ทำไมสุนัขบางสายพันธุ์ต้องตัดขน?

ทำไมสุนัขบางสายพันธุ์ต้องตัดขน?

“การตัดขนสุนัขนั้นสำคัญไฉน?” เป็นคำถามของผู้ที่รักการเลี้ยงสุนัขในรุ่นเก่าที่หากย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน การตัดขนสุนัขแทบจะเป็นเรื่องที่ไกลตัวจนใคร ๆ ต่างก็ขำขันกันว่าจะไปตัดขนสุนัขทำไม ธรรมชาติให้เขามาอย่างนี้ก็ควรจะปล่อยไว้ให้เป็นไปตามที่เขาเป็น แต่ในวันนี้กลับมีร้านตัดขนสุนัขและอาบน้ำผุดขึ้นมาเป็นธุรกิจหลายแห่งจนเรียกได้ว่าเหมือนดอกเห็ดซึ่งคนไทยหลายคนที่เป็นผู้รักการเลี้ยงสุนัขในรุ่นใหม่ ๆ

ก็มักจะนำสุนัขของตัวเองไปตัดขนกันทั้งนั้นเสมือนกับที่คนต้องตัดเล็บเลย นั่นทำให้เกิดข้อสงสัยแล้วว่ามันจำเป็นมากเลยหรือกับการที่สุนัขต้องตัดขน ความจริงแล้วการตัดขนสุนัขนั้นจะทำกับสุนัขเพียงสายพันธุ์เท่านั้น ไม่ได้ใช้กับสุนัขทุกสายพันธุ์ โดยใช้เฉพาะกับสุนัขพันธ์ไทยที่จนไม่เยอะ สมัยก่อนที่สุนัขพันธุ์ต่างประเทศยังไม่เข้ามาจึงไม่ค่อยมีร้านตัดขนสุนัข หากอยากรู้ว่าการตัดขนสุนัขสำคัญแค่ไหนล่ะก็ตามมาดูกันเลย

การตัดขนสุนัขสามารถป้องกันขนบังหน้าได้

สุนัขที่เป็นสายพันธุ์จากต่างประเทศมักจะมีขนที่ยาวและฟูจนอาจทำให้เกิดปัญหาในการใช้ชีวิตกับพวกเขาได้ โดยที่เห็นชัดที่สุดคือ หากปล่อยให้ขนยาวตามธรรมชาติเช่นนี้ต่อไป สุนัขบางพันธุ์ที่ขนยาวมากจะไปบดบังตาและใบหน้าของเขาได้จนทำให้เกิดความไม่ชัดเจนในการมองเห็น เป็นอันตรายได้อย่างสูง และดูรุงรังยุ่งเหยิง

การตัดขนสุนัขสามารถป้องกันสิ่งสกปรกสะสมได้

การตัดขนสุนัขสามารถป้องกันสิ่งสกปรกสะสมได้ ด้วยธรรมชาติของสุนัขแล้วพวกเขามักจะชอบซุกซนไปวิ่งเล่นหรือเอาตัวคลุกกับขี้ดิน ขี้โคลนจนมีสิ่งสกปรกติดมาตามขน อีกทั้งยังมีเห็บหมัดที่อยู่ตามร่างกายด้วย แม้จะอาบน้ำก็ยังไม่สามารถขจัดออกได้ร้อยเปอร์เซ็นต์หากขนน้องเขายาวฟูแบบนี้ก็จำเป็นต้องตัดเพื่อให้สิ่งสกปรกติดตามตัวสุนัขได้ยากขึ้น ไม่มีการสะสมและอาบน้ำเอาเห็บหมัดออกได้อย่างทั่วถึง ไม่มีที่ให้สัตว์ร้ายขนาดจิ๋วซ่อนตัวอยู่

การตัดขนสุนัขทำให้สุนัขไม่ร้อน

ประเทศไทยนับวันอากาศก็ยิ่งร้อน ขนาดมนุษย์เรายังทนไม่ไหว แล้วสุนัขที่เต็มไปด้วยขนยาวหนาจะไหวได้อย่างไร ยิ่งเป็นสายพันธุ์จากเมืองหนาวก็ยิ่งเป็นปัญหาสำหรับพวกเขามากยิ่งขึ้นแม้จะปรับตัวกับอากาศเมืองไทยได้แล้ว แต่ถึงอย่างไรพวกเขาก็มีข้อจำกัดด้านความอดทนเหมือนกัน ฉะนั้นการตัดขนสุนัขจึงมีความสำคัญในการลดความอึดอัด ความร้อนกายของพวกเขาได้มากขึ้น

คงเข้าใจกันแล้วสินะว่าการตัดขนสุนัขไม่ใช่แฟชั่นแต่อย่างใด ด้วยเหตุนี้แน่นอนว่าหากสุนัขของคุณเป็นสายพันธุ์ต่างประเทศที่ประสบปัญหาตามที่เรากล่าวมาก็จำเป็นที่จะต้องพาน้องไปตัดขนเพื่อสุขภาพอนามัยและความน่ารักของเขากัน 

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ทาสหมา #ทาสแมว #สุนัข #ตัดขนสุนัข