3 อันดับสัตว์ที่ต้องดูแลอย่างดี ไม่งั้นเสี่ยงตายเร็ว!

3 อันดับสัตว์ที่ต้องดูแลอย่างดี ไม่งั้นเสี่ยงตายเร็ว!

สมัยนี้ผู้คนทั่วโลกมีสัตว์เลี้ยงที่แตกต่างกันมากมาย เราไม่เจาะจงเลี้ยงเฉพาะสัตว์น่ารัก แต่ยังมีการนำสัตว์แปลกหรือสัตว์หายากสวย ๆ มาเลี้ยงไว้ชมแก้เหงาและทำให้ใน 1 วันของเราเต็มไปด้วยสีสันเหมือนมีเพื่อนอยู่ด้วยตลอดเวลา และด้วยความที่สัตว์เลี้ยงบางชนิดในยุคสมัยนี้มีต้นกำเนิดมาจาดสัตว์ป่าที่เอาตัวรอดเองจึงทำให้มีภูมิคุ้มกันสูง ไม่ได้ตายว่ายเหมือน ๆ กันเสมอไป คนสมัยใหม่จึงมักจะนิยมเลี้ยงสัตว์ที่ตายยากเป็นหลัก เพราะพวกเขามีเวลาที่ดูแลสัตว์เลี้ยงตัวเองไม่ค่อยมากนัก นอกจากต้องทำงานที่ออฟฟิศทั้งวันแล้ว กลับมาบ้านก็ยังต้องทำงานที่บ้านอีก ทำให้มีเวลาเล่นหรือเอาใจใส่พวกเขามากสุดก็ในวันหยุดเท่านั้น สำหรับสายรักสัตว์ที่กำลังกังวลว่าสัตว์ที่ตัวเองคิดจะนำมาเลี้ยงอยู่เป็นสัตว์ที่เสี่ยงตายเร็วหากเลี้ยงไม่ดีหรือเปล่าล่ะก็เราบอกเลยว่าไม่ต้องกลัว เพราะสมัยนี้สัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ก็ภูมิคุ้มกันดีทั้งนั้น ยกเว้นว่าคุณจะเลี้ยงสัตว์ทั้ง 3 ชนิดเหล่านี้ที่ต้องดูแลให้ดี ไม่งั้นเสี่ยงตายเร็วได้

ปลาคาร์ฟ

“ปลาคาร์ฟ” เป็นปลาสวยงามที่ผู้คนนิยมเลี้ยงกันในบ่อใหญ่เยอะมาก แต่ภูมิคุ้มกันของปลาคาร์ฟนั้นจะค่อนข้างต่ำมากแม้ตัวจะใหญ่ เรียกว่าต้องดูแลประคบประหงมให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนถ่ายน้ำในบ่อหรือสระอย่างรวดเร็วทันทีที่ได้เวลาหรือมีสิ่งผิดปกติในน้ำ และอาหารก็ต้องให้ตรงเวลา ให้เยอะก็ไม่ได้ และให้น้อยก็ไม่ได้ ต้องมีการตวงให้อาหารปลาคาร์ฟในปริมาณที่พอดีแบบแบ่งสัดส่วน เพราะปลาคาร์ฟเป็นปลาที่บอบบางมาก จึงเสี่ยงป่วยและตายเร็วหากผิดพลาดเพียง 2 ครั้งเท่านั้น ใครที่รู้ตัวว่างานเยอะ ไม่ค่อยมีเวลาดูแลสัตว์เลี้ยงขอให้ตัดลิสต์การซื้อปลาคาร์ฟมาเลี้ยงออกไปได้เลย

หนูแฮมสเตอร์

“หนูแฮมสเตอร์” เป็นหนูที่ต้องให้อาหารตรงเวลาและมีการเปลี่ยนน้ำเสมอ นอกจากนี้ต้องจัดกรงที่มีขนาดกว้าง มีสถานที่ให้วิ่งเล่นและมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับสภาพอากาศที่หนูแฮมสเตอร์สามารถอยู่ได้ เพราะหนูแฮมสเตอร์เป็นหนูที่ค่อนข้างมีภูมิคุ้มกันต่ำในการอบู่กับอากาศที่ร้อนไปก็ไม่ได้ หนาวไปก็ไม่ได้ และหิวง่ายด้วย เมื่อหนูแฮมสเตอร์หิวหนักแล้วเราเพิ่งให้อาหารก็จะกินหนักจนทำให้มีปัญหาสุขภาพการขับถ่ายได้ง่าย ไม่สบายเร็วและตายง่ายมาก ต้องดูแลให้ดี

สุนัขพันธุ์เตี้ย

“สุนัขพันธุ์เตี้ย” มักจะมีลักษณะตัวที่อ้วนและมีลักษณะนิสัยคล้ายลูกสุนัข ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มากเหมือนสุนัขพันธุ์ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นสุนัขพุดเดิ้ลหรือสุนัขพันธุ์ปั๊ก พวกเขามักจะชอบอยู่กับบ้าน ไม่กล้าออกไปไหนมากและมักไม่ค่อยระวังจนเกิดอุบัติเหตุง่าย แม้แต่สุขภาพการวิ่งหรือเดินก็ทำได้ไม่มาก เพราะเหนื่อยง่าย จำเป็นต้องเลี้ยงและดูแลให้ดี ไม่อย่างงั้นอาจตายได้ง่าย

#สัตว์ #สัตว์โลกน่ารัก #สัตว์เลี้ยงน่ารัก