สัตว์โลกน่ารัก