“Mata Mata” เต่าคอแหลมสุดซึน

“Mata Mata” เต่าคอแหลมสุดซึน

ในภาพทรงจำของคุณ…เต่าที่คุณเคยเห็นมีรูปร่างอย่างไร? แน่นอนว่าแทบทุกคนย่อมจะตอบเหมือนกันหมดว่า เต่าก็ต้องมีกระดองเรียบเนียนปนขรุขระจากเนินที่นูนออกมาเล็กน้อยและคอก็เรียบนุ่มอยู่แล้ว ในส่วนของกระดองจะแข็งแต่ก็ราบพอที่จะสัมผัสลูบได้อย่างสบายมือเวลาให้อาหารหรือเวลาเล่นด้วย แต่ใครบ้างจะตอบว่า ในโลกใบนี้มีเต่ากระดองแหลมด้วย ไม่ใช่เม่นหรือหอยทะเลมีหนามนะที่จะแหลมแบบนั้น น่ากลัวเลยสิหากมีจริง ๆ

ซึ่งแน่นอนว่าคนส่วนน้อยที่บอกว่า มีเต่ากระดองแหลมนั้นพวกเขาพูดจริงไม่อิงจินตนาการใด ๆ เพราะถัดไปอีกซีกหนึ่งของโลกได้ซุกซ่อนสัตว์เลื้อยคลานสุดแปลกอย่าง “Mata Mata” เต่าพันธุ์คอแหลมที่แอบน่ากลัวเวลามองไว้โดยที่ผู้คนไม่คอยรู้จัก แต่นิสัยมันหากคุณรู้ก็จะเปลี่ยนความคิดไปเลย เพราะน้องน่ารักมาก ผมซึน ๆ นะครับทุกคน ไม่มีพิษมีภัยใด ๆ ยินดีมากหากคนจะได้รู้จักเรื่องราวของพวกผมมากยิ่งขึ้น!

ทำความรู้จักกับ “เต่า Mata Mata”

“เต่า Mata Mata” เป็นเต่าน้ำจืดที่จัดอยู่ในตระกูลของเต่าคองู มีลำตัวที่ใหญ่ค่อนข้างมาก โดยตัวโตเต็มวัยจะใหญ่มากถึง 50 เซนติเมตร น้ำหนักกว่า 20 กิโลกรัม ส่วนหัวแบนแผ่เป็นรูปสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ ผิวหนังขรุขระ มีติ่งเนื้อห้อมล้อม และที่โดดเด่นทางกายภาพอีกอย่างที่ไม่เหมือนเต่าอื่นคือ บริเวณติ่งเนื้อของเต่า Mata Mata มีลักษณะแหลมยาวและด้านพอ ๆ กับปากของมันที่ทำให้ดูเหมือนสนิมที่น่าลึกลับเวลาพรางตัว กระดองกว้างและแบนราบมีสันขนาดใหญ่ 3 สัน พบได้ง่ายทางแหล่งน้ำที่เป็นกรดสูงซึ่งเกิดจากการทับถมของเศษซากพืชในแถบทวีปอเมริกาใต้ เช่น แม่น้ำโอริโนโก และแม่น้ำแอมะซอน ตั้งแต่ตอนเหนือของประเทศโบลิเวีย, ทางตะวันออกของประเทศเปรู, ประเทศเอกวาดอร์, ทางตะวันออกของประเทศโคลอมเบีย, ประเทศเวเนซุเอลา, ประเทศกายอานา, ประเทศซูรินาม และเฟรนช์เกียนา รวมถึงตอนเหนือและตอนกลางของประเทศบราซิลด้วย

การดำรงชีวิตของ “เต่า Mata Mata”

“เต่า Mata Mata” จะออกหากินในเวลากลางวัน ไม่ค่อยชอบว่ายน้ำ มักจะจงใจเดินช้าเพื่อเสาะหาเหยื่อและเพื่อพรางตัวให้เข้ากับสภาพก้อนหิน เปลือกไม้ และใบไม้ใต้แหล่งน้ำจืดที่มีสภาพเป็นสีชา สีเขียว หรือสีเหลืองทำให้สัตว์น้ำที่ปกติจะเห็นทัศนียภาพไม่ชัดเจนอยู่แล้วก็จะถูกเต่า Mata Mata กินได้ง่าย เพราะพวกมันตาดีมาก มันจะใช้วิธีการกินอย่างชาญฉลาดโดยอยู่นิ่ง ๆ อ้าปากรอปลาที่ผ่านเข้ามาในระยะของปาก ก่อนที่เมื่อปลาเข้ามาถึงแล้วใช้แรงดันน้ำดูดเข้าไปในปากอย่างรวดเร็ว เห็นเงียบ ๆ ซึน ๆ แบบนี้แต่ผมเก่งนะมนุษย์ แต่ช่วงเดือนตุลาคม – ธันวาคมมักจะเป็นช่วงวางไข่จึงมีเต่าออกมาหาอาหารน้อย ส่วนมากจะเป็นตัวผู้มากกว่า 

อาหารสุดโปรดของ “เต่า Mata Mata”

“เต่า Mata Mata” มีอาหารสุดโปรดปรานที่พวกมันชื่นชอบ ได้แก่ ปลาขนาดเล็ก, ปลาขนาดกลางที่ว่ายน้ำช้า, ครัสเตเชียน, สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ตลอดจนสัตว์ปีกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก ซึ่งมันรักในการได้รับพลังงานโปรตีนจากสัตว์ทะเลมาก

คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://petkeen.com/

รูปภาพที่ 2 : https://songsaad.com/

รูปภาพที่ 3 : https://www.amoreaquattrozampe.it/