พัฒนาการของแมว จากมิ้วน้อย สู่การเป็นเจ้าเหมียว #ทาสแมว

พัฒนาการของแมว จากมิ้วน้อย สู่การเป็นเจ้าเหมียว

รู้ไหมว่า ช่วง 6 เดือนแรกเป็นช่วงชีวิตที่สำคัญที่สุดของเจ้าเหมียวเลย เพราะพัฒนาการของแมวในช่วงเวลานี้เป็นตัวกำหนดนิสัย ลักษณะบุคลิกของมันไปตลอดชีวิต ทั้งเรื่องสุขภาพและพัฒนาการ จากมิ้วน้อย ๆ ที่มีความน่ารักน่าเอ็นดู จะเป็นความทรงจำของเจ้าของที่อยากจะกอดอุ้มไปตลอด สู่เป็นเจ้าแมวเหมียวที่สดใสแข็งแรงสมวัย

แรกเกิด

สัปดาห์แรกหลักจากที่ออกมาสู่โลก เป็นช่วงที่ต้องดูแลเจ้ามิ้วเหล่านั้นเป็นพิเศษ ดวงตาน้อย ๆ อาจจะยังไม่เปิด จนกว่าจะผ่านไปได้ 5 วัน ในช่วงนี้เจ้ามิ้วของเราจะหาที่อุ่น ๆ นอนเป็นส่วนใหญ่ ส่วนแม่เหมียวจะคอยทำความสะอาดและป้อนนม เป็นพัฒนาการของแมวพึ่งเริ่มต้นเรียนรู้ สามารถฝึกดูดนมแม่ได้เอง และน้ำหนักจะเพิ่มมากขึ้นในทุกวัน การดูแลเจ้ามิ้วช่วงนี้ต้องใส่ใจเรื่องความอบอุ่น โดยเปิดโคมไฟสีวอร์ม ก็จะช่วยได้

ก่อนหย่านมแม่เหมียว

ช่วงสัปดาห์ที่ 2-3 นี้ เจ้าลูกมิ้วทั้งหลายเริ่มฝึกยืน 4 ขาแล้ว หากสังเกตดี ๆ จะเห็นว่ามีฟันซี่เล็ก ๆ โผล่ออกมา เป็นพัฒนาการของแมวแบบก้าวกระโดด ร่างกายเริ่มตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ ฝึกลับเล็บ เล่นของเล่น สำรวจรอบ ๆ ที่อาศัย มีการเข้ากลุ่มสังคมเล็ก ๆ ระหว่างลูกแมวด้วยกัน ตาจะเริ่มเปลี่ยนเป็นตาจริง ๆ การเลี้ยงเจ้ามิ้วช่วงนี้ต้องหมั่นฝึกด้านการเข้าสังคม ให้รู้การเล่นกับลูกแมวตัวอื่น ๆ ไม่เล่นแรงจนได้รับบาดเจ็บ ผู้ที่พึงรับลูกแมวมาเลี้ยงควรฝึกให้เล่นกับของเล่นลูกแมวสม่ำเสมอ พยายามไม่ให้ไปกัดมือและเท้าตัวเองตักเตือนได้ให้เจ้ามิ้วเข้าใจภาษามนุษย์ ที่สำคัญจะเริ่มเรียนรู้การขับถ่ายในกระบะทราย ควรหาสถานที่ไว้ให้พร้อมจะได้ไม่เดือดร้อนเพื่อนบ้านในอนาคต และเริ่มเปลี่ยนอาหารจากนมแม่เหมียวมาเป็นอาหารเม็ดได้แล้ว

หลังหย่านมแม่เหมียว

ตามธรรมชาติของแมวจะหย่านมแม่ ประมาณสัปดาห์ที่ 6-8 เริ่มจากการกินนมน้อยลง หัดกินอาหารเม็ดหรืออาหารกระป๋องมากขึ้น เพราะระบบทางเดินอาหารเริ่มที่จะย่อยน้ำตาลแล็คโทสในน้ำนมแม่ได้น้อยลง เปลี่ยนเป็นการย่อยอาหารหลักได้ดีขึ้น เป็นช่วงที่ผู้เลี้ยงต้องใส่ใจในเรื่องของอาหารให้มีสารอาหารให้ครบถ้วนเพียงพอต่อความต้องการช่วงนี้พัฒนาการของแมวจะเจริญเติบโตเร็วมากจากเจ้ามิ้วน่ารักน่าอุ้ม เป็นเจ้าเหมียวเต็มไว้ขี้อ้อนไปแล้ว

เหมียวเต็มวัย

เจ้าเหมียวที่มีอายุ 1 ปีขึ้นไป จะเจริญเติบโตเป็นเจ้าเหมียวผู้ใหญ่ ร่างกายโตเต็มวัย แข็งแรงทั้งโครงสร้าง และภูมิคุ้มกัน ช่วงนี้เหมาะแก่การนำเจ้าเหมียวไปรับการฉีดวัคซีน ตรวจสุขภาพ ถ่ายพยาธิ เพื่อป้องกันโรค หากเป็นไปได้ในเจ้าเหมียวตัวเมีย สามารถพาไปทำหมันได้ เพราะระบบสืบพันธุ์เริ่มทำงานแล้ว การดูแลเจ้าเหมียวในช่วงนี้เน้นสุขภาพและการเจริญเติบโต เลือกอาหารที่ดีมีคุณภาพ ให้เจ้ามิ้วเป็นเจ้าเหมียวที่แข็งแรงตลอดไป

พัฒนาการของแมว สำหรับผู้ที่รักแมวนั้นจะมีความทรงจำดี ๆ มากมาย ด้วยนิสัยขี้อ้อน สร้างความรื่นเริงอย่างไม่รู้จบ ทำให้บ้านมีชีวิตชีวาอย่างน่าประหลาด ทั้งนี้ควรเลี้ยงเจ้าเหมียวเป็นอย่างดีจนกว่าจะสิ้นชีวีไปจากกัน ไม่อย่างนั้นอาจจะไม่สร้างความน่ารำคาญให้กับผู้ที่ไม่ชื่นชอบ หรือกลายเป็นแมวจรจัดที่สังคมไม่ต้องการก็ได้

ขอบคุณภาพจาก mytakecarekitten , sites.google และ cheezebite

#ทาสแมว #เจ้าเหมียว #สัตว์โลกน่ารัก