“วูปาลูปา” มันคือสัตว์น้ำจากต่างดาวจริงหรือ?

“วูปาลูปา” มันคือสัตว์น้ำจากต่างดาวจริงหรือ?

ผืนน้ำ เป็นสถานที่ที่มนุษย์ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยเพราะออกซิเจนบนพื้นผิวโลกเป็นสิ่งที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ใต้ทะเลนั้นไม่มีสิ่งที่เราจะสามารถดำรงชีวิตได้ยกเว้นพวกสัตว์ที่กำเนิดขึ้นในน้ำไม่ว่าจะเป็นแม่น้ำ บึง หรือทะเล

โดยเฉพาะที่สามารถอยู่น้ำลึกแค่ไหนก็ได้ ยิ่งลึกมนุษย์ก็ยิ่งไม่เห็นตัวมันและเป็นวิธีที่ได้ในการหลบซ่อนตัวจากอันตราย ด้วยความลึกมากเท่าไหร่ การหายใจของมนุษย์ก็ยิ่งมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอเท่านั้นจึงไม่แปลกที่บางครั้งเราจะเห็นสัตว์แปลก ๆ

ที่โผล่ออกมาให้เห็นในน้ำที่ลึกไม่เยอะเพียงนาน ๆ ที สัตว์แปลกเหล่านั้นที่เห็นล้วนแล้วแต่มาจากในใต้น้ำที่มีระดับความลึกมากจนบางทีเราอาจตกใจคิดว่าเป็นสัตว์จากนอกโลกได้เหมือนกับ “เจ้าวูปาลูปา” ที่บางคนนึกว่ามันคือสัตว์ประหลาดจากต่างดาว

ด้วยหน้าตาที่มีความน่ารักและสามารถแสดงสีหน้าเหมือนตัวการ์ตูนในแอนิเมชั่นของดิสนีย์ทำให้รู้สึกเหมือนมันหลุดออกมาจากจินตนาการ ไม่น่าจะอยู่ในโลกของเราได้ แต่แท้จริงแล้วจะเป็นเช่นไรมาดูกันเลย

ทำความรู้จักกับ “วูปาลูปา”

วูปาลูปา” เป็นชื่อของสัตว์​ครึ่ง​บก​ครึ่ง​น้ำไร้เกล็ดที่ถูกจัดอยู่ในชนิดเดียวกับกบและซาลาแมนเดอร์ ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า “wooper looper” แต่บางคนก็เรียกมันว่า ซาลาแมนเดอร์เม็กซิโก ตัวแอกโซลอเติล จิ้งจกน้ำ และหมาน้ำกันด้วย วูปาลูปามีลักษณะตัวใส ๆ ปากกว้าง มีดวงตาคล้ายมนุษย์น่ารัก

และมีหงอนออกมา 3 เส้นบริเวณศีรษะ ตัวที่มีขนาดยาวใหญ่สุดซึ่งค้นพบกันอยู่ที่ ​30 เซนติเมตร และโดยทั่วไปปกติที่พบเจอก็จะตัวยาว 15 เซนติเมตรเท่านั้น ถิ่นที่อยู่อาศัยจะเป็นพื้นที่แหล่งน้ำธรรมชาติทางแถบอเมริกา​ใต้และอเมริกากลาง

หรือตามป่าดิบชื้นบนเขาที่อุดมสมบูรณ์ก็มี แต่เริ่มจะมีจำนวนน้อยลงทุกทีเพราะมนุษย์ชาวญี่ปุ่นรุ่นใหม่นิยมนำไปขายเป็นสัตว์เลี้ยงกันตามแหล่งช็อปปิ้งกันหมด จึงกลายเป็นสัตว์อนุรักษ์ในเวลานี้

ความสามารถพิเศษของ “วูปาลูปา”

“วูปาลูปา” สามารถงอกอวัยวะที่ขาดได้ใหม่ไม่ว่าจะเป็น หาง แขน ขา คล้ายกับจิ้วจก แต่ความน่าอัศจรรย์ที่ไม่มีสัตว์ใดเหมือนคือมันสามารถงอกอวัยวะภายใน เช่น หัวใจ ปอด เป็นต้น ได้อีกด้วย นอกจากนี้การขับของเสียออกมาก็จะเป็นน้ำที่ผ่านทางเหงื่อ เป็นมิตรกับผู้คนและมักยิ้มให้มนุษย์เสมอ 

อาหารของ “วูปาลูปา”

“วูปาลูปา” มีอาหารสุดโปรดที่ต้องกินเลี้ยงชีพตัวเอง คือ สัตว์​น้ำขนาดเล็ก อาทิ กุ้ง ปลาที่มีขนาดเล็ก และหอยต่างๆ และกินเก่งด้วย เพียงเขมือบเข้าไปไม่นานก็ลงท้องแล้ว เพราะปากที่สามารถอ้าได้กว้างมากจนเหมือนถ้ำทำให้สัตว์น้ำต่าง ๆ พากันกลัวเจ้าวูปาลูปามาก

แท้จริงแล้วเจ้าวูปลาลูปากระจายพันธุ์อยู่ได้ทุกที่ที่มีป่าดิบชื้นอย่างไทยเราก็พบเจอได้ตามดอยอินทนนท์แม้จะไม่เยอะมากเท่ากับจำนวนที่มีอยู่ในป่าแอมะซอน แต่ก็มีโอกาส เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ใช่สัตว์ที่มาจากต่างดาวอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน แต่เป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่อยู่คู่โลกเรามานานแล้ว

ลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับ “วูปาลูปา

สัตว์เลี้ยงแปลกๆ “วูปาลูปา”

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 กับรูปภาพที่ 2 : https://songsaad.com/

รูปภาพที่ 3 : https://chillchilljapan.com/

#วูปาลูปา #สัตว์โลกน่ารัก #ทาสแมว