เทคนิคการเลี้ยงเต่าญี่ปุ่น

เทคนิคการเลี้ยงเต่าญี่ปุ่น

ใครมีแพลนว่าจะหาสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงากันบ้าง หากกำลังมองหาเต่าสักตัวไว้เลี้ยงเป็นเพื่อนเล่นยามเหงาล่ะก็ เราอยากแนะนำเต่าญี่ปุ่นไว้ให้เพื่อนๆได้พิจารณากันดู เพราะหากเลี้ยงและดูแลอย่างถูกวิธี เต่าญี่ปุ่นมีอายุยาวนานถึง 30 ปีเลย งั้นเราไปดูกันดีกว่าว่าการเลี้ยงเต่าญี่ปุ่นจะมีวิธีไหนบ้าง

1.การเลือกซื้อเต่าญี่ปุ่น

ก่อนเลือกซื้อเต่าเราควรสังเกตความสะอาดภายในร้านกันก่อนนะคะ เพราะความสะอาดจะบ่งบอกว่าเจ้าของร้านใส่ใจในการดูแลเต่าหรือเปล่า ซึ่งมันสามารถบ่งบอกถึงสุขภาพของเต่าด้วยนั่นเองค่ะ

2.อาหารของเต่าญี่ปุ่น

เต่าญี่ปุ่นสามารถกินได้ทั้งพืชและสัตว์ ซึ่งผักควรเป็นผักใบเขียวที่มีกากใยอาหารสูง ส่วนสัตว์อาจเป็นปลาเหยื่อหรือกุ้งสดได้ค่ะ แต่อาหารต้องสด ใหม่ และสะอาดด้วยนะคะ เพื่อให้เต่าของเรามีสุขภาพที่ดีพร้อมทั้งได้รับสารอาหารครบถ้วนด้วยค่ะ

3.การเปลี่ยนน้ำ

เต่าเป็นสัตว์ที่กินและขับถ่ายในน้ำ ผู้เลี้ยงจึงควรเปลี่ยนน้ำสะอาดให้ทุกวันหรือเมื่อน้ำไม่สะอาด เพราะหากปล่อยให้น้ำสกปรกอาจทำให้เต่าไม่สบายได้ โดยผู้เลี้ยงต้องวิดน้ำออกให้หมดแล้วเติมน้ำสะอาดลงไปใหม่ ถือเป็นการออกกำลังกายของผู้เลี้ยงไปในตัวด้วยนะคะ

4.สถานที่เลี้ยงเต่าญี่ปุ่น

สถานที่เลี้ยงเต่าญี่ปุ่นควรมีขนาดพอดีพอเหมาะกับเต่า โดยมีสระว่ายน้ำสำหรับให้เต่าได้เล่นน้ำเพื่อช่วยลดความเครียด และมีบกให้เต่าสามารถขึ้นมาพักเหนื่อยได้ หรือหากมีบริเวณที่ให้เต่าอาบแดดในยามเช้าด้วยจะดีมากๆเลยค่ะ

5.การตากแดดในยามเช้า

หากสถานที่เลี้ยงเต่าไม่มีแสงแดดส่องถึง ผู้เลี้ยงควรพาเต่าออกไปรับแสงแดดยามเช้าหน้าบ้านประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้เต่ามีสุขภาพที่ดี และต้องระวังไม่ให้แดดแรงจนเกินไปนะคะ ให้อยู่ในช่วง 07.30 – 08.30. เวลานี้กำลังดีเลยค่ะ

หลายคนอาจจะมองว่าเต่าญี่ปุ่นเลี้ยงง่ายเหมือนเต่าทั่วไป แต่หากเราไม่รู้วิธียการเลี้ยงและการดูแลที่ถูกวิธีก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ หากใครที่อยากเลี้ยงจริงๆก็ควรศึกษาวิธีการเลี้ยงและเตรียมความพร้อมในการเลี้ยงให้ดีก่อนอย่างที่เราได้แนะนำไปข้างต้น หวังว่าการเลี้ยงเต่าญี่ปุ่นจะช่วยให้ผู้เลี้ยงมีความสุขนะคะ ยิ่งถ้าเราเลี้ยงถูกวิธีเต่าญี่ปุ่นสามารถอยู่กับเราไปยาวๆเลยค่ะ

#เต่าญี่ปุ่น #เต่า #สัตว์โลกน่ารัก