เลี้ยงสุนัขอย่างไรให้ห่างจากยาเบื่อ

เลี้ยงสุนัขอย่างไรให้ห่างจากยาเบื่อ

“สุนัขต้องเลี้ยงให้ดี ให้ห่างจากยาเบื่อหนู” แม้ว่าคำคำนี้จะดูเป็นคำที่ค่อนข้างห่างไกลจากสุนัขในสมัยนี้มาก เพราะปัจจุบันได้มีกฎหมายคุ้มครองสุนัขแล้วว่าหากใครทำร้ายสุนัขหรือทำให้ถึงแก่ความตายจะต้องได้รับโทษ แต่ถึงอย่างนั้นเรื่องนี้ก็ยังเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่เกิดขึ้นได้เสมอโดยที่คุณอาจจะไม่รู้ตัว เพราะแม้กฎหมายจะมีอำนาจรักษาระเบียบวินัยและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขทั่วประเทศ แต่จิตใจของมนุษย์นั้นหยั่งรากลึกและเข้าใจยากเสียยิ่งกว่ากฎหมายที่เราจะทำความเข้าใจในเนื้อหาเป็นปึกเสียอีก การระวังสุนัขของคุณไว้เพื่อป้องกันไม่ให้มีใครก็ตามที่ไม่ชอบสุนัขของคุณแอบมาวางยาเบื่อจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามและจำเป็นต้องทำอย่างมาก ไม่มีใครที่อยากให้สุนัขต้องตกอยู่ในอันตรายจากความประมาทของเราหรอก เพราะตัวสุนัขเองก็ไม่สามารถมองออกได้เหมือนกันว่าอาหารนั้น ๆ ที่มีคนวางให้นอกบ้านมียาเบื่อแฝงอยู่หรือไม่ เราจึงต้องป้องกันไว้ก่อน ดังนี้

อบรมสุนัขให้มีนิสัยรักสงบห่างจากยาเบื่อ

ผู้ที่วางยาเบื่อสุนัขย่อมมีต้นเหตุมาจากความไม่ชอบสุนัขซึ่งสุนัขตัวนั้นอาจจะชอบวิ่งไล่คนอื่นรวมถึงตัวเขา เห่าเสียงดังทุกวันจนเขาไม่เป็นอันทำอะไร และอาจจะกัดคนอื่นซึ่งคุณก็ไม่สามารถทำอะไรได้จึงตัดปัญหาด้วยการแอบวางยาเบื่อและรีบหนีไปทำให้ไม่รู้ว่าเป็นใคร ฉะนั้นเราจึงต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุนี้โดยอบรมของสุนัขตัวเองตั้งแต่แรก ๆ ที่เลี้ยงดูหรือตอนนี้ก็อาจต้องใช้เวลาแต่ทุกอย่างย่อมทันเสมอ อบรมให้สุนัขมีนิสัยที่สงบกับคนอื่นเวลาอยู่ข้างนอก เป็นมิตรที่ดี ไม่ไล่กัดใครและไม่เห่าสุ่มสี่สุ่มห้าตามวิธีเฉพาะของคุณที่คิดว่าจะจัดการกับสุนัขตัวเองให้เข้าใจได้

สอนสุนัขไม่ให้กินของจากบุคคลแปลกหน้า

คุณจำเป็นต้องสอนสุนัขให้ห่างไกลจากยาเบื่อโดยที่อาจพาเพื่อนหรือคนสนิทมาที่บ้านแล้วทำท่าให้ของกินแต่สุดท้ายพอสุนัขจะกินก็ชักกลับพร้อมบอกสอนสุนัขว่า หากไม่ใช่เจ้าของบ้านหรือคนในครอบครัวก็ห้ามกินของจากคนแปลกหน้าเป็นอันขาด แม้แต่พวกเพื่อนบ้านก็ตาม พยายามสาธิตเหตุการณ์บ่อย ๆ แล้วสุนัขจะเรียนรู้อย่างค่อยเป็นค่อยไปจนเข้าใจได้เอง

ไม่ปล่อยให้สุนัขออกห่างไกลบ้าน

เราไม่สามารถห้ามให้สุนัขไม่มีอิสระในการออกไปเจอกับสังคมของสุนัขเพื่อนบ้านด้วยกันได้ ฉะนั้นสิ่งที่คุณควรทำคือการปล่อยให้สุนัขของคุณเองได้เดินอยู่ในชุมชนเล็ก ๆ ใกล้บ้านคุณเท่านั้นหรืออาจจะไกลสุดคือหน้าซอยของคุณ ห้ามให้เดินออกไปในชุมชนที่ไกลมากกว่านี้จนคุณไม่เห็น เพราะอาจจะเจอคนไม่ดีทำร้ายด้วยยาเบื่อก็ได้ และอีกอย่างการให้สุนัขอยู่ใกล้บ้าน คุณกับเพื่อนบ้านที่รู้จักมันดีก็จะได้ช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องมันด้วย คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://dogexpress.in/

รูปภาพที่ 2 : https://medium.com/

รูปภาพที่ 3 : https://www.baanlaesuan.com/

รูปภาพที่ 4 : https://www.science.org/