เมื่อตาสุนัขเริ่มมองไม่เห็น ชีวิตเราทั้งคู่ต้องปรับยังไง

เมื่อตาสุนัขเริ่มมองไม่เห็น ชีวิตเราทั้งคู่ต้องปรับยังไง

ปัญหาสำหรับสุนัขที่อายุเริ่มเข้าสู่วัยสูงอายุสิ่งหนึ่งที่อาจต้องเจอกันทุกตัวคือ ปัญหาด้านสายตาที่เกิดต้อ และยิ่งนานวันจะยิ่งมองไม่เห็นมากขึ้น ตรงนี้ในทางป้องกัน หรือแก้ไขควรปรึกษาหรือหาทางรักษากับสัตวแพทย์ร่วมด้วย

แต่หากปัญหามาถึงสุนัขเริ่มเป็นขึ้นมาแล้ว และอยู่ในการรักษาอยู่ เช่นการหยอดตา หรือรอการผ่าตัด ในการดำรงชีวิตในแต่ละวันของสุนัขนั้น เราในฐานะผู้เลี้ยง และเจ้าของมีสิ่งไหนบ้างที่ควรปรับเปลี่ยน หรือดูแลเป็นพิเศษบ้าง

1.ปรับที่ทางให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

สิ่งสำคัญที่ควรทำคือ ไม่ควรให้สุนัขอยู่ในระดับพื้นที่ไม่เท่ากันรวมถึงที่ต่างระดับ ที่สูง  เช่น อยู่ห้องชั้นบนที่สามารถเดินพลัดตกลงบันไดได้ หรือมุม เหลี่ยมต่างๆ ที่อาจทิ่มตา หรือกระแทกเบ้าตาได้ ทางที่ดีควรกั้นคอก หรือกั้นบริเวณให้อยู่ในที่จำกัด พื้นที่ราบ มีของที่จำเป็นที่ต้องให้สุนัข เช่น ชามน้ำ หมอน ตุ๊กตาที่ชอบ ผ้าห่ม เปิดแอร์ พัดลม ให้อากาศที่ถ่ายเทได้

2.ควรจัดพื้นที่เฉพาะให้เป็นที่ของส่วนตัว

เมื่อตอนที่สุนัขยังมองเห็นกับช่วงเวลาที่สุนัขมีสายตาเริ่มมองเห็นไม่ชัดทำให้ความสามารถในการทำสิ่งต่างๆของสุนัขเปลี่ยนแปลงไป เราจึงควรจัดที่ทางเฉพาะให้กับสุนัขได้เรียนรู้ที่ทางที่ปลอดภัยในการเดินก่อนที่ตาของสุนัขจะมองไม่เห็นมากกว่าที่เป็นอยู่

การจัดที่ทางเฉพาะหมายความถึงเป็นที่ๆ ไม่กว้างเกินไป พื้นที่ๆ สามารถเดินไปมาได้แบบสะดวก และเหมาะสมกับขนาดของตัวของสุนัขตัวนั้น ข้อดีที่เราจัดพื้นที่ส่วนตัวไว้แต่เนิ่นๆ เมื่อสุนัขเริ่มมีสายตาที่มองไม่เห็นในระยะเริ่มต้นนั้นช่วยทำให้สุนัขคุ้นเคยที่ทาง

สามารถเดินไปมาได้จากการจับกลิ่นตามวัตถุต่างๆ ตามทางที่เดินได้ดี และถือว่าเป็นการสร้างความปลอดภัยให้กับสุนัขเมื่อต้องทิ้งให้อยู่ตัวเดียว นอกจากการกั้นคอกแล้ว

3.พาเดินสำรวจพื้นที่

ควรมีเวลาว่างอย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อวันก่อนขึ้นนอนตอนดึก หรือวันหยุดมีเวลาร่วมกันควรอยู่ข้างๆ ในการพาสุนัขเดินสำรวจพื้นที่บ้านเพื่อให้สุนัขได้คุ้นชินกับการมองเห็นที่ไม่เหมือนเดิม เพราะเมื่อมีสิ่งใดในร่างกายที่ไม่เหมือนเดิมสุนัขทุกตัวย่อมเกิดความไม่มั่นใจทั้งกับตัวเอง และสิ่งรอบด้านโดยเฉพาะตาซึ่งถือว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุด

ขอบคุณเครดิตภาพจาก: twobrainmedia.com