วิธีแก้ปัญหาทางจิตใจให้กับสุนัข

วิธีแก้ปัญหาทางจิตใจให้กับสุนัข

สุนัขบางตัวที่เราเลี้ยงไปอาจมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอันเนื่องจากการเลี้ยงดูของเราที่มีเวลาให้น้อย พื้นที่เลี้ยงคับแคบ หรือเกิดจากตัวสุนัขเอง เช่นวัยที่แก่มากขึ้น ลักษณะนิสัยพื้นเดิมที่มีอยู่แล้ว ความน้อยใจ การเปรียบเทียบตัวเองกับตัวอื่นว่าจะมีตัวไหนได้ความรักมากกว่าตัวเองหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ถ้าผู้เลี้ยงรู้เร็วการแก้ปัญหาก็จะง่าย แต่ถ้าปล่อยให้ปัญหาอยู่กับตัวสุนัขเป็นเวลานานการแก้ปมก็จะยิ่งยากมากขึ้น ดังนั้นเมื่อสุนัขที่เราเลี้ยงมีพฤติกรรมใดๆ ที่เปลี่ยนแปลง หรือแปลกไปที่ไม่เกี่ยวกับอาการทางร่างกาย การแก้ไขสามารถทำได้จากผู้เลี้ยงในเบื้องต้น

1.สร้างกลเม็ดใหม่ๆ เพื่อดึงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ออก

เมื่อสุนัขที่เราเลี้ยงเริ่มมีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปที่เกี่ยวข้องกับจิตใจ อย่างเช่น การปลีกตัวจากเรา หรือตัวอื่น การซึม กินได้น้อยลง ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องตรวจร่างกายทางกายภาพก่อนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคภัยทางร่างกายหรือไม่ ถ้าผลสมบูรณ์ดี สิ่งที่ผู้เลี้ยงเปลี่ยนแปลงอาการทางจิตใจของสุนัขได้ง่ายๆ คือการนำเอาสิ่งอื่นที่น่าดึงดูด ตื่นเต้นมาแทนที่สิ่งเก่าๆ ที่เป็นแผลทางใจ อย่างเช่น มีช่วงเวลาก่อนหน้าที่เราละเลยสุนัข ไม่มีเวลาให้เลย มุ่งทำงาน เจอกันแค่ตอนค่ำเลิกงาน สุนัขมีท่าทางจากร่าเริงเป็นเซื่องซึม นั่ง นอน ไม่มีกิจกรรมวิ่งเล่นใดๆ 

สิ่งที่เราทำได้คือ หาอะไรที่มาแทนที่ความเซื่องซึมของสุนัขเรา เช่น ซื้อตุ๊กตามาเล่นด้วยกัน สุนัขจะชอบสิ่งของ ตุ๊กตา ลูกบอลที่ต้องใช้การคาบ หรือโยนให้วิ่งไปคาบมาให้ หรือแกล้งเล่นเอาผ้าปิดตาเพื่อเร้าให้สุนัขลืมในสิ่งที่จดจ่อทางลบ แต่อย่างไรก็ตามการหากิจกรรมมาเล่นกับสุนัขควรทำหลังจากที่กินอาหาร 1 ชั่วโมง ซึ่งนอกจากจะให้สุนัขมีร่างกายที่พร้อม ไม่หิว ไม่หงุดหงิด ยังช่วยให้ลดปัญหาอาหารขย้อนออกมาตอนเล่นอีกด้วย

2.จัดสรรให้สุนัขมีอะไรทำ

ส่วนใหญ่ก็จะหนีไม่พ้นกิจกรรม หรือเป็นการออกกำลังกาย เหมือนมนุษย์เราถ้าเครียด หรือคิดมากกับเรื่องอะไรสิ่งที่ช่วยได้ดีสุดคือ การพาตัวเองไปออกกำลังกาย ให้เหนื่อยสมองจะช่วยสารความสุขออกมา อย่างน้อยที่สุดหากเราพาสุนัขวิ่งเล่น ขว้างลูกบอลให้ไปคาบ และดีที่สุดคือ พาไปว่ายน้ำนั้นจะช่วยให้สุนัขกลับมานอนหลับยาวๆ ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายถือว่าเป็นการดูแลสุขภาพสุนัขอีกทาง การออกกำลังกายเป็นยาที่ดีอย่างหนึ่งสำหรับการรักษาปัญหาทางจิตใจ หรืออารมณ์ให้กับสุนัข

3.พาออกไปนอกสถานที่บ่อยๆ 

การอยู่ในบ้านตลอดทั้งอาทิตย์ก็อาจสร้างความเบื่อหน่ายให้กับสุนัขได้ อย่างการพาสุนัขออกนอกสถานที่ถือว่าเป็นเรื่องวิเศษที่สุดสำหรับสุนัขเองที่ได้ออกไปเห็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจ เห็นผู้คน เห็นเพื่อนสุนัขแบบเดียวกันเดินผ่านไปมา เห็นสิ่งแวดล้อมต่างๆ โดยเฉพาะถ้าเราพาสุนัขไปทะเล หรือภูเขาได้สูดอากาศบริสุทธิ์ ได้กลิ่นน้ำทะเลที่เปลี่ยนสถานที่นอกจากบ้าน ได้วิ่งเล่น สิ่งเหล่านี้หากเราทำอย่างเสมอต้นเสมอปลายอย่างน้อยพาออกต่างจังหวัดเดือนละครั้งจะช่วยรักษาปัญหาทางใจให้สุนัขได้ดีอีกทาง

#วิธีแก้ปัญหาทางจิตใจ #สุนัข #สัตว์โลกน่ารัก