ทาสแมวจงฟัง! เมื่อเจ้าลูกแมวกลายเป็นแมวโต #ทาสแมว

ทาสแมวจงฟัง! เมื่อเจ้าลูกแมวกลายเป็นแมวโต

ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านจากแมวเด็กจนกลายเป็นแมวโตนั้นเป็นที่ทราบกันดีกันในหมู่ทาสแมวอย่างเราๆค่ะว่ามีระยะเวลาประมาณหนึ่งปีถึงแม้ผ่านไปเป็นปีแล้วแมวของคุณยังคงขี้เล่นขี้อ้อนและเป็นเจ้าดื้อประจำบ้านอยู่แต่ความต้องการของเจ้าแมวนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงค่ะเมื่อเข้าสู่ช่วงที่น้องๆโตเต็มไวอาหารที่เราให้ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนเพราะสารอาหารที่เค้าต้องการนั้นจะต้องมีวิตามินและแร่ธาตุในระดับที่พอเหมาะพอดีกับน้องๆในการเป็นแมวโตค่ะ

วิธีการดูแลแมวโต

การให้อาหารน้องๆเป็นเรื่องที่จะต้องคำนึงเป็นสิ่งแรกเพราะแมวโตจริงๆแล้วจะไม่ได้ต้องการพลังงานเยอะเหมือนลูกแมวที่กำลังเจริญเติบโตหากยังให้อาหารลูกแมวต่อไปอาจเป็นสาเหตุหลักๆที่ทำให้เจ้าแมวมีน้ำหนักตัวเกินขนาดแต่เป็นโรคอ้วนพร้อมโรคอื่นๆแทรกซ้อนตามมาได้ค่ะถ้าหากว่าไม่มั่นใจสามารถปรึกษาสัตวแพทย์ที่ไปหาเป็นประจำได้นะคะส่วนเรื่องการเปลี่ยนอาหารนั้นควรจะค่อยๆเปลี่ยนอาหารที่ละน้อยจากอาหารเจ้าลูกแมวไปเป็นอาหารสำหรับแมวโต

ระยะเวลาในการเปลี่ยนอาหารควรให้ค่อยเป็นค่อยไปในช่วงหนึ่งอาทิตย์ค่ะโดยการเทอาหารสองชนิดรวมกันครึ่งครึ่งหรือเทแยกไว้สองถ้วยให้น้องๆได้ลองชิมก่อนเจ้าแมวจะได้คุ้นเคยกับรสชาติและสารอาหารของอาหารสูตรใหม่เพราะบางรายเปลี่ยนแบบหักดิบไปเลยกระเพาะน้องๆอาจจะรวนรบไม่ไหวแล้วมีอาการท้องเสียตามมาได้ค่ะ 

สำหรับการออกกำลังกายในแมวโตจะมีกล้ามเนื้อมากขึ้นและตัวโตขึ้นอีกสามสี่เท่าการออกกำลังกายจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทาสแมวควรพาเจ้าแมวขยับร่างกายออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอให้น้องๆแข็งแรงและสุขภาพดีซึ่งสิ่งนี้จะส่งผลดีทั้งในเรื่องของการรักษารูปร่างของเจ้าแมวและทำให้จิตใจของเค้าสดใสร่าเริงอารมณ์ดีและมีความสุขอีกด้วย

เรื่องควรระวังเพื่อการดูแลแมวโต

มีคำแนะนำของคุณหมอค่ะว่าหากแมวมีอายุประมาณ14 เดือนแล้วคุณหมอแนะนำให้ฉีดวัคซีนเพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของน้องๆอีกหนหนึ่งและให้ทาสแมวมั่นใจว่าแมวจะมีภูมิคุ้มกันจากโรคต่างๆซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่เราจะแน่ใจได้เลยว่าแมวจะปลอดภัยจากพวกปรสิตต่างๆที่สร้างความรำคาญทั้งเราและแมวของเราโดยการหมั่นหยอดยาไล่เห็บหมัดและดูแลรักษาเรื่องการถ่ายพยาธิด้วยค่ะ

อีกทั้งถ้าน้องๆเป็นหนุ่มสาวเริ่มมีอาการฮีทอยากจะหาคู่หากทาสแมวไม่ได้คาดหวังการมีลูกแมวน้อยๆก็แนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์ในเรื่องของการทำหมันไว้จะดีกว่าเพราะมีผลเกี่ยวกับการคุมกำเนิดน้องๆมากหมายด้วยวิธีการทำหมันช่วยทั้งในเรื่องของอารมณ์ของน้องๆจะลดความเกรี้ยวกราดลงไปให้กลายเป็นแมวเชื่องๆตัวหนึ่งและจะลดอาการสเปรย์ฉี่หรือการสร้างอาณาเจตด้วยการปัสสาวะรดตามซอกหลืบและเตียงนอนของคุณได้อีกด้วยค่ะ

#ทาสแมว #ลูกแมว #เจ้าเหมียว