วิธีให้อาหารหนูตะเภา

วิธีให้อาหารหนูตะเภา

  ในฐานะคุณเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงสักตัวหนึ่งนั้น เป้าหมายสำคัญของคุณควรเป็นการดูแลสุขภาพและรักษาความสุขของสัตว์เลี้ยง วิธีทางหนึ่งที่จะทำได้นั่นก็คือการให้อาหารที่ดีและสมดุลต่อสุขภาพ หนูตะเภาก็เหมือนกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ที่ต้องการสารอาหารโดยเฉพาะเพื่อช่วยให้มันดำรงชีวิตอยู่ได้ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำวิธีให้อาหารหนูตะเภากันค่ะ ว่าเราควรหรือไม่ควรทำสิ่งไหนบ้าง ไปดูกันเลย

  1.ให้หนูตะเภากินหญ้า

หนูตะเภาชอบกินหญ้าแห้งมาก! มันต้องการหญ้าเพื่อช่วยในการย่อยและสุขภาพฟัน หนูตะเภาควรได้กินหญ้าอย่างไม่จำกัด ซึ่งหมายถึงคุณต้องเติมหญ้าลงในจานอาหารขนาดพอดี 3-5 ครั้งต่อวัน

  2.ให้หนูตะเภากินผักสดวันละประมาณหนึ่งแก้ว

เป้าหมายคือเพื่อให้มีความหลากหลายในอาหาร ทำให้หนูได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ผักที่ดีต่อหนูตะเภาได้แก่ ผักชี แครอท มะเขือเทศจากต้น แตงกวา ข้าวโพด กะหล่ำปลี และอย่าให้ผักที่เน่าหรือเหี่ยวแล้วกับหนูตะเภา ควรระมัดระวังเรื่องปริมาณแคลเซียมที่ได้รับ การได้รับแคลเซียมมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดนิ่ว ฉะนั้นให้ผักจำพวกคะน้าฝรั่ง ผักโขมและผักชีฝรั่งแค่พอสมควร

  3.หลีกเลี่ยงการให้อาหารที่ไม่ดีต่อหนูตะเภา

ซึ่งได้แก่ ผลไม้ปริมาณมากที่มีน้ำตาลสูง และ ผักที่มีแป้ง ผักที่ไม่ควรให้หนูตะเภาได้แก่ ผักกาดแก้ว ผักร็อคเก็ตสลัด ผักใบสีแดง กระหล่ำดอก หัวบีท มันฝรั่ง และหัวไช่เท้าและอย่าให้ผลไม้จำพวกมะนาวทุกชนิด และอย่าลืมว่าหนูตะเภาเป็นสัตว์กินพืช ซึ่งหมายความว่าไม่ควรให้เนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์นมแก่มัน

  4.ให้อาหารในจานเซรามิค

หนูตะเภาจะเคี้ยวทุกอย่างที่มันสามารถเคี้ยวได้ รวมไปถึงจานอาหารด้วย คุณจึงควรเลือกจานเซรามิคหนักๆ ที่ไม่คว่ำง่ายและไม่แตกง่าย

  5.ให้หนูตะเภากินอาหารอัดเม็ด

ควรระวังว่าอาหารอัดเม็ดนั้นมีพลังงานสูง และการกินมากๆ จะทำให้เกิดโรคอ้วนและปัญหาฟัน ควรให้แค่ 1/8 ถึง ¼ แก้วต่อวันเพื่อช่วยเป็นอาหารเสริมอาหารที่กินอยู่แล้ว

  6.ควบคุมปริมาณอาหารที่คุณให้หนูตะเภา

หนูตะเภานั้นเคี้ยวตามสัญชาติญาณ และมันจะกินมากเท่าที่คุณให้มันตลอดทั้งวัน ควรดูว่าคุณให้อาหารมันมากเท่าไรและควบคุมอาหารให้สารอาหารสมดุล ควรอธิบายเรื่องนี้ให้เด็กที่เลี้ยงหนูตะเภาฟัง เพื่อที่เด็กจะได้ไม่ให้อาหารหนูมากเกินไป แต่สำหรับหญ้าแห้งนั้นต้องมีติดกรงไว้ ตลอดเวลา

  7.เตรียมน้ำสะอาดให้หนูตะเภา

แขวนกระบอกน้ำไว้ในกรง หนูตะเภาจะได้สามารถดื่มน้ำสะอาดได้ตลอดเวลา อย่าปล่อยให้กระบอกน้ำว่างเปล่า หากหนูตะเภาไม่ได้รับน้ำ มันอาจป่วยได้

  8.ปล่อยให้หนูตะเภาวิ่งเล่นบนหญ้าบ้าง

ควรปล่อยให้หนูวิ่งเล่นนอกบ้านในขณะที่คุณคอยดูอยู่เท่านั้น แม้หนูตะเภาบางตัวอาจอยู่ในคอกนอกบ้าน แต่ก็ไม่ควรปล่อยมันทิ้งไว้ในคอกกลางแจ้งโดยไม่มีคนดูแล เพราะอาจมีสัตว์นักล่ามาพบหรือมันอาจหนีไปได้   และนี่ก็เป็นวิธีให้อาหารหนูตะเภาง่ายๆนะคะ

ซึ่งต้องบอกก่อนว่าหนูตะเภา แต่ละตัวชอบอาหารที่แตกต่างกันไป หากมันไม่ยอมกินอาหารชนิดใดชนิดหนึ่ง ก็แสดงว่ามันไม่ชอบ แต่ก็อย่าเพิ่งท้อใจไป ลองปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แล้วก็อย่าลืมนำวิธีที่เรานำมาแชร์ไปปรับใช้กันดูนะคะ

#หนูตะเภา #อาหารหนูตะเภา #สัตว์โลกน่ารัก