เทคนิคการเลี้ยงกิ้งก่าคาร์เมเลี่ยน

เทคนิคการเลี้ยงกิ้งก่าคาร์เมเลี่ยน

ก่อนเราจะตัดสินใจเลี้ยงกิ้งก่าคาร์เมเลี่ยนเราควรทำการศึกษาให้ดีก่อนนะคะ คาร์เมเลี่ยนเป็นที่ต้องการของผู้เลี้ยงส่วนใหญ่ สายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักคือ แพนเทอร์ เวลล์ คาร์เพท พาโซนี่ แจ็คสัน มิลเลอร์ เป็นต้น ซึ่งคาร์เมเลี่ยนทุกชนิดมีความต้องการพื้นฐานใกล้เคียงกัน ทั้งในเรื่อง ที่อยู่อาศัย อาหารการกิน และสุขภาพ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้เลี้ยงต้องคอยเอาใจใส่ จัดการดูแล คาร์เมเลี่ยนให้มีสุขภาพดีอยู่ตลอดเวลา

การเลือกซื้อคาร์เมเลี่ยน

1.อันดับแรกเลยนะคะเราต้องเลือกซื้อตามความต้องการและเหมาะสม ผู้ที่จะเลี้ยงมีความสามรถที่จะดูแลคาร์เมเลี่ยนชนิดไหนได้ดีที่สุด และต้องขึ้นอยู่กับอุณหภูมิเป็นหลักนะคะ

2.เลือกคาร์เมเลี่ยนที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่ขาดน้ำ ในเรื่องของสีนั้นเจ้ากิ้งก่าก็จะเปลี่ยนสีเป็นประจำ ตลอดเวลาอยู่แล้ว

3.เลือกคาร์เมเลี่ยนที่สมบูรณ์ มีอวัยวะครบถ้วน

4.กิ้งก่าไม่ควรจะมีแผลที่ลำตัว ในส่วนของการเลือกซื้อกิ้งก่าคาร์เมเลี่ยนนั้นจะต้องใช้เวลาหน่อยนะคะ เพราะเราจะได้สังเกตอาการของกิ้งก่าได้ละเอียดมากขึ้นค่ะ

สิ่งที่เราต้องคำนึงในการเลี้ยงกิ้งก่าคาร์เมเลี่ยน เราจะต้องคำนึงถึงสิ่งต่างๆต่อไปนี้ด้วยค่ะ

1.ต้นไม้ เราควรเลือกต้นไม้ที่ไม่ใหญ่มากนะคะ เพื่อให้ง่ายต่อการใส่เข้าไปในสถานที่เลี้ยง และควรจะมีกิ่งก้านเยอะๆเพื่อให้คาร์เมเลี่ยนของเราได้เดินเล่นค่ะ เพราะส่วนใหญ่มันมักจะใช้ชีวิตบนต้นไม้นั่นเองค่ะ

2.แสงแดด กรงเลี้ยงคาร์เมเลี่ยนจะต้องเป็นกรงที่รับแสงจากแดดได้ เพราะมันจะชอบอาบแดด และจะทำให้คาร์เมเลี่ยนของเราสุขภาพดีด้วยอีกด้วยค่ะ

3.อุณหภูมิ การที่เราจะเลี้ยงคาร์เมเลี่ยน เราต้องเลือกอุณหภูมิให้เหมาะสมกับคาร์เมเลี่ยนของเราด้วยนะคะ

4.น้ำ ส่วนมากคาร์เมเลี่ยนจะไม่กินน้ำจากภาชนะนะคะ ดังนั้นเราควรจะติดตั้งระบบน้ำภายในกรง เพราะมันจะชอบกินน้ำจากหยดน้ำที่เกาะตามใบไม้ใบหญ้า และยังช่วยให้กรงของคาร์เมเลี่ยนชุ่มชื้นอีกด้วย

5.ความชื้น โดยทั่วไปแล้วกิ้งก่าจะต้องการความชื้นประมาณ 50-90%  เราจึงควรติดตั้งระบบน้ำภายในกรงตามที่เราได้บอกไว้ก่อนหน้านี้นะคะ อีกอย่างกิ้งก่าแต่ละชนิดก็ต้องการความชื้นไม่เท่ากัน เราจึงต้องดูตามความเหมาะสมของคาร์เมเลี่ยนชนิดที่เราเลี้ยงค่ะ

6.การระบายอากาศ เราต้องเลี้ยงในอากาศที่ถ่ายเท ไม่งั้นเจ้าคาร์เมเลี่ยนของเราอาจจะไม่สบาย ติดเชื้อได้ หากภายในกรงไม่มีอากาศถ่ายเท

7.อาหาร ส่วนใหญ่มันจะกินอาหารพวกแมลง เช่น จิ้งหรีด ตั๊กแตน แมลงวัน ผีเสื้อ แต่ก่อนที่เราจะเอาอาหารให้เจ้าคาร์เมเลี่ยนของเรากิน เราควรจะนำผักหรือผลไม้ให้พวกแมลงกินก่อนเพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหารก่อนที่จะนำไปให้คาร์เมเลี่ยนของเรากินนะคะ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นแนวทางสำหรับคนที่สนใจอยากจะเลี้ยงกิ้งก่าคาร์เมเลี่ยนนะคะ แต่ก่อนที่เราจะเลี้ยงเราต้องอย่าลืมศึกษาชนิดของคาร์เมเลี่ยนที่เราต้องการจะเลี้ยงกันก่อน หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คนที่ต้องการเลี้ยงตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนะคะ

#กิ้งก่าคาร์เมเลี่ยน #การเลี้ยงกิ้งก่า #สัตว์โลกน่ารัก