คำเตือนรู้ไว้ก่อนเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน

คำเตือนรู้ไว้ก่อนเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน

ในเวลานี้คนที่เขามาอ่านบทความของเราคงกำลังมีความคิดอยากจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนกันอยู่ใช่หรือไม่? ต้องถามก่อนว่าเหตุใดจู่ ๆ คุณก็อยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ แน่นอนว่าร้อยทั้งร้อยย่อมต้องตอบว่าสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนเป็นสุนัขขนฟู มีลุคคล้ายหมาป่าที่เวลายืนหรือใครเห็นแล้วมองดูมีความสง่ามาก แถมจากที่เคยฟังข้อมูลมามีหลายคนบอกเหมือนกันว่าไซบีเรียนเป็นสุนัขที่เข้ากับมนุษย์ง่าย และไม่ค่อยดุ ด้วยเหตุนี้จึงอยากได้น้องเขามาครอบครอง ให้ซื้อมาในราคาแพงแค่ไหนก็ยอม ตรงนี้เราไม่ขัดข้องแน่นอน แต่ก่อนจะซื้อมาเลี้ยงโปรดอ่านคำเตือนของเราดูเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากลางคันจะดีกว่า เพราะข้อมูลบางอย่างที่คุณได้รับมาเกี่ยวกับสุนัขไซบีเรียนบางทีอาจจะเป็นเพียงข้อมูลกว้างที่มีส่วนเล็ก ๆ ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้เลยก็ได้ ซึ่งเราผู้เคยอยู่ใกล้กับสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนมาก่อนจะนำมาบอกแก่คุณกันในวันนี้ หากคุณยอมรับได้จะเลี้ยงก็ไม่มีปัญหา

อย่าทำให้สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนรำคาญ

เห็นดูเป็นสุนัขที่ชอบคลอเคลียกับมนุษย์และเป็นมิตรแบบเงียบ ๆ ดูสุขุมอย่างนี้แล้ว แต่ในความจริงสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนมีนิสัยที่ขี้รำคาญมากหากเทียบกับสุนัขตัวใหญ่พันธุ์อื่น ด้วยความเป็นสัตว์สุขุม พวกเขามักจะมีโลกส่วนตัวที่สูง ไหวพริบดี และมักจะเข้าหาคนเฉพาะในเวลาที่พวกเขาอยากเข้า บทจะได้เข้าหาคนก็จะน่ารักน่ากอดมากเลยทีเดียว แต่จู่ ๆ หากเราจะเป็นฝ่ายเข้าไปจับหรือไปกอดก่อนล่ะก็น้องเขาอาจตกใจจนส่งเสียงขู่ใส่ได้เลย ต้องระวังให้ดี เพราะต้นกำเนิดพันธุ์ของเขาก็มาจากกลุ่มหมาป่า

ควรเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนในสถานที่มีอากาศไม่ร้อน

สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนเป็นสุนัขในเขตอากาศหนาวเย็นหรือที่ผู้คนให้ฉายาว่า “สุนัขลากเลื่อน” เพราะชาวถิ่นแถบเขตหนาวเย็นถึงจุดเยือกแข็งมักจะใช้สุนัขพันธุ์นี้ในการวิ่งลากสิ่งของหรือสเก็ตของคนที่มีนั่งเป็นพาหนะท่ามกลางพื้นที่ภูเขาซึ่งปกคลุมไปด้วยหิมะได้อย่างคล่องแคล่ว ยิ่งอากาศหนาว สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนก็ยิ่งมีความตื่นเต้นว่องไวและกระฉับกระเฉงมากยิ่งขึ้น จึงไม่เหมาะนักหากจะนำเขามาเลี้ยงในประเทศไทยบริเวณที่อากาศร้อน หรือหากจะเลี้ยงในภาคอื่นที่ไม่ใช่ภาคเหนือก็ควรมีพื้นที่ให้เขาอยู่ในร่มและบริเวณตัวบ้านที่เย็นสบายเป็นหลักไว้ ไม่เช่นนั้นขนเขาจะไร้ความชุ่มชื้น หายฟู และหงุดหงิดง่ายด้วย

ไม่ควรให้สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนผสมพันธุ์กับสุนัขอื่น

สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนไม่ควรจะมีลูกกับสุนัขพันธุ์อื่น เพราะลูกของไซบีเรียนที่ออกมาเป็นสุนัขพันธุ์ผสมจะมีนิสัยที่ขัดแย้งจากไซบีเรียนมาก มีลักษณะนิสัยที่ดุร้าย ไหวพริบการซ่อนตัวเพื่อไล่กัดคนมีความเป็นหมาป่าเต็มตัวตามชาติกำเนิดของไซบีเรียน แต่จะไม่มีการยับยั้งชั่งใจเหมือนไซบีเรียน แต่ในปกติเวลาอยู่ตัวคนเดียวก็มักจะเงียบ ๆ ไม่ค่อยคบค้าสมาคมกับสุนัขอื่น หากเทียบกับระดับของสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ก็มีความดุประมาณนั้นเลย จึงไม่ควรให้สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนผสมพันธุ์กับสุนัขต่างพันธุ์กัน

#ไซบีเรียน #คำเตือน #สัตว์โลกน่ารัก