การกระทำที่เจ้าของต้องรับผิดชอบเมื่อสุนัขตัวเองกัดคนอื่น

การกระทำที่เจ้าของต้องรับผิดชอบเมื่อสุนัขตัวเองกัดคนอื่น

เชื่อว่าทุกคนย่อมต้องเคยมีประสบการณ์การถูกสุนัขไล่กวดเวลาเดินหรือขับรถผ่านมันไปเป็นธรรมดา ซึ่งแค่มันมาเห่าเราก็รู้สึกไม่ชอบใจมากพออยู่แล้ว อะไรกัน คือฉันยังไม่ได้ทำอะไรให้พวกเธอเลย จู่ ๆ มาเห่าแบบนี้คิดว่าตัวเองเก๋ามากนักหรือไง แล้วสุนัขดูจะดุแบบนี้เจ้าของทำไมปล่อยให้ออกมาไล่คนแบบนี้เนี่ย ไม่ว่าใครก็ย่อมคิดตำหนิในใจแบบนี้ทุกราย แต่บอกเลยว่าคงไม่มีอะไรจะน่าโมโหและเจ็บใจไปมากกว่าการที่เราถูกสุนัขกัดอีกแล้วทั้งที่ก็ไม่ได้ไปทำอะไรอีกฝ่ายเลย

หากเป็นสุนัขที่ไม่มีเจ้าของเราก็คงโกรธไม่มากเท่านี้ แต่นี่สุนัขที่กัดเราเป็นสุนัขมีเจ้าของด้วย แสดงว่าเขาย่อมต้องไม่เคยดูแลสั่งสอนสุนัขตัวเองอย่างแน่นอนและคงได้ใจที่ไม่มีใครมาร้องเรียนใด ๆ เลย ทั้งไล่กวดทั้งกัดคนอื่นแบบนี้บอกเลยว่ามาถึงเราที่เป็นคนถูกสุนัขคุณกัด คุณเป็นเจ้าของก็ต้องรับผิดชอบ! แต่มันคือการรับผิดชอบตามความผิดอันสมควรทางกฎหมาย อย่าได้ใช้กำลังกันด้วยอารมณ์นะ ไม่อย่างนั้นเรื่องใหญ่แน่ หลัก ๆ ก็มี 3 ข้อของการรับผิดชอบที่เจ้าของสุนัขที่กัดเราต้องทำอย่างเหมาะสม ซึ่งหากเขาไม่ทำคุณก็เรียกร้องหรือท้วงได้ ดังนี้

เจ้าของสุนัขที่กัดคนต้องรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล

เจ้าของสุนัขที่กัดคนต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้ที่ถูกสุนัขของตัวเองกัดตั้งแต่ค่ารักษาพยาบาลที่ทำแผลฆ่าเชื้อ ฉีดวัคซีน และหากเกิดโรคหรืออาการแทรกซ้อนจากแผลที่ถูกสุนัขกัดไม่ว่าจะเป็นอาการแพ้ระดับน้อยอย่างการขึ้นผื่นและตุ่มไปจนถึงระดับรุนแรงทางระบบประสาท เป็นไข้ ต้องได้รับการแอดมิดในห้องพักของโรงพยาบาล เจ้าของสุนัขที่กัดก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเช่นเดียวกัน และควรจะมาเยี่ยมเยียนขอโทษฝ่ายที่ถูกสุนัขกัดด้วย 

เจ้าของสุนัขที่กัดคนต้องรับผิดชอบค่าปรับทางกฎหมาย

เจ้าของสุนัขที่กัดคนต้องรับผิดชอบค่าปรับทางกฎหมายโทษฐานที่ปล่อยให้สุนัขตัวเองออกไปกัดคนอื่นโดยจ่ายไม่เกิน 10,000 บาท หรือหากไม่จ่ายให้ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมชดเชยค่าสินไหม หากไม่ทำจะยิ่งเป็นโทษหนักสามารถฟ้องร้องได้

เจ้าของสุนัขที่กัดคนต้องรับผิดชอบโดยกักบริเวณสุนัขตัวเอง

เจ้าของสุนัขที่กัดคนต้องรับผิดชอบโดยการกักบริเวณสุนัขตัวเองไม่ให้ออกมาไล่กวดหรือกัดใครได้อีกจนกว่าจะสั่งสอนดูแลสุนัขให้สงบเสงี่ยมเป็นมิตรกับคนอื่นได้ หรือปล่อยออกมาเป็นบางเวลาที่คนไม่ค่อยออกจากบ้าน ซึ่งหากสุนัขดื้อจะออกก็ต้องอุดรูและทำรั้วให้สูงไม่ให้มีช่องที่สุนัขออกมาได้ 

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#สัตว์โลกน่ารัก #ทาสหมา #ทาสแมว #สุนัข